Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

5 lỗi thường gặp khiến cây dễ chết khi trồng tại nhà

Chia sẻ về quá trình trồng cây và những kinh nghiệm của bản thân khi trồng cây tại nhà.

5 bạn trẻ chia sẻ về quá trình trồng cây và những kinh nghiệm của bản thân khi trồng cây tại nhà.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người lựa chọn trồng cây để giải tỏa căng thẳng và trang trí nhà cửa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay từ lần đầu bắt đầu trồng. Lắng nghe chia sẻ của 5 người trẻ dưới đây về những kinh nghiệm của mình về việc chăm sóc cây cối.


Đừng chỉ chăm cây theo chỉ dẫn trên mạng
Minh Anh - Q.Bình Thạnh

Một người bạn đề nghị tặng tôi một chậu sen đá để thử chăm trong lúc rảnh, thế là "sự nghiệp" trồng cây của bắt đầu từ đây.

Vì sen đá là loại dễ trồng nên tôi nghĩ việc chăm sóc cũng sẽ đơn giản: để cây ở nơi nhiều ánh sáng và tưới đủ nước như hướng dẫn trên mạng.

Thời gian đầu, tôi cũng đem cây để ở ban công phòng, mỗi ngày đều tưới nước cho cây. Nhưng chỉ khoảng một thời gian ngắn thì một số lá chuyển dần sang màu nâu và sờ thấy rất mềm.

Qua tìm hiểu, tôi mới biết đó là hiện tượng úng lá do tưới nhiều nước. Tôi đã thay đổi bằng cách điều chỉnh lại lượng nước khi tưới. Kiểm tra xem nếu đất còn đủ ẩm thì không tưới nữa.

Đến bây giờ, cây sen đá của tôi vẫn sống tốt và còn ra thêm nhiều lá mới. Việc chăm sóc một cái cây buộc tôi phải chú ý và hiểu về giống cây đó chứ không phải chỉ thực hành theo hướng dẫn.


Lựa chọn chậu thích hợp
Thủy Tiên - Q.Bình Tân

Hôm đó tôi tình cờ bắt gặp tiệm cây gần nhà đang nhập thêm cây về nên tò mò vào xem thử. Ban đầu cũng không có ý định mua nhưng hôm đó gặp chậu nha đam khá hay ho nên tôi quyết định trồng thử.

Điều khiến tôi bất ngờ là chậu nha đam của tôi lớn rất nhanh, chỉ một thời gian đã vượt khỏi diện tích chậu ban đầu. Tôi chỉ coi đó là một tín hiệu đáng mừng chứ không nghĩ gì thêm.

Sau đó thì cây nha đam của tôi có hiện tượng chậm lớn hơn, lá cũng không thể mọc thẳng mà có phần hơi đổ xuống. Nghĩ là do cây giống nên tôi quay lại tiệm cây để hỏi.

Lúc này, tôi mới vỡ lẽ ra là do cây nha đam của tôi đã "quá khổ" so với chiếc chậu ban đầu. Việc cần làm của tôi bây giờ là đổi nó sang một cái khác, mới và rộng hơn.

Nên chọn chậu có đường kính mở lớn hơn ít nhất 1 cm với kích thước của chậu trồng cây và sử dụng loại chậu có khả năng thoát nước tốt.

Cây trồng cũng giống như con người, cần điều kiện phù hợp mới có thể phát triển. Chậu nha đam của tôi bây giờ khá lớn và phải chuyển sang hẳn một chậu to hơn và để ra ngoài vườn.


Hạn chế di chuyển vị trí của cây
Tuấn Kiệt - Q. Phú Nhuận

Mỗi cây trồng sẽ có một vị trí phù hợp cho việc phát triển của tôi. Hồi mới trồng cây tôi không biết điều này nên chậu Lưỡi Hổ đầu tiên của tôi đã chết sau 2 tháng.

Các hướng dẫn trên mạng thường bảo cây cần có nhiều ánh nắng mới phát triển nhưng nếu nắng quá sẽ gây cháy lá; do đó, ban ngày tôi sẽ để cây ở cửa sổ, đến chiều tối lại mang cây vào phòng ngủ.

Làm như vậy cây không thể khỏe mạnh hơn mà còn dễ bị "sốc" thời tiết. Rút kinh nghiệm nên sau lần đó tôi đã chọn vị trí hợp lí trong nhà trước rồi mới mua cây.


Trồng lại cây mỗi năm
Nhật Quân - Q.Bình Thạnh

Cây trồng của tôi sẽ lớn hơn sau mỗi năm, bộ rễ của chúng cũng sẽ phát triển hơn nên mỗi năm tôi sẽ định kỳ trồng lại cây một lần.

Có thể cây bây giờ đã to hơn kích thước chậu hoặc bộ rễ của chúng gặp vấn đề gì mà ta không thể quan sát được nên việc làm này sẽ giúp tôi tạo điều kiện tốt hơn cho cây phát triển.

Khi đưa cây ra khỏi chậu, tôi sẽ lắc mạnh để rơi hết đất cũ và thay một lớp đất mới hoàn toàn. Sau đó sẽ lau sạch lá và trồng vào một chậu đất mới.


Tự làm phân bón
Thảo Minh - TP.Thủ Đức


Ngoài nước, ánh sáng và không khí thì cây trồng cũng cần được bổ sung thêm phân bón. Tùy thuộc vào từng loại cây để lựa chọn loại phân bón phù hợp.

Vì còn là sinh viên nên tôi cũng muốn tiết kiệm một chút, thay phân bón vô cơ thành phân bón hữu cơ. Tôi tận dụng vỏ trứng và vỏ chuối để bón thêm cho cây.

Mẹo này tôi cũng học được từ các video hướng dẫn trên mạng, làm theo và thấy cây phát triển rất tốt.

Vân Khanh

Bạn có thể quan tâm