Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bại tướng Syria của Việt Nam tiếp tục thua Thái Lan

Đoàn quân của HLV Kiatisak dễ dàng vượt lên dẫn trước 2 bàn nhưng bị gỡ hòa ở cuối trận. Trên chấm luân lưu, họ đã xuất sắc đánh bại Syria với tỷ số 7-6.

Highlights Thái Lan 2-2 Syria (penalty 7-6) Highlights Thái Lan 2-2 Syria (penalty 7-6)

Thái Lan là đội tuyển Đông Nam Á duy nhất giành vé thi đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. Để có sự chuẩn bị tốt nhất, Thái Lan tổ chức giải giao hữu mang tên King's Cup với 3 vị khách mời mang tên Jordan, UAE và Syria.

Đối thủ đấu knock-out với Thái Lan là Syria. Đáng chú ý, trước khi dự giải, Syria đã thua tuyển Việt Nam 0-2 tại sân Mỹ Đình hôm 31/5. Nói về thất bại trước tuyển Việt Nam, HLV Ayman Alhakim cho rằng tập thể Syria do chưa quen thời tiết nóng ẩm nên có thể chỉ chơi với 30% khả năng.

Chạm trán 1 đội tuyển mạnh ở tốp đầu châu lục nên dĩ nhiên HLV Kiatisak đánh giá rất cao đối thủ: “Tôi đã theo dõi kỹ trận Syria thi đấu với Việt Nam nhưng không rút ra được nhiều điều từ trận này. Syria đá kém vì chưa thích nghi thời tiết. Sau mấy ngày ở Đông Nam Á, họ có lẽ đã quen với khí hậu. Họ là đối thủ rất đáng gờm, có khả năng chuyển đổi linh hoạt từ 4-2-3-1 sang 4-4-2”.

Trước thềm trận gặp Syria, tuyển Thái Lan đang có phong độ ổn định, chuỗi 6 trận bất bại trên sân nhà của người Thái chỉ kết thúc khi họ tiếp đối thủ quá mạnh là ĐT Hàn Quốc trong trận giao hữu hồi tháng 3 vừa qua.

Cộng thêm lợi thế sân nhà của Thái Lan, dễ hiểu vì sao một Syria vốn chơi cực lép vế trước Việt Nam đã phải gồng mình chịu đựng những đợt tấn công dồn dập như sóng vỗ bờ của “Voi chiến”. Mặt nạ của người Syria sớm bị lột trần.

Ngay phút thứ 21, Teerasil Dangda cụ thể hóa lợi thế về thế trận bằng việc đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước. Trong bàn thắng mở tỷ số, tuyển Thái Lan thi triển kỹ năng phối hợp nhóm quá xuất sắc. Bóng được triển khai nhanh vào trung lộ và hướng đến 1 “chim mồi” thu hút đối phương. Cầu thủ này thực hiện cú bấm bóng tinh tế theo kiểu không cần quan sát cho “Messi Thái” Chanathip Songkrasin băng xuống, căng ngang kiến tạo cho Dangda băng vào dứt điểm cận thành.

tuyen Thai Lan anh 1
Pha chuyền bóng theo kiểu "không cần quan sát" cho Chanathip Songkrasin băng xuống.

Tuyển Syria bị choáng trước những pha phối hợp tấn công vỗ mặt của Thái Lan và thêm lần nữa sụp đổ theo kịch bản quen thuộc. Một phút trước khi thời gian thi đấu chính thức của hiệp 1 kết thúc, các tuyển thủ của Kiatisak lại thực hiện màn đập nhả đẹp mắt rồi tạo đột biến bằng cú bấm bóng của 1 cầu thủ, đưa trái bóng vượt qua tầm kiểm soát của hàng hậu vệ Syria.

Như được lập trình sẵn, tiền đạo Mongkol Thossakrai băng xuống, vượt qua cả thủ môn đội khách rồi đánh đầu vào lưới trống. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số và thế trận hết sức thuận lợi cho Thái Lan.

tuyen Thai Lan anh 2
Pha bấm bóng kiến tạo cho Mongkol .

Bước sang hiệp 2, cầu thủ Syria cho thấy những nỗ lực tìm kiếm bàn thắng hơn hẳn trận gặp ĐT Việt Nam. Vì lép vế về thế trận, Syria chỉ có thể tạo những cơ hội nguy hiểm từ các đợt phản công nhanh. Và trong một tình huống như thế, đội khách đã ghi được bàn thắng. 4 cầu thủ Syria phối hợp nhanh với nhau trước khi tiền đạo áo số 9 rút ngắn tỷ số bằng 1 cú sút chéo góc mạnh và chuẩn xác.

Không nao núng sau bàn thua,Thái Lan vẫn duy trì thế trận kiểm soát bóng của mình. Bên phía Syria, họ chủ yếu tấn công bằng phương án tạt bổng hoặc dồn bóng xuống biên cho các cầu thủ chạy cánh đua tốc độ.

Khi hiệp 2 trận đấu chỉ còn 4 phút, bài xuống biên đã phát huy tác dụng. Phút 86, hậu vệ Thái Lan luống cuống trước pha đi bóng kỹ thuật của cầu thủ số 11 bên phía Syria, để cầu thủ này tung cú căng ngang cho cầu thủ số 7 ập vào đệm bóng.

Với kết quả hòa 2-2, hai đội kéo nhau vào loạt sút luân lưu. Trên chấm 11 mét, Thái Lan và Syria đã thực hiện những quả luân lưu rất chuẩn xác. Nhưng ở loạt sút thứ 7, cầu thủ số 4 của Syria biến thành tội đồ với cú sút cẩu thả đưa bóng đi lên trời, khép lại màn luân lưu với thắng lợi 7-6 cho Thái Lan.

Với chiến thắng này, thầy trò HLV Kiatisak tiến vào chung kết gặp tuyển Jordan. Trong trận đấu diễn ra lúc 17h, Jordan giành thắng lợi với tỷ số 3-1 trước UAE. Trận chung kết King’s Cup 2016 giữa Thái Lan và Jordan sẽ diễn ra lúc 20h ngày 5/6. Ba tiếng trước đó là trận tranh hạng 3 giữa Syria và UAE.

Một số thống kê sau trận đấu

Thái Lan không thua trong 5 lần đụng độ Syria trước đây (thắng 4, hòa 1).

Thái Lan chỉ thua 1/11 trận đấu gần nhất (thắng 7, hòa 3, thua 1).

Thái Lan chỉ thua 1/8 trận sân nhà gần nhất (thắng 5, hòa 2, thua 1).

Syria thua 3 trận gần nhất và cũng là 3 trận diễn ra trên sân khách (trước Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan).

Kiatisak tự tin về kế hoạch bất bại tại vòng loại World Cup

HLV của tuyển Thái Lan muốn giành khoảng 18 điểm qua 10 trận đấu, tối thiểu kết thúc ở vị trí thứ 3 để dự play-off khu vực châu Á.


Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm