Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

VEC giải thích về nghi vấn chống thấm hầm chui cao tốc bằng băng keo

Đại diện VEC giải thích nhà thầu chống thấm bằng các loại vật liệu tương thích và đảm bảo chất lượng. Để bảo vệ lớp vật liệu chống thấm, các công nhân đã dùng băng keo dán lại.

Những ngày gần đây, người dân đăng tải một số hình ảnh kèm bài viết phản ảnh việc chống thấm ở hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lên diễn đàn Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp. 

Theo nội dung bài viết, những trận mưa vào tháng trước khiến hầm chui qua đường DH 5 (thuộc địa phận thôn 4 xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) bị thấm dột. Sau đó, nhà thầu khắc phục sự cố bằng cách mua cuộn băng keo màu trắng để dán vào những vị trí bị thấm.

Cao toc 34.500 ty dong hu hong anh 1
Toàn cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo quan sát của Zing.vn, 4 khe giữa ở đỉnh hầm chui được bịt băng keo màu trắng. Băng keo được dán chằng chịt ngang, dọc và đang có dấu hiệu  bong tróc khỏi trần hầm chui. 

Ông Lê Văn Bằng (53 tuổi, trú thôn Trung Thành, xã Tam Mỹ Tây) cho rằng việc dùng băng keo dán để chống nước chảy không thể chấp nhận được.

"Vừa qua, mưa lớn khiến nước chảy từ trần hầm chui xuống. Sau đó, tôi thấy một số người mang băng keo tới dán để chống thấm", ông Bằng kể.

Cao toc 34.500 ty dong hu hong anh 2
Hầm chui từng bị thấm dột. Ảnh: Thanh Đức.

Ông Phan Anh Thi (54 tuổi, nhà gần đoạn hầm chui) cho biết mỗi khi trời mưa nước đọng thành từng vũng lớn ở nền hầm chui nên xe và người rất khó lưu thông qua đây. "Việc nhà thầu dùng băng keo để dán cũng không thể ngăn nước mưa chảy qua các khe nứt”, ông Tho cho biết.

Nhận được thông tin từ Zing.vn, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã cử một số cán bộ kỹ thuật đến hiện trường kiểm tra. Khoảng 20 phút sau, ông Hào gọi điện thoại trao đổi với phóng viên.

Ông cho biết hầm chui qua đường DH 5 thuộc gói thầu A2 do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.

Cao toc 34.500 ty dong hu hong anh 3
Nhà thầu dán băng keo ở các vị trí (khoang đỏ) từng bị thấm dột. Ảnh: Thanh Đức.

Trước đây, hầm chui này cũng bị thấm dột. Sau đó, nhà thầu đã tiến hành chống thấm bằng các vật liệu tương thích và đảm bảo chất lượng theo đúng thiết kế.

"Để bảo vệ lớp vật liệu chống thấm, các công nhân đã dùng băng keo dán lại. Không phải nhà thầu dùng băng keo chống thấm", ông Hào nói và cho hay đã yêu cầu các nhà thầu tháo gỡ lớp băng keo ở hầm chui để đảm bảo thẩm mỹ.

Cũng theo vị này, thời gian tới sẽ một số gói thầu hết thời hạn bảo hành. Đơn vị đang rà soát lại các gói thầu và yêu cầu các nhà thầu xử lý dứt điểm những tồn tại mà báo chí phản ánh. 

Cao toc 34.500 ty dong hu hong anh 4

Vụ giao thầu 100% gói A5 cao tốc 34.500 tỷ có trái luật?

Luật pháp Việt Nam quy định nhà thầu chính không được giao toàn bộ công việc theo hợp đồng cho nhà thầu phụ thực hiện.

Những khuất tất ở dự án cao tốc 34.500 tỷ chờ Bộ trưởng GTVT trả lời

Gần tháng qua, Zing.vn đã chỉ ra nhiều khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cần được Bộ GTVT làm rõ.





Đoàn Nguyên - Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm