Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

VinFast chỉ sản xuất xe điện - khác biệt nhưng có phù hợp?

"VinFast dễ chuyển đổi thành thương hiệu xe điện 100% hơn hầu hết hãng ôtô lâu đời, vốn có hàng thập kỷ tạo dựng danh tiếng nhờ xe xăng, dầu", Giám đốc CERA Sam Jaffe nói với Zing.

VinFast chi san xuat xe dien anh 1

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2022 - CES 2022 - đang diễn ra ở Los Angeles (Mỹ), VinFast vừa giới thiệu 5 dòng xe thuần điện (EV), 3 trong số đó là những mẫu hoàn toàn mới. Vinfast cũng thông báo đã có 24.000 đơn đặt hàng VF 8, VF 9 sau 48 giờ mở bán.

Song song với việc ra mắt xe điện ở các phân hạng phổ biến, VinFast thông báo dừng sản xuất ôtô dùng động cơ đốt trong (ICE), chính thức trở thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022.

Thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng với nhiều ý kiến trái chiều. Chiếm không ít trong số đó là những băn khoăn về chiến lược của hãng xe Việt.

Hướng đi khác biệt

Trao đổi với Zing, ông Sam Jaffe, Giám đốc công ty tư vấn năng lượng Cairn Energy Research Advisors, bày tỏ sự ngạc nhiên trước quyết định trở thành hãng chỉ sản xuất xe điện của VinFast.

"Hướng đi này thường được lựa chọn bởi những hãng xe có kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng trong thời gian dài, trực thuộc các tập đoàn sản xuất ôtô lớn và lâu năm. Họ nhìn nhận việc trở thành công ty chỉ sản xuất xe điện là một cách để làm mới, khôi phục sức hấp dẫn của thương hiệu. Vị thế hiện tại của VinFast ở thị trường Việt Nam không phải như vậy", ông Jaffe cho biết.

Tôi cảm thấy ngạc nhiên khi VinFast công bố sẽ chỉ sản xuất xe điện.

Sam Jaffe - Giám đốc công ty tư vấn năng lượng Cairn Energy Research Advisors

Trên thực tế, kể từ khi bắt đầu kinh doanh ôtô năm 2018, VinFast đã thu về thành công nhất định với các mẫu xe xăng. Vài năm trở lại đây, Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 có doanh số tốt và thị phần đáng kể trong phân khúc.

Tính đến hết tháng 11, doanh số lũy kế năm 2021 của VinFast đạt 32.676 xe, gồm 22.375 chiếc Fadil, 5.729 chiếc Lux A2.0 và 4.572 chiếc Lux SA2.0. VinFast hiện là nhà sản xuất đứng thứ 4 về lượng xe dùng động cơ đốt trong bán ra tại Việt Nam, xếp sau Kia, Toyota và Hyundai.

"Tại Việt Nam, xe xăng, dầu đem về nguồn thu lớn cho các hãng ôtô. Với thị phần và lợi thế sẵn có của Fadil, Lux A2.0 hay Lux SA2.0, quyết định chỉ sản xuất xe điện có thể khiến VinFast mất đi cơ hội và lợi nhuận", chuyên gia ôtô Nguyễn Mạnh Thắng nói với Zing.

Quyết định chỉ sản xuất xe điện có thể khiến VinFast mất đi cơ hội và lợi nhuận.

Chuyên gia ôtô Nguyễn Mạnh Thắng

Mặt khác, ông Thắng nhận định với số đông người dùng Việt, ôtô điện vẫn là loại phương tiện mới lạ, chưa phải lựa chọn phổ biến và thực tế do hạn chế về cơ sở hạ tầng. VinFast cần thời gian để khẳng định chất lượng, cũng như thuyết phục người dùng chuyển sang xe điện.

Theo ông Sam Jaffe, ngoại trừ khung gầm, hầu hết chuỗi ung ứng cho việc sản xuất xe động cơ đốt trong khác với xe điện. Vì vậy, việc có chuỗi cung ứng ổn định, tin cậy ở lĩnh vực xe ICE không giúp ích nhiều cho sản xuất xe EV.

VinFast chi san xuat xe dien anh 4

5 mẫu xe điện VinFast được giới thiệu tại CES 2022. Ảnh: VinFast.

