Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Trung tâm Anh ngữ ở TP.HCM bị phụ huynh đòi học phí

Trung tâm Anh ngữ Pixar dừng hoạt động ở nhiều cơ sở nhưng không thông báo cho phụ huynh. Mất lòng tin, nhiều người yêu cầu trung tâm trả lại học phí.

Thời gian qua, nhiều phụ huynh đăng ký cho con học Tiếng Anh giao tiếp tại Trung tâm Anh ngữ Đại Kỷ Nguyên (Pixar) hoang mang vì không liên lạc được với trung tâm, các cơ sở dừng hoạt động, treo biển cho thuê mặt bằng. Họ nghi ngờ trung tâm quỵt tiền học phí.

Sáng 24/10, khoảng 25 phụ huynh, chủ yếu có con từ 4-6 tuổi, đã đến làm việc với giám đốc trung tâm để được giải thích về tình hình hoạt động của đơn vị này trong thời gian qua và sắp tới.

Trung tam Anh ngu Pixar anh 1

Phụ huynh làm việc với lãnh đạo Trung tâm Anh ngữ Pixar sáng 24/10. Ảnh: Minh Nhật.

Không thông báo, liên lạc với phụ huynh

Mở đầu cuộc trao đổi, anh Dương Đức Hiếu, phụ huynh của bé 5 tuổi, bức xúc vì từ khi tạm ngừng dạy trực tiếp theo quy định phòng, chống dịch của thành phố, trung tâm không đưa ra phương án cho học viên.

Phụ huynh liên lạc nhưng không tìm được ai, trong khi thấy các cơ sở của trung tâm đều đóng cửa, treo biển cho thuê mặt bằng.

"Có chuyển đổi sang học online hay không, trung tâm cũng không thông báo, im lặng suốt mấy tháng qua. Đến đầu tháng 10, khi thành phố mở cửa trở lại, phụ huynh liên hệ các cơ sở, số hotline, nhân viên của trung tâm, đều không được. Thậm chí, tôi gọi cho giám đốc trung tâm cũng không nghe máy. Phụ huynh tất nhiên sẽ nghi ngờ chủ trung tâm bỏ trốn, quỵt tiền học phí", anh Hiếu nói.

Ông Vũ Văn Bảo Ngọc, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Đại Kỷ Nguyên (Pixar), giải thích thời gian qua, do chi phí phát sinh lớn mà không có nguồn thu, trung tâm tạm ngừng hoạt động tại 4 cơ sở, trả lại mặt bằng. Các nhân viên đều nghỉ việc tạm thời, không có người trực fanpage, đầu số hotline để trả lời phụ huynh.

"Đây là điều thiếu sót, chưa làm tốt của trung tâm. Chúng tôi xin nhận lỗi với phụ huynh và mong được chia sẻ trong lúc khó khăn", ông Ngọc nói.

Trung tam Anh ngu Pixar anh 2

Ông Vũ Văn Bảo Ngọc, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Đại Kỷ Nguyên (Pixar). Ảnh: Minh Nhật.

Giám đốc trung tâm cho biết việc trả mặt bằng tại các cơ sở là phương án tạm thời để giảm thiểu chi phí. Trung tâm đang tìm mặt bằng gần các cơ sở cũ với giá cho thuê tốt hơn để có thể hoạt động dạy học trực tiếp khi được cho phép. Hiện, trung tâm thuê và dời đến 2 cơ sở mới ở quận Gò Vấp và quận 10.

Ông Ngọc cho biết trong thời gian nghỉ dịch, trung tâm tổ chức dạy online cho khoảng 100 học viên ở độ tuổi 7-12. Những học viên nhỏ tuổi hơn, học online không hiệu quả nên trung tâm không triển khai dạy.

Trước bức xúc của phụ huynh, trung tâm đã quyết định chuyển sang dạy online cho tất cả học viên từ ngày 25/10. Những học viên nào không học được, trung tâm sẽ bảo lưu thời gian khóa học cho đến khi được dạy trực tiếp. Trong những ngày tới, nhân viên của trung tâm sẽ liên hệ phụ huynh để hỏi ý kiến về việc cho con học online.

"Đến giờ trung tâm vẫn làm đúng trách nhiệm của mình, chưa bao giờ chối bỏ", giám đốc Trung tâm Anh ngữ Pixar nhấn mạnh.

Trung tam Anh ngu Pixar anh 3

Một cơ sở của Pixar ở quận Gò Vấp treo biển cho thuê nhà. Ảnh: Minh Nhật.

Phụ huynh yêu cầu hoàn trả học phí

Sau lời giải thích của giám đốc trung tâm, một nữ phụ huynh lập tức phản bác: "Trung tâm không thể đổ lỗi do dịch bệnh mà không liên lạc với phụ huynh. Tôi có con học ở một trung tâm khác, lúc dịch bệnh, họ vẫn liên hệ hỏi ý kiến chuyển sang dạy online. Trong khi trung tâm này trả mặt bằng cũng không báo, đến khi phụ huynh biết thì rất sững sờ".

Anh Đoàn Văn Thảo có con 5 tuổi học tại trung tâm, không đồng ý việc phải chuyển đến học một cơ sở khác và mong muốn lấy lại học phí.

"Khi đăng ký cho con học, tôi đã cân nhắc khoảng cách di chuyển đến trung tâm. Bây giờ, trung tâm chuyển đến nơi khác xa hơn, tôi không muốn cho con học nữa", anh Thảo ý kiến.

Chị Trần Thị Kim Hồng, phụ huynh của bé 4 tuổi, cho biết sau khoảng thời gian vừa qua, phụ huynh đã mất niềm tin với trung tâm. Do đó, chị không đồng ý với phương án học online hay chuyển sang địa điểm mới khi có thể học trực tiếp. Nữ phụ huynh yêu cầu trung tâm trừ số tiền tương ứng với số buổi mà con mình đã học và trả lại học phí chưa dùng đến.

Đây cũng là ý kiến của nhiều phụ huynh có mặt tại buổi làm việc. Họ yêu cầu trung tâm phải trả lại khoản học phí chưa sử dụng trước ngày 24/11.

Sau khi lắng nghe nguyện vọng của các phụ huynh, ông Vũ Văn Bảo Ngọc nói: "Trung tâm sẽ hoàn trả học phí theo hợp đồng, thỏa thuận đã ký trước đó với phụ huynh và theo đúng quy định của pháp luật".

Nhưng ông Ngọc không đồng ý việc trả lại học phí trong vòng một tháng. Về thời hạn hoàn trả học phí cho các phụ huynh có yêu cầu, trung tâm sẽ thông báo cụ thể trong vòng một tháng tới.

Một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết sau khi nhận được phản ánh từ học viên, sở đã có thư mời ông Vũ Văn Bảo Ngọc, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Pixar, lên làm việc nhưng ông Ngọc không đến.

Chuyển lớp cho học sinh muốn dừng chương trình Tiếng Anh tích hợp

Những học sinh có gia đình khó khăn về kinh tế, không thể tiếp tục tham gia chương trình Tiếng Anh tích hợp sẽ được chuyển sang các lớp thường.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm