Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

30 công nhân trắng đêm sửa chữa bờ kè hồ Gươm bị sụt lún

Hàng chục công nhân trắng đêm thi công thí điểm bờ kè hồ Gươm bằng cấu kiện mới từng được thử nghiệm tại hồ Trúc Bạch tháng 11/2019.

Ho Guom bi sut lun anh 1

Tối 21/4, UBND quận Hoàn Kiếm cho triển khai thi công phần bờ kè hồ Gươm tại khu vực sạt lở giáp nhà hàng Thủy Tạ (Hà Nội).

Ho Guom bi sut lun anh 2

Hà Nội thống nhất lựa chọn giải pháp thay thế 1.452 m bờ kè (trong đó có hơn 1.000 m đã xuống cấp) bằng vật liệu khối bê tông cốt sợi đúc sẵn thành các cấu kiện. Mỗi cấu kiện dài 1 m, cao 2,5 m, nặng 2,5 tấn đã được thiết kế và thử nghiệm tại hồ Trúc Bạch tháng 11/2019.

Ho Guom bi sut lun anh 3

Đoạn bờ kè thí điểm dài khoảng 40 m, bắt đầu từ đoạn giáp nhà hàng Thủy Tạ đến tượng đài Vua Lý Thái Tổ.

Ho Guom bi sut lun anh 4

"Việc thi công được thực hiện vào ban đêm, đến ban ngày hoàn trả bình thường cho khu vực hồ Hoàn Kiếm. Công trình được cho phép thi công từ 21h hôm trước đến 6h ngày hôm sau", ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết.

Ho Guom bi sut lun anh 5

30 công nhân làm việc trong đêm, tuân thủ nghiêm túc việc kiểm tra y tế, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trong thời gian cách ly xã hội đề phòng Covid-19.

Ho Guom bi sut lun anh 6

Các cột điện ven hồ được tháo dỡ và di chuyển để phục vụ công tác thi công.

Ho Guom bi sut lun anh 7

Công nhân đầm mình xuống nước quây bạt tại khu vực thi công để tránh làm đục nước hồ.

Ho Guom bi sut lun anh 8

Các bao tải cát được lót phía dưới tấm kim loại lớn để tạo đường cho xe cẩu, máy xúc. Việc này nhằm không làm hỏng kết cấu nền gạch bờ hồ.

Ho Guom bi sut lun anh 9

"Kè mồi" được đưa xuống trước nhằm xác định vị trí, tạo khuôn trước khi đưa cấu kiện vào.

Ho Guom bi sut lun anh 10

Công tác đo đạc các mốc giới đối với từng đoạn bờ kè cần tỉ mỉ, độ chính xác cao.

Ho Guom bi sut lun anh 11

Việc sử dụng các cấu kiện bằng chất liệu bê tông cốt sợi, không có ion, không ăn mòn, có thể tồn tại lâu dài trong môi trường nước. Việc thi công sẽ không dùng tường vây, đê bao, không thay đổi mực nước hồ Hoàn Kiếm để đảm bảo giữ nguyên hiện trạng nền đất tự nhiên đáy hồ, giữ nguyên hiện trạng cây xanh xung quanh bờ hồ, không phá vỡ kết cấu nền đất nguyên thổ dưới vỉa hè xung quanh hồ. Dự kiến thời gian thi công thử nghiệm kè bờ Hồ Gươm kéo dài khoảng 20 ngày.

Phạm Thắng

Bạn có thể quan tâm