Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Xu hướng ‘không mua gì’

Thay vì vứt bỏ đồ đạc không cần dùng đến, các thành viên của nhóm “Buy Nothing” có thể trao đổi cho người khác.

Vài tháng trước, David Stahl (30 tuổi, Mỹ) đăng thông báo cho một ít nước dưa chua còn sót lại trong nhà trên nhóm Facebook có tên là “Buy Nothing” (tạm dịch: Không mua gì). Ban đầu, Stahl nghĩ việc này không mấy khả thi vì hiếm có ai cần nước dưa chua đã qua sử dụng của người khác.

Nhưng khi nhận được lời nhắn từ một người lạ, anh nhận ra mọi người sẵn sàng cho và nhận bất cứ thứ gì họ có. Một tuần sau, Stahl đổi được một lọ dầu ô liu từ nhà hàng xóm cũng thông qua cách này.

“Buy Nothing” là một mạng lưới các nhóm trên mạng xã hội, nơi tất cả thành viên có thể cho đi và nhận lại mọi thứ như những món quà, kể cả đồ vật chiếm không gian lớn trong nhà của họ, theo New York Times.

Xu huong khong mua gi va trao doi do cu qua mang anh 1

Thay vì vứt bỏ, đồ không cần dùng đến có thể được trao đổi cho người khác. Ảnh: New York Times.

Ngoài ra, mọi người còn có thể cho mượn vật dụng của mình trong thời gian nhất định, chẳng hạn xe ôtô hoặc chảo chiên bánh.

Từ lúc thành lập từ năm 2013 đến nay, dự án “Buy Nothing” đã phát triển thành 6.700 nhóm Facebook ở 44 quốc gia và tạo ra xu hướng “không mua gì” để tận dụng tối đa mọi thứ được trao đổi qua mạng.

Đây không phải là một trào lưu mới mẻ. Các tổ chức từ thiện như Salvation Army và Goodwill cũng dựa vào những hình thức quyên góp theo kiểu này.

Tuy nhiên, “Buy Nothing” khiến người tham gia thích thú hơn khi được gặp gỡ và làm quen bạn bè mới trong khu vực bởi tính năng giới hạn về mặt địa lý. Các thành viên chỉ được phép tham gia một nhóm duy nhất ở nơi mình sinh sống.

“Chúng tôi có rất nhiều thứ được trao đổi trong mỗi nhóm địa phương. Theo ngôn ngữ của ‘Buy Nothing’, mọi thứ chúng ta sở hữu đều có giá trị, nếu bạn có thể tìm thấy người cần nó. Nếu có thể tái sử dụng, tân trang, sửa chữa thì không có gì phải bỏ đi”, Liesl B. Clark, đồng sáng lập của dự án, nói.

Tuy nhiên, xu hướng “Buy Nothing” không khuyến khích quy định “ai đến trước nhận trước”. Các thành viên phải chọn người nhận dựa trên lý do mà họ đưa ra để thuyết phục thay vì trả lời nhanh nhất.

Ví dụ, khi có đồ vật không cần dùng đến nữa, chủ sở hữu có thể yêu cầu kể một câu chuyện cười hoặc đưa ra con số để chọn người may mắn. Luật này khiến nhiều người đôi khi cảm thấy khó chịu.

“Tôi phải chờ một thời gian khá lâu khi muốn một thứ gì. Điều đó gây cho tôi một chút áp lực”, bà Janis Gross (60 tuổi, đến từ ở Manhattan, New York), người dạy chế tác đồ trang sức, chia sẻ.

Xu huong khong mua gi va trao doi do cu qua mang anh 2

Việc trao đổi đồ cũ có thể hạn chế việc mua sắm quá mức. Ảnh: Style Democracy.

Nội thất, quần áo, đồ chơi trẻ em, thực phẩm… đều được tìm thấy ở “Buy Nothing”. Những thứ kỳ lạ, ngộ nghĩnh thường thu hút sự chú ý của nhiều người hơn.

Ở Thung lũng Silicon (Mỹ), một thành viên trong nhóm đã cho đi tác phẩm nghệ thuật được mua với giá 10.000 USD, trong khi ở khu Germantown của Philadelphia, một số người đã chia sẻ những mặt hàng thiết yếu như đồ hộp, phô mai, sữa và đồ dùng y tế.

“Dự án này là lý do duy nhất mà tôi vẫn chưa xóa Facebook. Tôi thích việc gặp gỡ cộng đồng ở đây”, Stahl, người đã trở thành thành viên từ tháng 3/2021, bày tỏ.

Hậu giãn cách, dân văn phòng TP.HCM tự nấu cơm trưa mang đi làm

Trong khi nhiều quán cơm trưa văn phòng bán hàng trăm suất mỗi ngày thì một số nơi khác hoạt động khá dè dặt, hạn chế nhận đơn số lượng lớn do thiếu nguyên liệu, nhân lực.

Thảo Ngân

Bạn có thể quan tâm