Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 68%, niêm yết cổ phiếu trên HoSE

Các cổ đông ABBank đã thông qua hầu hết kế hoạch kinh doanh năm 2023 mà ban lãnh đạo đề ra, đồng thông đặt mục tiêu niêm yết cổ phiếu trên HoSE khi thị trường thuận lợi.

Cổ đông ABBank đã thông qua nhiều nội dung quan trọng trong phiên họp thường niên ngày 28/4. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngày 28/4, Ngân hàng TMCP An Bình - ABBank (ABB) - đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 để trình cổ đông thông qua các kế hoạch kinh doanh năm nay và lộ trình niêm yết cổ phiếu ABB trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Theo đó, tại đại hội, ban lãnh đạo ABBank đã trình và được cổ đông thông qua 3 nội dung chính liên quan tới kế hoạch kinh doanh năm nay; kế hoạch chi trả cổ tức năm 2022 và bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Tại phiên họp, ban lãnh đạo ngân hàng cũng đã giải đáp thắc mắc của các cổ đông xoay quanh vấn đề niêm yết cổ phiếu lên sàn HoSE và nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận toàn hệ thống ABBank trong năm 2022.

Niêm yết trên HoSE khi thị trường thuận lợi

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Đào Mạnh Kháng cho biết kết quả kinh doanh năm 2022 của ABBank đã không đạt được nhiều chỉ tiêu kế hoạch mà cổ đông thông qua với nguyên nhân lớn đến từ phí bảo hiểm không như kỳ vọng.

Theo đó, ABBank có mục tiêu thu được khoản phí trả trước lớn từ đối tác bảo hiểm. Tuy nhiên, năm vừa qua, ngân hàng lại không lựa chọn được đối tác bảo hiểm để có khoản thu, thậm chí phải trả khoản phí 223 tỷ cho FWD, do đối tác này không đảm bảo được quyền lợi cho ABBank.

Trong khi phải trả khoản bồi thường, ABBank chưa có sự chuyển đổi liên tục trong hợp tác với đối tác kinh doanh bảo hiểm mới dẫn đến không có doanh thu phí bảo hiểm năm vừa qua.

ABBank anh 1

Ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank. Ảnh: ABB.

Từ yếu tố trên và thêm tác động của các nguyên nhân vĩ mô khác làm sụt giảm lợi nhuận toàn hệ thống ABBank trên 1.000 tỷ đồng, trong khi nhà băng này chưa có giải pháp hiệu quả về nguồn thu thay thế để bù đắp.

Còn về lộ trình chuyển đổi giao dịch cổ phiếu ABB từ UPCoM sang niêm yết trên sàn HOSE, ban lãnh đạo ABBank đã xin ý kiến cổ đông về việc ủy quyền cho HĐQT làm các thủ tục để niêm yết cổ phiếu trên thị trường chính thức.

Nhà băng này tin tưởng nếu niêm yết trên HoSE sẽ có nhiều cơ hội để huy động vốn và tiếp cận với nhà đầu tư mới, đây cũng là động lực để đạt được các chỉ tiêu tài chính tốt hơn.

Ở thời điểm hiện tại, ABBank vẫn đang xem xét thực hiện thủ tục niêm yết cổ phiếu khi thị trường thuận lợi.

Chia sẻ thêm về triển vọng cổ phiếu ABB, ông Đào Mạnh Kháng mong cổ đông kiên nhẫn. Ngân hàng mong muốn xây dựng một tổ chức bền vững và hiệu quả, mang đến giá trị cho khách hàng và quyền lợi của cổ đông sẽ đến ngay sau quyền lợi của khách hàng.

Kế hoạch lãi tăng 68% năm nay

Với kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022, ABBank cho biết lợi nhuận sau thuế năm vừa qua của ngân hàng là 1.353 tỷ đồng. Ngân hàng sẽ trích 5% quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, 10% cho quỹ dự phòng tài chính và 2% cho quỹ khen thưởng, phúc lợi.

Sau khi trích lập các quỹ cộng lợi nhuận còn lại của các năm trước chưa sử dụng, tổng lợi nhuận còn lại chưa phân phối của ABBank là gần 2.483 tỷ đồng.

Phần lợi nhuận dự kiến dùng để chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 20/4/2022 là gần 941 tỷ đồng. Như vậy, ngân hàng sẽ còn khoảng 1.542 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.

Trước đó, vào ngày 10/4, HĐQT ABBank đã có quyết định về thời gian triển khai phát hành cổ phiếu trả cổ tức theo phương án tăng vốn điều lệ cổ đông thông qua năm ngoái. Dự kiến trong quý II hoặc III năm nay, ngân hàng sẽ phát hành gần 94,1 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, tương ứng tỷ lệ 10%.

KẾT QUẢ KINH DOANH NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY CỦA ABBANK

Nhãn 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 Kế hoạch
Lợi nhuận trước thuế tỷ đồng 305 610 928 1274 1403 1959 1702 2826

Mới nhất, ngày 27/4, HoSE cũng thông báo đã nhận đủ tài liệu phát hành cổ phiếu trả cổ tức của ABBank.

Về kế hoạch kinh doanh năm nay, các cổ đông ngân hàng đã thống nhất với kế hoạch tổng tài sản dự kiến đạt 136.816 tỷ đồng vào cuối năm, tăng 5% so với 2022; dư nợ tín dụng đạt 97.382 tỷ đồng, tăng 10% và số dư huy động từ khách hàng cá nhân, tổ chức kinh tế đạt 93.508 tỷ đồng, tăng tương ứng 2%.

Trong đó, hạn mức tăng trưởng tín dụng cụ thể sẽ được thay đổi theo sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước và nợ xấu trên tổng dư nợ được kiểm soát ở dưới 3%.

Ngoài ra, ABBank cũng đặt mục tiêu đưa tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) bình quân lên 19,53 % và giảm tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động (CIR) xuống mức 34,5%.

Với các chỉ tiêu tài chính kể trên, các cổ đông ABBank đã thống nhất kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm nay đạt 2.826 tỷ đồng, tăng 68% so với năm 2022.

Cũng tại phiên họp hôm nay, các cổ đông ABBank đã bầu ra các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2027. Trong đó, số lượng thành viên HĐQT là 7 người, bao gồm 2 thành viên độc lập; Ban kiểm soát gồm 3 thành viên với 2 thành viên chuyên trách và 1 thành viên không chuyên trách.

Eximbank lãi hơn 870 tỷ đồng quý đầu năm

Với hơn 870 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế thu về quý I, Eximbank đã có quý kinh doanh đầu năm hiệu quả nhất kể từ 2012 đến nay.

Cổ đông Ngân hàng Bản Việt chốt phương án chuyển sàn, đổi tên

Các cổ đông Ngân hàng Bản Việt đã thông qua phương án chuyển giao dịch từ UPCoM sang niêm yết cổ phiếu trên HoSE, và đổi tên viết tắt tiếng Anh thành BVBank.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm