Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

50% công ty trên sàn chứng khoán Trung Quốc ngừng giao dịch

Hơn 50% các công ty trên các sàn chứng khoán Trung Quốc đã ngừng niêm yết cổ phiếu trong bối cảnh thị trường giảm điểm kỷ lục.

Ít nhất 1.430 trên tổng số 2.800 công ty trên các sàn chứng khoán tại Trung Quốc đã nộp đơn xin ngừng giao dịch cổ phiếu, CNN đưa tin. Số lượng công ty được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Chỉ tính riêng trong sáng 8/7, hàng trăm công ty tuyên bố ngừng giao dịch, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc ngày càng trở nên ảm đạm.

Hầu hết các doanh nghiệp, phần lớn thuộc nhóm vừa và nhỏ đều tỏ rõ sự lo lắng trước những biến động gần đây của thị trường. Zhejiang Great Southeast, công ty sản xuất nhựa được niêm yết trên sàn Shenzen, vừa chính thức hủy giao dịch hôm thứ 3 vừa qua, với lý do "thị trường không ổn định, phòng tránh những thiệt hại do sự bất ổn của thị trường gây ra, cũng như bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư". 

Hangzhou First PV Material, công ty chuyên về năng lượng mặt trời niêm yết trên sàn Thượng Hải, cũng đưa ra quyết định ngừng giao dịch vào sáng nay với lý do tương tự Zhejiang Great Southeast. 

Chỉ số Shanghai Composite biến động mạnh trong 3 tháng trở lại. Ảnh: CNN.

Chỉ số chứng khoán Thượng Hải đã giảm hơn 30% sau khi chạm đỉnh hôm 12/6. Tại thời điểm đó, chỉ số Shanghai Composite tăng khoảng 60%, trong khi chỉ số Shenzhen Composite cũng tăng hơn 100%, đưa tổng giá trị vốn hoá thị trường lên khoảng 10.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau đó, các cổ phiếu bắt đầu sụt giá. Chứng khoán Trung Quốc giờ đây đã mất hơn 3.000 tỷ USD tổng giá trị. Những biến động gần đây đủ để khiến các nhà đầu tư lẫn các công ty đau đầu.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để ổn định thị trường. Tuy nhiên, những cố gắng này chưa phát huy được hiệu quả khi thị trường vẫn tương đối bất ổn.

"Trong 10 ngày giao dịch trở lại, khoảng 500 tỷ nhân dân tệ (81 tỷ USD) đã bị kéo ra khỏi việc vay ký quỹ (giảm 30% so với đỉnh điểm)", Steve Wang, một chuyên gia kinh tế cho biết.

Chứng khoán tuột dốc, Trung Quốc mất 2.800 tỷ USD

Tính đến ngày 4/7, giá trị chứng khoán của Trung Quốc mất khoảng 2.800 tỷ USD do cổ phiếu tuột giá thê thảm.


Tô Đức

Bạn có thể quan tâm