Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

'Tuyển đúng, dùng hay' - bí quyết thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Sách cung cấp kiến thức được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế, có giá trị phổ quát về nghệ thuật quản trị nhân sự mà bạn đọc có thể ứng dụng trong nhiều ngành nghề.

“Tuyển đúng” là thu hút được những ứng viên hội tụ đủ các phẩm chất mà doanh nghiệp mong muốn.

“Dùng hay” là phát triển tổ chức minh bạch, linh hoạt, chuyên nghiệp bằng văn hóa gắn kết và trao quyền.

Từ khía cạnh cụ thể về kỷ nguyên số với trí tuệ nhân tạo, chuyên gia ngành quản trị dịch vụ Bùi Xuân Phong nhận định rằng với các ngành dịch vụ như hàng không, y tế, khách sạn - nhà hàng, dù công nghệ có tiến bộ đến đâu, cũng không thể thay thế được đội ngũ người lao động trực tiếp phục vụ khách hàng.

Sản phẩm cốt lõi của các ngành dịch vụ này là tạo ra cho khách hàng cảm xúc trải nghiệm. Do đó, chỉ con người mới có thể tạo ra cảm xúc cho con người. Không cỗ máy nào, dù chính xác hay tốc độ đến đâu, có thể làm thay điều đó.

Tuyen dung,  dung hay anh 1

Sách Tuyển đúng, dùng hay. Ảnh: Tuệ Lâm.

Để làm được điều đó, người làm nhân sự ngày nay, ngoài giỏi nghiệp vụ, buộc phải có hệ tư duy mới về công tác nhân sự, với hai giá trị trụ cột là “tuyển đúng” và “dùng hay”.

Tác giả cũng nhấn mạnh “tuyển đúng” là việc hoạch định chiến lược nguồn nhân lực để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Nhân tài của doanh nghiệp là ai? Họ có những tính cách gì phù hợp văn hóa doanh nghiệp? Làm thế nào để doanh nghiệp có thể thu hút được nhân tài bằng việc đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của họ?.

Cuốn sách đúc kết được ba bài học về tìm kiếm, chiêu mộ và thu hút nhân tài bằng giải pháp cụ thể. Đó là cách thức xây dựng kênh truyền thông chiêu mô nhân tài, chương trình quản trị viên tập sự (Management Trainee), kế hoạch nhân sự kế thừa (Talent Development Program).

Tuyển đúng, dùng hay với những gợi ý chi tiết, câu chuyện xoay quanh về giải pháp kiến tạo văn hóa doanh nghiệp, mô hình kinh doanh và tư duy quản trị của người lãnh đạo. Người đọc sẽ nhìn rõ hơn bức tranh toàn cảnh về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.

Trong sách, bạn sẽ tìm thấy một loạt câu chuyện với từng phần được trình bày chi tiết: Chiến lược nguồn nhân sự, tuyển dụng, đãi ngộ, môi trường làm việc. Mỗi phần chính được xâu chuỗi với từng nội dung cụ thể, chi tiết.

Ví dụ, ở phần Quản trị hiệu suất làm việc, bạn đọc hiểu thêm về giải pháp “Thẻ điểm cân bằng” của hai nhà nghiên cứu Robert S. Kaplan & David Norton.

"Thẻ điểm cân bằng" hỗ trợ các nhà quản lý dẫn dắt tổ chức của mình hướng tới lợi ích lâu dài, cả về tài chính lẫn nguồn lực con người.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình cần thời gian và nhiều thử thách. Tuyển đúng, dùng hay mang đến những giải pháp mới giúp người làm nhân sự giải quyết khó khăn trong công việc và nâng cao năng lực cá nhân.

Với cuốn sách Tuyển đúng, dùng hay, tác giả dẫn dắt người đọc từng bước làm sáng tỏ giải pháp quản trị nhân sự phù hợp bằng nghiên cứu, lập luận thấu đáo và dẫn chứng then chốt, giúp doanh nghiệp bứt tốc để tăng trưởng.

Bùi Xuân Phong có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành khách sạn tại Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có các thương hiệu khách sạn như Sunway, Nikko.

Ông cũng là tác giả của nhiều đầu sách về bán hàng và dịch vụ như: Quản trị khách sạn: Biến đam mê thành dịch vụ hoàn hảo, Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, Nghệ thuật tiếp thị cảm xúc và bán trải nghiệm dịch vụ.

Ba bước xác định thị trường đắt giá của doanh nghiệp

Cuốn sách “Where to play” từng bước giúp doanh nghiệp khám phá những cơ hội thị trường đầy hứa hẹn và xác định giá trị của các cơ hội.

Tuệ Lâm

Bạn có thể quan tâm

Sách hay