Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple và các thiết bị iOS đang mơ về ngôi nhà thông minh

iPhone và các thiết bị iOS có thể trở thành chiếc chìa khóa để điều khiển ngôi nhà của người dùng với tính năng “Smart Home” đang được “Quả táo” chú ý phát triển.

Tính năng này sẽ cho phép người dùng sử dụng iPhone để điều khiển mọi thứ trong căn hộ của mình như đèn chiếu sáng, hệ thống an ninh và nhiều thiết bị khác hỗ trợ điều khiển từ xa. Apple sẽ giới thiệu tính năng nhà thông minh tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC 2014 diễn ra vào ngày 2/6 tới. 

Tính năng này được thiết kế bổ sung cho iPhone 6 thay vì tìm kiếm ứng dụng từ bên thứ 3. Ảnh: The Verge.

Nhiều báo cáo khẳng định Apple cho phép các công ty khác thiết kế những sản phẩm hỗ trợ tính năng nhà thông minh trên iPhone. Ngoài hạn chế về vấn đề bảo mật, các thiết bị này cũng phải vượt qua được quy trình kiểm tra chất lượng của Apple và được dán nhãn kiểm định của chương trình Mfi (Made For iPhone).

Hiện vẫn chưa biết chính xác rằng tính năng nhà thông minh sẽ được Apple đưa lên các mẫu iPhone hiện tại hay iPhone 6 sắp ra mắt. Cách thức hoạt động của tính năng này cũng chưa được công bố, nhưng báo cáo của Financial Times cho biết khả năng điều khiển hệ thống chiếu sáng là gần như chắc chắn. Ví dụ, đèn sẽ tự động bật khi người dùng đứng trước cửa và cầm một chiếc iPhone đã cài đặt tương thích với hệ thống. Giới phân tích dự đoán, iPhone 6 có thể sẽ hỗ trợ NFC, yếu tố được cho là sẽ giúp tính năng nhà thông minh hoạt động ổn định.

Một lựa chọn khác cũng có chức năng tương tự như tính năng nhà thông minh chính là công nghệ iBeacon được Apple ra mắt hồi năm ngoái. Công nghệ này cho phép thiết bị nhận dữ liệu từ các bộ cảm biến không dây trong khoảng cách gần thông qua kết nối Bluetooth 4.0. 

Điều đặc biệt cần lưu ý rằng Apple khá thất thường và những gì hãng này giới thiệu tại WWDC vào tuần tới có thể sẽ thay đổi vào phút chót. Apple dự kiến ra mắt iOS 8 (được cho là sẽ có nhiều ứng dụng mới bao gồm luôn cả tính năng nhà thông minh), phiên bản tiếp theo của hệ điều hành OS X, với thiết kế mới đơn giản, đầy màu sắc, mang đậm phong cách của iOS 7.

Apple tbắt đầu đưa nền tảng iOS tiếp cận những lĩnh vực mới từ sau khi chính thức phát hành CarPlay, hệ thống hỗ trợ cho người dùng trong xe hơi và bắt đầu cuộc chiến với Google và Microsoft ở nhiều lĩnh vực khác. Tính năng nhà thông minh một lần nữa sẽ tạo nên thế đối đầu giữa Quả táo và gã tìm kiếm khổng lồ cũng như nhiều nhà sản xuất khác.

Trước đó, Google đã bỏ ra 3,2 tỷ USD để mua lại Nest Labs - hãng nổi tiếng với công nghệ tiết kiệm năng lượng và hệ thống cảnh báo dành cho các sản phẩm dùng trong nhà. Trong khi đó, LG và Samsung đang dần đưa màn hình cảm ứng và kết nối không dây vào trong các thiết bị gia dụng như máy giặt, tủ lạnh.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm