Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Theo tài liệu họp Đại hội cổ đông mới được công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã HVN) lên kế hoạch năm nay với doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

KẾT QUẢ KINH DOANH VIETNAM AIRLINES

NhãnNăm 20172018Năm 2019Năm 2020Năm 2021Quý 1 năm 2022
Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 2.6592.5992.537-11.179-13.279-2.686

Nhiệm vụ trọng tâm của Vietnam Airlines năm nay là tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong đó, doanh nghiệp hàng không này sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, cùng với đó là chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.

Vietnam Airlines cũng dự kiến vận chuyển 17 triệu khách cùng 271.200 tấn hàng hóa.

Về việc bán 9 tàu bay sản xuất năm 2007-2008, VNA cho biết đã thực hiện bán 2 lần trong năm 2021 nhưng không thành công. Năm 2022, công ty đang triển khai bán 2 tàu thông qua hình thức thuê lại sau khi chuyển đối cấu hình sang tàu chở hàng; tiếp tục triển khai bán 7 tàu còn lại trong thời gian tới.

Hãng hàng không này cũng trình cổ đông thông qua bổ sung điều lệ về việc chuyển nhượng vốn ra ngoài Vietnam Airlines. Cụ thể, việc chuyển nhượng các khoản đầu tư vốn ra ngoài công ty, bao gồm cả việc chuyển nhượng quyền mua cổ phần, quyền góp vào công ty cổ phần, công ty TNHH thực hiện theo quy định, đảm bảo các nguyên tắc tuân thủ Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước; phản ánh đầy đủ giá trị doanh nghiệp bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất và bảo đảm nguyên tắc thị trường.

HĐQT Vietnam Airlines đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm 2022 sẽ có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc nối lại các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ không chỉ giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách mà cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho công ty, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, 2021 và quý I/2022 ghi lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất bị âm tại thời điểm 31/3. Đó là lý do cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát

Tại đại hội, cổ đông sẽ thông qua việc miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT Tomoji Ishii do có đơn từ nhiệm ngày 31/3. Doanh nghiệp này sẽ tiến hành bầu bổ sung ông Hiroyuki Kometani (sinh năm 1965, người Nhật) hiện là Phó chủ tịch cấp cao của Ana Holdings - đối tác chiến lược của Vietnam Airlines, thay thế.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm