Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Julie Chavez Rodriguez là ai?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chọn bà Julie Chavez Rodriguez làm quản lý chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024.

Julie Chavez Rodriguez anh 1

Bà Julie Chavez Rodriguez được bổ nhiệm làm người đứng đầu chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP.

Ông Joe Biden đã chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống năm 2024 trong video công bố vào sáng 25/4 (theo giờ địa phương).

Những cái tên sẽ cùng ông tham gia nỗ lực giành lấy nhiệm kỳ thứ 2 cũng dần lộ diện.

Trong số đó, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Julie Chavez Rodriguez (45 tuổi), sẽ là người quản lý chiến dịch tranh cử năm 2024 của vị tổng thống này, theo BBC.

Xuất thân từ gia đình nổi tiếng

Khi ông Barack Obama bay tới California để khánh thành đài tưởng niệm quốc gia cho nhà lãnh đạo lao động gốc Latinh Cesar Chavez, nhóm người thân của nhà hoạt động đã được mời chụp ảnh chung với cựu tổng thống.

Julie Chavez Rodriguez, cháu gái của ông Chavez, lùi lại. Là một nhân viên của ông Obama tại thời điểm đó, bà đi cùng nhóm chính thức đến sự kiện nhưng không muốn thu hút sự chú ý về mình, theo AP.

Chỉ khi cố vấn cấp cao của ông Obama, Valerie Jarrett, khăng khăng, bà Rodriguez mới miễn cưỡng bước lên phía trước, nhưng hầu như không lọt vào khung hình.

“Tôi đã nói: 'Julie, bạn phải ở trên đó với gia đình mình'”, Jarrett, người từng là sếp của bà Rodriguez trong Văn phòng Giao tiếp với Công chúng của Nhà Trắng, cho biết. “Và bà ấy nói: 'Không, hôm nay tôi là nhân viên'”.

Bà Rodriguez là cháu gái của nhà lãnh đạo lao động nổi tiếng Cesar Chavez và nhà hoạt động lao động Helen Fabela Chavez.

Julie Chavez Rodriguez anh 2

Bức tượng bán thân bằng đồng của ông Chavez. Ảnh: AP.

Ông Cesar Chavez, nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Mexico, đã đấu tranh để cải thiện điều kiện sống và làm việc cho công nhân nông trại trong những năm 1960-1970. Ông được xem là biểu tượng của các tổ chức công đoàn và giới cánh tả.

Kể từ ngày đầu tiên ông Biden làm tổng thống, ông đã trưng bày tượng bán thân bằng đồng của ông Chavez trên bàn làm việc của mình trong Phòng Bầu dục.

Bức tượng bán thân được Paul - con trai của ông Chavez - đích thân cho ông Biden mượn.

Bà Rodriguez từng chia sẻ bà choáng ngợp khi lần đầu tiên nhìn thấy tượng bán thân “Tata” (ông) mình trong Phòng Bầu dục.

Rodriguez đã mô tả “cảm giác tự hào sâu sắc” khi biết rằng “những đóng góp của cộng đồng chúng tôi đã được công nhận trong căn phòng quyền lực nhất trên thế giới”.

Tháng trước, Đệ nhất phu nhân Jill Biden và bà Rodriguez cũng đã trồng hoa hồng Cesar Chavez kỷ niệm trong Vườn hồng Nhà Trắng.

Từng làm việc cho ông Obama

Sau khi ông Cesar Chavez thành lập liên đoàn lao động Công nhân Nông trại Thống nhất vào năm 1962, khẩu hiệu kêu gọi tập hợp được biết tới là "Si se puede" (Có, chúng ta có thể).

Cụm từ đó đã trở thành một trong những khẩu hiệu chính của ông Barack Obama trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008.

Sau 8 năm làm giám đốc chương trình tại quỹ mang tên ông mình, bà Rodriguez lần đầu tiên bước chân vào chính trường Washington dưới thời chính quyền Obama.

Julie Chavez Rodriguez anh 3

Bà Julie Chavez Rodriguez đứng bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Bà phục vụ trong Bộ Nội vụ Mỹ trước khi thăng tiến, trải qua thời gian làm việc tại văn phòng tiếp xúc công chúng của Nhà Trắng và sau đó trở thành trợ lý đặc biệt của cựu Tổng thống Obama.

Trước đó, bà Rodriguez là nhà hoạt động từ khi còn rất trẻ. Lớn lên ở Thung lũng Trung tâm California và được đào tạo tại Đại học California, Berkeley, bà từng tham dự các cuộc vận động và tiếp xúc cộng đồng từ khi còn nhỏ, tiếp tục cuộc đấu tranh của ông mình cho công nhân nông trường.

Theo New York Times, bà Rodriguez từng bị bắt khi phát tờ rơi mô tả về sự nguy hiểm của thuốc trừ sâu tại cuộc vận động bên ngoài siêu thị địa phương. Vào thời điểm đó, bà chỉ mới 9 tuổi.

Giữ vị trí cấp cao trong Nhà Trắng

Ông Obama không phải là nhân vật cấp cao duy nhất của đảng Dân chủ mà bà Rodriguez từng làm việc.

Vào cuối năm 2016, bà là giám đốc tiểu bang trong chiến dịch tranh cử chiếc ghế Thượng viện Mỹ ở California của Phó tổng thống Kamala Harris.

Khi bà Harris phát động cuộc tranh cử năm 2020, bà Rodriguez đã giữ chức giám đốc chính trị quốc gia của chiến dịch và sau đó là chánh văn phòng lưu động.

Bà cũng làm việc cho ông Biden từ năm 2020. Ban đầu, bà làm cố vấn cấp cao giám sát việc tiếp cận cử tri gốc Latinh trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông. Sau đó, bà được bổ nhiệm làm giám đốc văn phòng phụ trách các vấn đề liên chính phủ của Nhà Trắng.

Trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, bà được thăng chức làm cố vấn cấp cao cho tổng thống. Sự kiện này đã đưa bà trở thành người phụ nữ Mỹ gốc châu Mỹ Latinh cấp cao nhất trong tòa nhà quyền lực.

Động thái trên diễn ra vào thời điểm một số đảng viên Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng đảng đang mất đi sự ủng hộ của cử tri Mỹ gốc Latinh và Tây Ban Nha ở những bang quan trọng.

Julie Chavez Rodriguez anh 4

Những cái tên đang và có thể tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024. Đồ họa: Washington Post.

Cecilia Munoz, người lãnh đạo văn phòng các vấn đề liên chính phủ trong 5 năm dưới thời ông Obama, trước đây từng nói rằng Rodriguez được giao công việc vì bà là “Julie” - không phải vì bà là Chavez.

“Trở thành Chavez là một phần con người của Rodriguez”, bà Munoz nói, đồng thời cho biết thêm Rodriguez nhận được công việc ở Nhà Trắng “vì bà rất giỏi và có sự chính trực sâu sắc”.

Bà Rodriguez nổi lên như một trong những cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Biden, nuôi dưỡng mối quan hệ với các quan chức tiểu bang và địa phương mà nhiều phụ tá tin rằng sẽ hữu ích trong suốt chiến dịch.

Bà cũng phát triển mối quan hệ làm việc thân thiết với nhóm cố vấn chính trị cấp cao của tổng thống Mỹ, bao gồm Anita Dunn và phó chánh văn phòng Jen O'Malley Dillon - những người sẽ giúp định hướng nỗ lực tái tranh cử của ông Biden.

Bà Rodriguez được chọn giữ vai trò quản lý chiến dịch thay cho bà Jen O'Malley Dillon - người đã lãnh đạo chiến dịch thành công năm 2020 và hiện là phó chánh văn phòng của ông Biden. Bà cũng “đánh bại” em gái của tổng thống Mỹ, Valerie Biden Owens, người quản lý các chiến dịch chính trị trước đây của ông.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tâm điểm chú ý sau khi ông Biden tuyên bố tranh cử

Những cái tên phụ trách chiến dịch của Tổng thống Joe Biden đang dần lộ diện trong bối cảnh ông vừa đưa ra tuyên bố tái tranh cử vào sáng 25/4 (giờ địa phương).

Ông Biden tuyên bố tái tranh cử tổng thống

Ông Joe Biden chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống năm 2024 trong một video công bố vào sáng 25/4 (giờ địa phương), cùng cách ông tuyên bố tranh cử lần đầu tiên.

Minh An

Bạn có thể quan tâm