Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

VIB đồng hành với nỗ lực hướng đến xã hội không tiền mặt

Ngày 19/11 tại hội thảo “Tiến đến quốc gia không tiền mặt”, đại diện Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã chia sẻ về giải pháp thúc đẩy lĩnh vực này qua truyền thông và giáo dục.

Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt 2021”, hội thảo “Tiến đến quốc gia không tiền mặt” đề cập nhiều nội dung thời sự như đại dịch đã thay đổi thói quen thanh toán như thế nào cả ở phía người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ; sự thích ứng của doanh nghiệp; tầm quan trọng của truyền thông giáo dục tài chính và thanh toán không tiền mặt trong bối cảnh hiện nay.

Trong phiên thảo luận về chủ đề “Doanh nghiệp thay đổi như thế nào để thích ứng với thói quen tiêu dùng của người dân”, bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB - đã chia sẻ về nhu cầu mở rộng tập khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng dưới 15 tuổi.

VIB anh 1

Bà Trần Thu Hương (áo trắng) chia sẻ về thích ứng của ngân hàng với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng.

Theo bà Hương, VIB có nhiều giải pháp và công nghệ để có thể đưa lứa tuổi 10-12 tuổi tham gia môi trường tài chính, với sự giám sát theo thời gian thực của cha mẹ. Ngân hàng có thể hỗ trợ gia đình giới hạn số tiền tối đa chi tiêu trong ngày và danh mục hàng hóa các bạn học sinh được giao dịch như sách vở, ăn uống, dịch vụ học tập…

Từ lứa tuổi này, các bạn nhỏ đã được học về các quy tắc cơ bản trong cuộc sống. Đa phần đã tự quyết đồ ăn sáng đến đồ dùng học tập, mua sắm đồ vật thông dụng từ khoản tiền cha mẹ chu cấp. Thay vì dùng tiền mặt, các bạn có thể sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ và bắt đầu làm quen với thanh toán không tiền mặt.

Với lợi thế sinh ra và lớn lên trong môi trường số, các bạn nhỏ sẽ rất thuận lợi khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Điều này góp phần giúp các dịch vụ ngân hàng nhanh chóng trở nên thân thiết và gắn kết với các hoạt động thường nhật của gia đình.

Để mở rộng tập khách hàng này, bên cạnh việc đưa giáo dục tài chính vào các trường học, phía ngân hàng có thể đẩy mạnh phát triển các gói sản phẩm thanh toán không tiền mặt cho gia đình, có tính đến sự giao dịch của thành viên nhỏ tuổi.

VIB anh 2

VIB Family Link là dòng thẻ tín dụng dành cho cả gia đình.

Tiên phong đưa đối tượng trẻ nhỏ vào việc xã hội hóa tài chính, xã hội hóa thanh toán không tiền mặt, VIB vừa kết hợp với Visa ra mắt dòng thẻ Family Link - cho phép cả nhà có thể thanh toán không tiền mặt qua tài khoản, qua thẻ.

Thông qua thẻ này, các bạn nhỏ sẽ có được tài khoản tiết kiệm đầu tiên trong đời từ chi tiêu của gia đình. Điều này giúp trẻ làm quen dần với phương tiện thanh toán của ngân hàng, hay các khái niệm cơ bản về tài chính.

"Những ngọn lửa lớn đều bắt nguồn từ đốm lửa nhỏ. Từ những nỗ lực của ngành ngân hàng, thanh toán không tiền mặt sẽ lan tỏa đến mọi gia đình. Với định hướng của Ngân hàng Nhà nước và sự nỗ lực không ngừng từ các ngân hàng, chúng tôi tin rằng các dịch vụ sẽ được xã hội hóa và trở nên phổ biến, đưa Việt Nam tiến nhanh trên hành trình trở thành quốc gia không tiền mặt", bà Hương nói.

VIB anh 3

VIB cùng các ngân hàng và doanh nghiệp nhận kỷ niệm chương cho sự đồng hành cùng "Ngày không tiền mặt".

Không chỉ bàn về mở rộng trải nghiệm tài chính và thanh toán không tiền mặt cho lứa tuổi thiếu niên, phiên thảo luận còn đi vào các giải pháp đẩy mạnh hoạt động này cho sinh viên. Đồng thời, loạt hoạt động truyền thông, giáo dục cần được triển khai đồng bộ từ nhà trường tới các ngân hàng thành viên cũng được đề cập.

Là một trong những ngân hàng bán lẻ tiên phong số hóa, VIB đã đồng hành với các nỗ lực vì một xã hội không tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, VIB tích cực đóng góp cho các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng vì mục tiêu "Tiến đến quốc gia không tiền mặt".

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm