Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Viettel đạt lợi nhuận 44.000 tỷ đồng năm 2017

Trong năm qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đạt tổng doanh thu 250.800 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4% so với năm 2016; tổng lợi nhuận tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Ovum (Anh), mức tăng trưởng doanh thu bình quân năm 2016 của ngành viễn thông thế giới là 4%, còn lợi nhuận giảm 1,6%. Ở trong nước, dù thị trường đã dần bão hòa thì năm 2017, mảng viễn thông của Viettel vẫn tăng trưởng 6,4%, gấp gần 2 lần trung bình thế giới; còn đầu tư nước ngoài tăng trưởng 24,4%, gấp 6 lần trung bình thế giới.

Kết quả lợi nhuận đạt được trong bối cảnh Tập đoàn Viettel đầu tư lớn cho mạng 4G và mạng viễn thông có quy mô lớn nhất tại nước ngoài ở Myanmar. Mảng đầu tư nước ngoài chiếm 13,55% tỷ trọng doanh thu, trong khi viễn thông trong nước đóng góp 65,6% trong tổng số.

Viettel anh 1
Tỷ lệ tăng trưởng đầu tư nước ngoài của Viettel gấp 6 lần trung bình thế giới.

Ở mảng nghiên cứu sản xuất, tập đoàn đạt doanh thu 12.500 tỷ đồng; các thiết bị mạng lõi do Viettel sản xuất đã được đưa vào mạng lưới tại Việt Nam và cả thị trường quốc tế, trong đó có 300 trạm BTS 4G. Năm 2017, Viettel đã có 25 bằng sáng chế, gấp 3 lần năm 2016 và đứng thứ 3 cả nước.

Bên cạnh kết quả kinh doanh, Viettel nộp ngân sách 41.140 tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Con số này tương đương tổng chi ngân sách trung ương cho 3 lĩnh vực sự nghiệp: giáo dục - đào tạo, dân số - y tế, và khoa học - công nghệ.

Năng suất lao động đạt 3,09 tỷ đồng/người, tăng 20% so với năm 2016. Trong khi đó, theo công bố từ Tổng cục thống kê, năng suất lao động của Việt Nam năm 2017 đạt 93,2 triệu đồng/người.

Viettel anh 2
Năng suất lao động của nhân viên Viettel cũng được đánh giá cao.

Năm 2017, Tập đoàn Viễn thông Quân đội được ghi nhận 3 chỉ số quan trọng trong các doanh nghiệp Việt Nam: doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất (Vietnam Report); doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính); doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất với 2,6 tỷ USD. Nổi bật nhất, thương hiệu Viettel được xếp hạng thứ 49 trong tổng số 50 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới.

Năm 2018, Tập đoàn Viettel đặt mục tiêu doanh thu là 277.000 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5% so với năm 2017; lợi nhuận là 45.500 tỷ đồng, tăng trưởng 3,2%. Thuê bao 4G lũy kế đến cuối năm dự kiến đạt 17 triệu. Viettel đặt mục tiêu nâng cao chất lượng mạng lưới, đưa tốc độ data mạng 4G vào top 10 của thế giới. Ở mảng đầu tư nước ngoài, Viettel sẽ khai trương dịch vụ di động tại Myanmar, thị trường quốc tế thứ 10 của tập đoàn.

Những sự kiện nổi bật của Viettel trong năm 2017 là:

1. Công ty mẹ Viettel chính thức được Chính phủ công nhận là doanh nghiệp Quốc phòng An ninh vào ngày 19/7/2017.

2. Thương hiệu Viettel được định giá gần 2,6 tỷ USD bởi Brand Finance, nhà tư vấn định giá thương hiệu và chiến lược kinh doanh độc lập hàng đầu thế giới. 

3. Viettel là doanh nghiệp có lợi nhuận và nộp thuế lớn nhất Việt Nam theo công bố của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính.

4. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cắt băng khánh thành trụ sở Mytel tại Myanmar, thị trường quốc tế thứ 10 của Viettel vào ngày 26/8/2017.

5. Viettel xóa bỏ cước roaming cho người dân 3 quốc gia sử dụng mạng Viettel (Việt Nam), Metfone (Campuchia) và Unitel (Lào). 

6. Ngày 18/4/2017, Viettel chính thức khai trương mạng viễn thông 4G với 36.000 trạm BTS 4G, phủ sóng lên tới 95% dân số. 

7. Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được bình chọn là một trong 10 người có ảnh hưởng lớn nhất Internet Việt Nam trong 10 năm qua theo công bố của Hiệp hội Internet Việt Nam.

8. Viettel nghiên cứu, sản xuất thành công và đưa vào hoạt động hàng loạt sản phẩm dân sự và quân sự. 1.000 trạm BTS 4G do Viettel sản xuất đánh dấu cột mốc tập đoàn tham gia vào lĩnh vực sản xuất và cung cấp thiết bị mạng viễn thông - lĩnh vực hiện chỉ có 5 nhà cung cấp trên thế giới. 

9. Viettel trở thành đơn vị đầu ngành về an toàn thông tin không gian mạng tại Việt Nam với thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Vietnam Airlines. 

10. “Tái sinh” một Viettel mới theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, lấy khách hàng làm trung tâm nhờ sự tư vấn của 2 tổ chức hàng đầu thế giới là Boston Consulting Group (BCG) và Hay Group.


Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh