Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm thi THPT 2022

Á khoa khối C toàn quốc được tuyển thẳng 3 đại học tốp đầu

Phạm Thị Trà Mi, học sinh lớp chuyên Địa, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), là á khoa toàn quốc khối C với 29,5 điểm. Em đạt điểm tuyệt đối ở môn Lịch sử và Địa lý.

Ba ngày trước khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, Trà Mi đã chắc suất vào 3 đại học hàng đầu. Dù vậy, ngồi trước máy tính, nữ sinh và gia đình không khỏi hồi hộp, chờ đến 0h để tra cứu điểm.

Khi kết quả hiện ra, gia đình vỡ òa vì Trà Mi đạt điểm cao, trở thành á khoa khối C toàn quốc và thủ khoa khối C toàn tỉnh Nghệ An. Nữ sinh đạt hai điểm 10 môn Lịch sử, Địa lý và 9,5 điểm môn Ngữ văn. Bên cạnh đó, em có điểm thi môn Tiếng Anh khá ấn tượng là 9,4. Ngay khi biết điểm, nữ sinh báo cho thầy cô để chia sẻ niềm hạnh phúc này.

"Em bất ngờ vì điểm thi cao như vậy, và cũng rất vui nữa. Em rất biết ơn gia đình, thầy cô, nhà trường đã luôn giúp đỡ và là hậu phương vững chắc để em đạt được kết quả như ngày hôm nay", nữ sinh chia sẻ với Zing.

a khoa khoi C duoc tuyen thang anh 1

Phạm Thị Trà Mi là á khoa khối C toàn quốc và thủ khoa khối C toàn tỉnh Nghệ An.

Được tuyển thẳng trước khi biết điểm thi

Thực tế, điểm thi tốt nghiệp THPT không ảnh hưởng nhiều đến cơ hội vào đại học của á khoa Phạm Thị Trà Mi. Từ khi chưa biết điểm, Trà Mi nhận được tin trúng tuyển thẳng vào khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ngoài ra, em được tuyển thẳng vào 2 trường tốp đầu khác tại Hà Nội là Học viện Ngoại giao và ĐH Hà Nội.

Nữ sinh sử dụng kết quả giải nhất tỉnh môn Địa lý, kết hợp điểm học bạ để đăng ký theo diện ưu tiên xét tuyển của ĐH Quốc gia Hà Nội. Trà Mi nhận định khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc của ĐH Ngoại ngữ luôn là ngành hot, điểm đầu vào cao nên ngoài việc nộp hồ sơ xét tuyển thẳng, nữ sinh vẫn đăng ký xét tuyển theo tổ hợp môn để tăng cơ hội đậu vào trường.

Tân thủ khoa tỉnh Nghệ An mong muốn trở thành sinh viên của ĐH Ngoại ngữ để trau dồi vốn tiếng Trung, kiến thức liên quan văn hóa, lịch sử, con người. Đây cũng chính là "bàn đạp", giúp em sớm thực hiện ước mơ du học.

Nắm chắc suất vào khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trà Mi không để phí thời gian mà bắt tay vào việc nghiên cứu, tìm hiểu trước. Một điều may mắn là chị gái của Mi cũng là sinh viên năm 3 của khoa này tại ĐH Ngoại ngữ. Nữ sinh được chị định hướng trong việc học ngôn ngữ mới.

Bên cạnh việc học tiếng Trung qua sách vở, Trà Mi học thêm nhiều kiến thức mới qua phim ảnh, chương trình giải trí. Em nhận thấy việc học ngôn ngữ qua các phim ảnh rất hiệu quả vì dễ tiếp thu và thực hành.

Viết 11 trang giấy trong 120 phút

Khi được hỏi về bài thi môn Ngữ văn, Trà Mi tự đánh giá bản thân thể hiện khá tốt, nhất là với phần nghị luận xã hội. Nữ sinh chia sẻ em đã viết được 11 trang giấy trong thời gian 120 phút.

Đề nghị luận xã hội nói về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước người đi trước, Trà Mi đã nêu luận điểm lịch sử Việt Nam kéo dài hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước, là xương máu của ông cha và thế hệ đi trước. Vì thế, là con cháu, là thế hệ tiếp bước, người trẻ phải có trách nhiệm duy trì, phát huy những truyền thống tốt đẹp, xây dựng đất nước, luôn nhớ đến những người đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Ngoài ra, Mi nêu thêm dẫn chứng về hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ đồng bào thiểu số còn gặp khó khăn. Nữ sinh nhận thấy đây là một truyền thống tốt đẹp để thế hệ sau học hỏi, lưu giữ.

Trong bài viết này, Trà Mi không đề cập hay nêu dẫn chứng về nhân vật cụ thể. Em cho rằng đề bài này nhấn mạnh về ý nghĩa của việc tiếp bước thế hệ đi trước nên thí sinh cần nêu những dẫn chứng mang tính tập thể để đặt ra bài học kinh nghiệm cho cả một thế hệ tương lai, chứ không chỉ là bài học của riêng một cá nhân nào.

Nhờ có kinh nghiệm tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Địa lý, tân á khoa khối C toàn quốc rèn được kỹ năng và tốc độ viết nhanh. Trong quá trình ôn tập, nữ sinh cũng thường tự bấm đồng hồ để luyện đề giống như đang làm bài thi thật. Phương pháp này giúp Mi tự căn giờ để viết được nhiều, đủ ý.

a khoa khoi C duoc tuyen thang anh 2

Trà Mi phân bổ thời gian học hợp lý, không thức đêm.

Không cày ngày, cày đêm

Với Trà Mi, yếu tố quan trọng để học tập tốt là phân bổ thời gian hợp lý. Thời gian đầu, em chia mỗi ngày học một môn để tránh loãng kiến thức và nhanh quên. Đến thời gian nước rút, nữ sinh chia thời gian cố định cho 3 môn khối C để việc ôn tập đạt hiệu quả hơn.

Tân thủ khoa Nghệ An cho rằng không nên thức đêm vì điều đó ảnh hưởng sức khỏe, năng suất học tập. Mỗi ngày, nữ sinh chỉ học trong khoảng 5-7 giờ và đi ngủ sớm, không bao giờ thức quá 0h.

Sau giờ học, Trà Mi dành thời gian nghỉ ngơi, giải trí bằng việc đọc sách, xem phim, cập nhật tin tức. Nữ sinh nói rằng việc chăm xem tin tức cũng giúp em có thêm kiến thức đời sống để thể hiện tốt hơn trong bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn.

Nguyên tắc của nữ sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu là không học tủ môn Văn. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, em học tất cả tác phẩm trong phạm vi ôn tập, không bỏ sót bất cứ bài nào. Ngoài ra, Mi ôn kỹ các vùng kiến thức thầy cô đưa ra, đồng thời tham khảo bài viết của học sinh khóa trước để tự rút kinh nghiệm.

Với môn Lịch sử và Địa lý, trước tiên, Trà Mi học chắc kiến thức trong sách giáo khoa, sau đó làm thêm các câu hỏi nâng cao. Một mẹo của Mi khi làm đề 2 môn này dùng phương pháp loại trừ để loại dần đáp án sai. Khi vào phòng thi, thí sinh phải duy trì tâm lý thoải mái, bình tĩnh khi gặp câu hỏi khó.

Khi ôn tập môn Lịch sử, tân á khoa khuyên học sinh nên dùng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức, không nên đọc thuộc lòng hay học vẹt. Cách học này không hoàn toàn hiệu quả và sẽ nhanh quên. Nữ sinh nhận định môn Lịch sử vẫn cần khả năng tư duy logic, biết liên kết kiến thức môn Địa lý cùng thông tin đời sống để làm bài dễ dàng hơn.

Ở môn Địa lý, Trà mi có lợi thế hơn vì là học sinh giỏi và nằm trong đội tuyển thi cấp quốc gia, em không mất quá nhiều thời gian để ôn tập. Thay vào đó, em dành thêm thời gian để ôn Lịch sử - môn học nữ sinh tự đánh giá không phải thế mạnh của bản thân.

"Bên cạnh việc ôn tập khoa học, đúng cách, em nghĩ bản thân cũng có một chút may mắn nên đạt được kết quả thi như ý", nữ sinh bộc bạch.

Sắp sửa trở thành tân sinh viên của ĐH Ngoại ngữ, Trà Mi lên kế hoạch học tốt tiếng Trung để thi chứng chỉ, đồng thời hoàn thành tốt các môn học ở trường nhằm hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đi du học. Nữ sinh cũng ấp ủ tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường để có thêm cơ hội cọ xát, học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới.

Tân á khoa đặt mục tiêu trong 1-2 năm tới sẽ hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị cho việc du học. Nữ sinh mong muốn theo học ngành Hán ngữ Thương mại tại một đại học tốp đầu ở Trung Quốc nhằm có cơ hội làm việc trong lĩnh vực kinh doanh hoặc du lịch.

Nữ sinh tưởng mình hoa mắt khi nhận điểm xét tuyển 29,25

Với tổng điểm 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý đạt 29,25, trong đó có một điểm 10, Đặng Thu Uyên (trường THPT Đoan Hùng) trở thành thí sinh thủ khoa khối C tỉnh Phú Thọ.

Điểm thi THPT 2022

Thái An

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm