Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

13 mộ liệt sĩ ở Bắc Kạn không có hài cốt

UBND tỉnh Bắc Kạn xác nhận thông tin 13 mộ liệt sĩ của tỉnh không có hài cốt, chỉ toàn đất đá. Bộ LĐTB&XH yêu cầu Cục Người có công phối hợp với địa phương làm rõ sự việc.

Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa ra văn bản đề nghị Cục Người có công phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn làm rõ việc 13 mộ liệt sĩ ở nghĩa trang tỉnh không có hài cốt mà chỉ toàn đất đá. 

Trong văn bản, Bộ LĐTB&XH thuật lại nội dung phản ánh của báo chí trong những ngày gần đây về sự việc trên. Cụ thể, cách đây hơn 50 năm, ngày 9/8/1968, chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận – Chợ Mới, Bắc Kạn) bị vỡ khiến 13 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ hy sinh.

Sau 3 lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong đã được đưa về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn nhưng tất cả không xác định được danh tính.

13 mo liet sy khong co hai cot anh 1
Tỉnh Bắc Kạn khai quật mộ các liệt sĩ để giám định ADN, xác định danh tính của 13 chiến sĩ hy sinh năm 1968. Ảnh: VTV. 

Theo đề nghị của thân nhân các liệt sĩ, Sở LĐTB&XH tỉnh đã tiến hành khai quật phần mộ của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong để giám định AND. Người thân của các chiến sĩ cũng được mời đến lấy mẫu để so sánh.

Tuy nhiên, quá trình khai quật cho thấy bên dưới 13 ngôi mộ không hề có hài cốt mà chỉ có những túi nylon đựng đất đá bên trong. Ngay cả tiểu sành, vật dụng tùy táng bắt buộc khi quy tập hài cốt liệt sĩ, dưới những ngôi mộ này cũng không có.

Để có căn cứ báo cáo Bộ trưởng, Văn phòng Bộ LĐTB&XH đề nghị Cục Người có công phối hợp cùng Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn xác minh và báo cáo sự việc trên về Bộ trước 16h chiều 4/12.

Cũng trong chiều nay, thông qua báo cáo của Sở LĐTB&XH, UBND tỉnh Bắc Kạn xác nhận thông tin 13 ngôi mộ tại nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh không có hài cốt, trong túi nylon đen ở dưới phần mộ chỉ có đất đá. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục tìm kiếm các thông tin về quy tập hài cốt liệt sĩ của 13 thanh niên xung phong hy sinh tại hồ Minh Tân. 

Các đoạn xương bị đốt ở nghĩa trang là xương người

Qua giám định những mẫu xương được tìm thấy trong nghĩa trang tại huyện Củ Chi, cơ quan điều tra xác định đây là xương người.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm