Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Xếp hàng qua đêm để săn sale Black Friday ở Mỹ

Tại Mỹ, nhiều người xếp hàng trước trung tâm thương mại từ chiều thứ năm trước Black Friday. Họ mong trở thành những khách hàng đầu tiên để nhận thẻ quà tặng, mã giảm giá.

Cảnh tượng đám đông ùn ùn đến các siêu thị mua đồ giảm giá vốn là đặc sản của ngày Black Friday. Ảnh: CNN.

Theo CNN, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã khiến các hoạt động mua sắm trực tiếp giảm sức hấp dẫn. Điều này làm Black Friday - ngày mua sắm lớn nhất năm tại Mỹ - không còn nhộn nhịp như trước.

Nhưng riêng ở thành phố Bloomington (bang Minnesota), vào thứ sáu, ngay từ 4h30 sáng, hàng trăm người đã xếp hàng trước cổng chính của Mall of America bấp chấp tiết trời lạnh giá. Trung tâm mua sắm và giải trí lớn nhất nước Mỹ sẽ mở cửa sau 150 phút nữa.

Theo The Guardian, thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn từ lâu đã được coi là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm nghỉ lễ ở Mỹ. "Người tiêu dùng muốn 'săn giảm giá' vào Black Friday, nhưng họ muốn mua sắm trực tiếp", bà Jill Renslow - Phó chủ tịch điều hành phụ trách phát triển kinh doanh và tiếp thị tại Mall of America - chia sẻ.

"Họ muốn mang món đồ mới mua về nhanh ngay lập tức, nhất là những thứ nằm trong danh sách cần mua", bà nói thêm.

Lạm phát và triển vọng kinh tế xấu đi

Mall of America đón khoảng 100.000 người mỗi ngày. Nhưng con số đó sẽ tăng gấp đôi vào Black Friday. Trong một vài năm, chẳng hạn năm 2018 và 2019, tổng lượng khách ra vào lên tới 250.000 người/ngày.

Bà Renslow cho biết trong năm nay, trung tâm thương mại đón nhiều khách hơn năm 2021, nhưng vẫn ít hơn thời kỳ trước đại dịch. Một phần nguyên nhân là số lượng du khách quốc tế giảm.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng (chưa điều chỉnh theo lạm phát) vẫn tăng 9% so với năm ngoái và 5% so với năm 2019.

Theo ông Jadrian Wooten tại Khoa Kinh tế của Đại học Công nghệ Virginia, trên khắp nước Mỹ, tình trạng bấp bênh vẫn bao trùm Black Friday. "Dịp Black Friday năm nay sẽ là bài kiểm tra với trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại các trung tâm thương mại", ông nhận định.

Lạm phát ở mức cao nhất nhiều thập kỷ và tình hình kinh tế bấp bênh đang đè nặng lên các hộ gia đình. Nhiều người đã lên kế hoạch giảm chi tiêu, tăng tiết kiệm.

Cô Molly Timmerman, một bà mẹ 2 con, cho biết trong năm nay, cô dự định chi tiêu ít hơn nhiều so với những năm trước đó.

Cô Timmerman dự định mua ít và cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, cô vẫn muốn dành thời gian cùng 2 con tại trung tâm mua sắm. Cô Timmerman lần đầu tới Mall of America khi còn học lớp 8.

Ưu đãi cho những khách hàng đầu tiên

Vào ngày Black Friday, một trong những điểm hấp dẫn nhất tại Mall of America là ưu đãi dành cho các đơn hàng đầu tiên. Nhiều người đổ xô tới trung tâm thương mại từ Lễ Tạ ơn. Họ mong sẽ là một trong 200 người đầu tiên nhận được thẻ quà tặng, hoặc 4.000 khách hàng đầu tiên nhận được mã giảm giá và quà.

Gia đình cô Rands, đến từ thành phố Rochester, đã xếp hàng từ 4h chiều thứ năm. Gia đình 6 người mang theo rất nhiều chăn để cắm trại qua đêm.

giam gia anh 7

Nhiều người đổ xô tới trung tâm thương mại từ thứ năm. Họ chờ đợi bất chấp tiết trời lạnh giá. Ảnh: CNN.

giam gia anh 8

Với nhiều gia đình, những trải nghiệm trong ngày Black Friday quan trọng hơn việc mua sắm. Ảnh: CNN.

"Mua sắm trực tuyến thuận tiện, nhưng tôi vẫn thích sự đông đúc và được ở gần mọi người", cô chia sẻ.

Gia đình cô đã tiết kiệm tiền trong suốt một năm để 2 vợ chồng và 4 đứa con có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm trong ngày giảm giá lớn nhất năm.

Anh Alex Weber, 33 tuổi, và vợ đã lái xe suốt 5 giờ để tới trung tâm thương mại. Cặp vợ chồng mới cưới sẽ ăn uống và thăm thú các điểm vui chơi nếu không mua được món đồ nào.

Bất chấp thời tiết lạnh giá, anh Devon Shepherd, sống ở Brooklyn Park, 18 tuổi, đã cùng bạn xếp hàng từ sáng sớm để nhận thẻ quà tặng.

"Ban đầu, tôi chỉ định mua sắm cho Giáng sinh, nhưng giờ nó đã trở thành trải nghiệm đặc biệt", anh chia sẻ.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Black Friday đã bớt điên cuồng

Nhiều thập niên qua, hàng trăm nghìn người Mỹ sẽ đổ xuống phố, chen chúc nhau để mua sắm trong ngày Black Friday. Nhưng ngày mua sắm lớn nhất năm đã thay đổi.

Cách tránh bẫy Black Friday

Tâm lý FOMO đôi khi dẫn đến những lựa chọn mua sắm sai lầm trong ngày Black Friday. Việc phụ thuộc vào thẻ tín dụng cũng dẫn tới rủi ro, nhất là khi giá cả và lãi suất đều đi lên.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm