Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Vành đai 3 quanh TP.HCM dang dở sau 10 năm phê duyệt

Dự án Vành đai 3 được phê duyệt từ năm 2011 với tổng chiều dài 97,7 km. Sau 10 năm, Vành đai 3 chỉ hoàn thành được 16,7 km, hiện còn hơn 81 km với 3 đoạn chưa được thi công.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 1

Đến nay, chỉ có đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác. Trong khi đó, 3 đoạn còn lại gồm đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3 km; đoạn Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5 km; đoạn quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) dài 29,2 km vẫn chưa thi công.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 2

Đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn có điểm đầu giao cắt quốc lộ 1A tại khu vực Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn - Mỹ Phước (dài 16,3 km đi trên cao), đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao quốc lộ 13 (tại Km 14 + 200 - lý trình quốc lộ 13) tại TP Thủ Dầu Một, điểm cuối vượt sông sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn).

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 3

Với quy mô 6-8 làn xe, đây là tuyến đường quan trọng vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp ở Bình Dương về cảng ở Sài Gòn và Đồng Nai nhằm giảm tải cho quốc lộ 13 và tỉnh lộ 743.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 4

Tuy nhiên đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn đi qua địa phận phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, lại thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài, mặt đường xuống cấp, lồi lõm nhưng không được sửa chữa khiến nhiều tài xế đi qua đây ngao ngán.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 5

"Ngày nào tôi cũng mất gần 1 tiếng để di chuyển qua đây dù đoạn kẹt này chỉ dài khoảng hơn 1km nhưng cũng đành phải chịu do không còn sự lựa chọn nào khác", anh An (tài xế xe tải) cho biết.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 6
Có những đoạn ôtô, xe container và xe tải dàn hàng ngang, lấn chiếm hết phần đường dành cho xe máy. Người dân xung quanh cho biết kẹt xe kéo dài từ khoảng 6h sáng đến đến 21h mỗi ngày. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay và ngày càng nghiêm trọng hơn.
Vanh dai 3 o TP.HCM anh 7
Người đi xe máy chọn cách leo lên vỉa hè hoặc chạy sát hông xe container để thoát khỏi cảnh ùn tắc.
Vanh dai 3 o TP.HCM anh 8

Đường Nguyễn Xiển (TP Thủ Đức), đoạn giao với quốc lộ 1, là một trong những tuyến thường xuyên bị kẹt xe. Mặc dù chỉ có 2 làn xe nhỏ hẹp, hàng ngày có rất nhiều xe container, xe tải ra vào. Dự kiến đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 34,3 km sẽ đi qua đây.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 9

"Vào giờ cao điểm, lượng xe rất đông, gây nên ùn ứ kéo dài nhiều giờ. Tuyến đường này còn thường xuyên xảy ra tai nạn do xe tải, xe container bất chấp chạy vào giờ cấm, tôi mong chính quyền mau chóng mở rộng đường cho người dân an tâm di chuyển", bà Ngô Thị Hoàng (63 tuổi, tổ trưởng khu phố Long Sơn, phường Long Bình, TP Thủ Đức) cho biết.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 10
Trong khi nhiều đoạn của Vành đai 3 ở TP.HCM vẫn chưa thi công, các đại gia bất động sản đã nhanh chân phát triển nhiều dự án. Hàng loạt chung cư quy mô siêu lớn đang mọc lên dọc theo tuyến này ở TP Thủ Đức.
Vanh dai 3 o TP.HCM anh 11

Đường vành đai 3 là dự án trọng điểm quốc gia dài 97,7 km đi qua 4 tỉnh, thành là Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Long An. Đây là dự án mang tính kết nối vùng, giúp hạn chế phương tiện đi qua thành phố để lưu thông theo hướng đông tây, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông.

Vanh dai 3 o TP.HCM anh 12

Công trường đường vành đai nghìn tỷ ngày cuối năm

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản đường vành đai 2 dưới thấp, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng, trước Tết Tân Sửu.

TP.HCM chưa thể ứng vốn làm đường vành đai 3

UBND TP.HCM chưa thể thực hiện ứng vốn ngân sách để làm đường vành đai 3 do thiếu kết quả thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn của bộ, ngành.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm

Tp. Hồ Chí Minh Xã hội