Trong khi đó, trang Nikkei Asia phân tích VinFast sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các hãng Mỹ và châu Âu như General Motors, Volvo... vốn đều đã có kế hoạch tiến sang thị trường xe điện để thách thức hãng đi đầu hiện thời là Tesla.

Có phải chiến lược phù hợp?

Dù còn những sự hoài nghi và không ít khó khăn có thể gặp phải, các nhà chuyên môn nhận định chỉ sản xuất xe điện là chiến lược phù hợp với VinFast.

Nếu VinFast muốn tiến ra thị trường toàn cầu ở Mỹ và châu Âu, xe điện chạy pin là chiến lược tốt.

Titikorn Lertsirirungsun - Giám đốc khu vực ASEAN của LMC Automotive

Báo Financial Times dẫn lời Titikorn Lertsirirungsun, Giám đốc khu vực ASEAN của LMC Automotive: “Nếu VinFast muốn tiến ra thị trường toàn cầu ở Mỹ và châu Âu, xe điện chạy pin là chiến lược tốt. Với những mẫu ôtô truyền thống, VinFast phải cạnh tranh với các thương hiệu lâu năm, nhưng nếu có công nghệ mới, VinFast sẽ khác biệt họ”.

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng đây là thời điểm phù hợp để VinFast chuyển hướng sang xe điện. Hãng xe Việt đã và đang có những bước chuẩn bị cho hạ tầng phát triển EV như làm nhà máy sản xuất pin, hệ thống trạm sạc, công nghệ tự hành, trợ lý thông minh.

Mặt khác, ông Thắng nhận định VinFast cần những bước chạy đà cho kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Mỹ vào nửa cuối năm 2022. Trở thành nhà sản xuất xe điện 100% là một trong số đó.

Cùng với đó, theo ông Thắng, VinFast chưa đầu tư quá lớn và lâu dài vào công nghệ xe dùng động cơ đốt trong. Vì vậy, họ có thể chuyển đổi sang xe điện nhanh chóng và dễ dàng hơn các hãng ôtô lâu đời.

Đồng quan điểm, ông Sam Jaffe nhận xét so với các tập đoàn ôtô danh tiếng như Toyota, Ford hay General Motors, nhà sản xuất mới như VinFast sẽ dễ dàng hơn trong việc trở thành hãng xe điện 100%.

"VinFast dễ chuyển đổi thành thương hiệu xe điện 100% hơn hầu hết hãng ôtô lâu đời, vốn có hàng thập kỷ tạo dựng hình ảnh và danh tiếng nhờ xe xăng, dầu.

VinFast chi san xuat xe dien anh 10

VF e34 - mẫu xe thuần điện đầu tiên của VinFast đã được bán ra tại thị trường Việt Nam.

Để tồn tại ở một thị trường ôtô như Việt Nam, VinFast cần nhanh nhạy và linh hoạt trong việc nắm bắt xu hướng, nhu cầu và ứng dụng các công nghệ mới. Đây cũng là những điều rất cần thiết để thành công khi trở thành công ty xe điện 100%", ông Jaffe cho biết.

Đã sẵn sàng cho kế hoạch là hãng xe điện

Nói về quyết định trở thành hãng xe điện 100%, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam, chia sẻ đó là tầm nhìn của VinFast ngay từ khi thành lập.

VinFast chi san xuat xe dien anh 11

VinFast Fadil cùng với Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ chính thức bị dừng sản xuất từ cuối năm 2022. Ảnh: Bối Hạ.

"Các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển đổi sang sản xuất xe điện nhưng là các công ty lâu năm nên việc chuyển đổi của họ có thể sẽ mất nhiều thời gian. Còn chúng tôi bắt đầu từ số 0 nên không bị trói buộc từ các sản phẩm, tư duy cũ", ông Trung cho biết.

Theo ông Trung, VinFast có hệ sinh thái công nghệ đã phát triển và hệ thống đối tác toàn cầu trong lĩnh vực xe điện. VinFast nhận định EV là xu hướng không thể đảo ngược và đây là thời điểm thích hợp để chuyển đổi, nhằm giành lợi thế cạnh tranh.

Mặt khác, VinFast cũng đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn.

Tứ Đức - Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm