Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Pelosi thăm châu Á

Chủ tịch Hạ viện Mỹ lên đường công du châu Á hôm 29/7, thăm các đồng minh quan trọng của Washington. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu bà có đến đảo Đài Loan hay không.

Bà Pelosi cùng một số nhà lập pháp sẽ đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore, CNN đưa tin ngày 29/7. Tuy nhiên, một đồng minh quan trọng khác ở khu vực là Đài Loan vẫn chưa rõ có phải là một trong những điểm dừng chân của bà trong chuyến công du này hay không, khi quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp.

Vị chủ tịch Hạ viện từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên về kế hoạch của mình. "Tôi không bao giờ nói về chuyến đi của mình. Đó là một mối nguy hiểm đối với tôi”, bà nói với các phóng viên hôm 27/7.

Đài Loan đã nổi lên như một điểm nóng đáng chú ý trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Pelosi den chau A anh 1

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters.

Các quan chức an ninh Mỹ đã âm thầm làm việc để thuyết phục bà Pelosi về những rủi ro nếu tới Đài Loan trong thời điểm rất nhạy cảm này. Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa tại quốc hội cho biết việc đến Đài Loan hay không là quyền của bà Pelosi.

Ban đầu, bà Pelosi dự định thăm Đài Loan vào tháng 4. Kế hoạch này bị Nhà Trắng và Lầu Năm Góc phản đối, bởi động thái như vậy được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Chuyến đi sau đó bị hoãn bởi chủ tịch Hạ viện Mỹ mắc Covid-19.

Trong một cuộc điện đàm dài và thẳng thắn vào hôm 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn đối với Tổng thống Joe Biden về vấn đề này.

"Nếu nghịch lửa, các ông sẽ bị bỏng. Tôi hy vọng phía Mỹ có thể thấy rõ điều này", ông Tập nói với ông Biden, theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc.

Bà Pelosi đẩy Trung Quốc, Đài Loan và cả Tổng thống Biden vào thế khó

Chuyến thăm Đài Loan mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dự kiến thực hiện được đánh giá sẽ đẩy cả Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ 'chịu mọi hậu quả' nếu bà Pelosi thăm Đài Loan

Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ "gánh chịu mọi hậu quả" và đối mặt "các biện pháp mạnh mẽ" nếu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm