Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

627.000 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt

Hôm 21/1, nhà chức trách Trung Quốc thông báo nước này đã trừng phạt 627.000 quan chức trong năm 2021, con số lớn nhất kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền năm 2012.

Trong năm 2021, Trung Quốc trừng phạt 627.000 quan chức vì "vi phạm kỷ luật của đảng và pháp luật của nhà nước", con số lớn nhất từng được ghi nhận kể từ năm 2012, Nikkei Asia đưa tin.

Các quan chức cấp thấp nhất trong đảng Cộng sản Trung Quốc chiếm phần lớn con số trên.

Theo số liệu được công bố bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng và Ủy ban Giám sát Quốc gia, 414.000 quan chức bị xử phạt làm việc tại các làng ở nông thôn hoặc tại các doanh nghiệp. Trong khi đó, ở cấp bộ (thuộc Quốc vụ viện) và cấp tỉnh, chỉ có 36 quan chức bị xử phạt.

627.000 quan chuc Trung Quoc bi xu phat trong nam 2021. anh 1

Hình ảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình xuất hiện trên màn hình tại một buổi triển lãm về nhân viên y tế ở bảo tàng đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Các vụ kỷ luật đáng chú ý trong năm 2021 đều có liên quan đến đại dịch Covid-19 trong bối cảnh Trung Quốc quyết tâm theo đuổi chiến lược "Zero Covid-19". 15 quan chức đã bị trừng phạt ở Nam Kinh sau khi để dịch bệnh bùng phát tại một sân bay, trong đó có phó thị trưởng, một lãnh đạo quận và hai quan chức y tế cấp cao.

Tại Quảng Châu, 20 quan chức, bao gồm cả phó thị trưởng, phải nhận cảnh cáo và các hình thức xử phạt khác do không ngăn chặn được sự lây lan của virus.

Để xảy ra các vụ tai nạn hoặc yếu kém trong quản lý kinh tế cũng khiến các quan chức bị trừng phạt.

Thành phố Thập Yển thuộc tỉnh Hồ Bắc đã sa thải 34 quan chức sau một vụ nổ khí gas làm chết 26 người và bị thương 138 người hồi tháng 6/2021.

Các quan chức ở khu tự trị Nội Mông đã bị trừng phạt sau khi ngân hàng Baoshang có trụ sở tại địa phương bị phá sản.

Mặc dù số các quan chức cấp cao bị trừng phạt tăng nhẹ so với năm 2020, nó đã giảm so với những năm đầu lãnh đạo của ông Tập - khoảng thời gian mà nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc bị điều tra về tội tham nhũng trong chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi".

Trung Quốc điều tra cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa đang bị điều tra về hành vi "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp". Đây là cáo buộc quen thuộc đối với các quan chức Trung Quốc tham nhũng.

Cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc bị khởi tố tham nhũng

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lập Quân bị khởi tố về một loạt tội danh tham nhũng, cùng cáo buộc phao tin đồn, có “tham vọng chính trị” cực đoan và lối sống xa hoa.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm