Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Trường học tại TP.HCM giảm tải chương trình Tiếng Việt 1

Nhận thấy những bất cập khi triển khai Tiếng Việt 1 theo chương trình mới, giáo viên và ban giám hiệu các trường chủ động thay đổi bằng cách vừa dạy học vừa điều chỉnh.

Sau hơn một tháng triển khai chương trình phổ thông mới, phụ huynh học sinh lớp 1 phản ứng gay gắt, cho rằng chương trình nặng, trẻ không theo kịp dẫn đến áp lực học tập.

Các trường học tại TP.HCM đang vừa dạy vừa điều chỉnh nội dung, phương pháp sư phạm, để trẻ dễ tiếp cận kiến thức mới.

chuong trinh tieng viet lop 1 anh 1

Thời gian đầu triển khai chương trình lớp 1 mới, nhiều học sinh áp lực bởi việc học nặng nề. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

Giảm khối lượng học tập

Thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mê Linh (quận 3), cho biết thực tế có nhiều yếu tố dẫn đến trẻ khó theo kịp chương trình lớp 1 mới, dẫn đến nhiều bức xúc trong phụ huynh thời gian qua.

Một trong số đó là giáo viên chưa thực sự chủ động, điều chỉnh, sáng tạo, đổi mới cách dạy.

Ông cho biết khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh giáo viên hoàn toàn làm chủ phương pháp, lên kế hoạch bài dạy. Sách giáo khoa không phải là pháp lệnh.

"Tuy nhiên, trước đây giáo viên dạy học chỉ bám vào sách giáo khoa trong thời gian dài. Hiện tại họ không biết buông ra sao, chủ động thay đổi thế nào. Quá trình tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn chủ yếu là lý thuyết. Thực tế giáo viên đứng lớp với bộ sách đã chọn lại hoàn toàn khác", thầy Hùng nêu.

Do đó, theo thầy Nguyễn Văn Hùng, trong câu chuyện này, vai trò của các phòng chuyên môn, ban giám hiệu các trường rất lớn.

Ban giám hiệu cùng giáo viên lớp 1 hướng dẫn, khuyến khích thầy cô chủ động, sáng tạo, điều chỉnh sao cho phù hợp điều kiện tiếp thu của học sinh từng lớp. Nếu thấy các em quá tải, không theo kịp, giáo viên chủ động giảm khối lượng học tập, miễn sao trẻ đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản.

Tại trường Tiểu học Mê Linh, thông qua các cuộc họp, phụ huynh phản ánh trẻ đọc khá ổn, chỉ gặp vấn đề viết. Ngay lập tức, nhà trường đề nghị giáo viên tăng thời lượng dạy tập viết, không vội vàng thêm kiến thức mới.

Ban giám hiệu phải xắn tay áo vào cùng giáo viên lớp 1, hướng dẫn, khuyến khích thầy cô chủ động, sáng tạo, điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện tiếp thu của học sinh từng lớp.

Thầy Nguyễn Văn Hùng

Cô Bùi Thị Hải Yến, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh), cho biết sau thời gian ban giám hiệu dự giờ, nghe giáo viên phản ánh lại, nhà trường thấy các tiết Tiếng Việt 1 có khối lượng kiến thức nặng.

Một tiết 40 phút, giáo viên vừa dạy đọc, tập viết là không đủ. Với mặt bằng tiếp thu khác nhau của lớp học, giáo viên khó dạy, học sinh lại khó nhớ bài.

Sau khi được Bộ GD&ĐT và sở giáo dục khuyến khích điều chỉnh cách dạy cho phù hợp với thực tế, tổ chuyên môn, giáo viên thống nhất tách việc đọc và viết thành hai tiết, giãn tiết học để đảm bảo học sinh tiếp thu tốt hơn.

"Nhà trường vẫn vừa dạy vừa điều chỉnh, sau đó lấy ý kiến giáo viên xem hiệu quả thế nào, rồi quyết định có thay đổi tiếp hay không. Nếu khối lượng kiến thức vẫn nặng, bài học có thể kéo dài số tiết", cô Yến nói.

chuong trinh tieng viet lop 1 anh 2

Thời gian đầu học sinh vào lớp 1, nhiều phụ huynh nóng ruột, loay hoay tìm cách giúp con bắt nhịp với chương trình mới. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

Giáo viên, nhà trường nắm quyền chủ động

Sau hơn một tháng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM thừa nhận học sinh lớp 1 tại TP.HCM gặp khó với chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là môn Tiếng Việt.

Để hỗ trợ giáo viên, phụ huynh, đặc biệt là học sinh khắc phục và vượt qua giai đoạn khó khăn, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1.

Chương trình được thực hiện theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở.

Giáo viên giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho trẻ. Thời khóa biểu cần đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày, tuần, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Ban giám hiệu các trường tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.

Căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp. Giáo viên chú ý tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kỹ năng cơ bản, hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Giáo viên linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng”, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng của môn học, hoạt động giáo dục. Trên cơ sở đó, thầy cô điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh.

Ví dụ, đối với môn Tiếng Việt lớp 1, giai đoạn đầu năm học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kỹ năng.

Ở kỹ năng đọc đoạn, học sinh đọc chưa tốt chỉ nên yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc.

Những học sinh viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kỹ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng “chặng” học tập tiếp sau.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, để tránh những áp lực đối với học sinh, phụ huynh, giáo viên ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng em, có hình thức động viên, khen ngợi kịp thời, không chê bai hay phê bình học sinh.

Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.

Đặc biệt, lãnh đạo sở nhấn mạnh giáo viên không giao bài tập về nhà đối với học sinh lớp 1 đã học 2 buổi/ngày ở trường.

Bộ GD&ĐT yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1

Bộ GD&ĐT vừa gửi công văn đến các sở GD&ĐT về việc xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 hợp lý, không gây quá tải cho học sinh.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục