Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

‘Vua dầu hào’ Hong Kong qua đời ở tuổi 91

Doanh nhân Lee Man Tat - người đứng đầu Lee Kum Kee Group, tập đoàn thực phẩm hàng đầu châu Á - qua đời hôm 26/7, hưởng thọ 91 tuổi.

Theo South China Morning Post, Lee Kum Kee Group cho biết Chủ tịch Lee Man Tat qua đời tại nhà, bên những người thân. “Là nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng và độc đáo, Chủ tịch Lee đã đưa Lee Kum Kee Group trở thành một trong những thương hiệu nước chấm và gia vị nổi tiếng nhất thế giới”, đại diện công ty tuyên bố.

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam cũng bày tỏ sự thương tiếc với việc ông Lee qua đời. "Ông Lee là doanh nhân thành đạt và nhà tư bản công nghiệp xuất sắc. Ông Lee biến công ty gia đình thành đế chế nước chấm lớn mạnh, các sản phẩm của hãng được bán khắp thế giới”, bà Carrie Lam mô tả.

Bloomberg Billionaires Index cho biết gia tộc Lee sở hữu khối tài sản 17,6 tỷ USD. Ông Lee Man Tat sở hữu một số bất động sản ở London (Anh), Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Tòa nhà biểu tượng Walkie Talkie trị giá 1,8 tỷ USD ở thủ đô nước Anh cũng là tài sản của “vua dầu hào”.

'Vua dau hao" Trung Quoc qua doi anh 1

Doanh nhân Lee Man Tat. Ảnh: Lee Kum Kee Group.

Lee Kum Kee Group được thành lập vào năm 1888, bởi Lee Kum Sheung, ông nội của Chủ tịch Lee Man Tat. Ông Lee Kum Sheung phát triển sản phẩm nước sốt dầu hào đặc trưng ở thành phố Chu Hải (Quảng Đông, Trung Quốc). Ông Lee Kum Sheung đưa gia đình tới Macau vào năm 1902.

Con trai ông Lee Kum Sheung tiếp quản kinh doanh vào năm 1929 và đưa Lee Kum Kee Group tới Hong Kong năm 1932. Tới năm 1954, ông Lee Man Tat bắt đầu tham gia, hỗ trợ việc điều hành công việc kinh doanh của gia đình.

Sau nhiều thập niên phát triển, Lee Kum Kee Group trở thành tập đoàn hàng đầu trên thị trường nguyên liệu thực phẩm với hơn 200 loại nước sốt, có mặt ở hơn 100 quốc gia.

Dầu hào là sản phẩm ăn khách nhất, cũng là sản phẩm đòn bẩy đưa Lee Kum Kee trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Hong Kong và châu Á. Những năm gần đây, công ty đa dạng hóa kinh doanh sang các lĩnh vực y tế, bất động sản, xây dựng đồn điền và đầu tư.

Mỹ trở thành ‘bến đỗ’ mới cho thợ đào Bitcoin

Dữ liệu mới từ Đại học Cambridge cho thấy Mỹ đang nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn các thợ đào Bitcoin, sau khi hàng loạt mỏ đào bị bài trừ tại Trung Quốc.

Nhà đầu tư quốc tế bán tháo cổ phiếu các công ty Trung Quốc

Giá cổ phiếu các doanh nghiệp công nghệ, giáo dục và bất động sản Trung Quốc lao dốc không phanh trong ngày thứ ba liên tiếp sau chiến dịch trấn áp của Bắc Kinh.

Linh Đỗ

Bình luận

Bạn có thể quan tâm