Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nhập lô trực thăng Mi-171Sh bí ẩn từ Nga

Lô trực thăng Mi-171Sh, nhập khẩu từ Nga với màu sơn xám bí ẩn, dẫn đến nhiều đồn đoán về việc nó sẽ được trang bị cho đơn vị nào trong quân đội Trung Quốc.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) chuẩn bị nhận lô trực thăng vận tải - chiến đấu Mi-171Sh Hip mới do Nga chế tạo với màu sơn lạ mắt. Tuy nhiên, đơn vị vận hành và chức năng của lô trực thăng này vẫn chưa rõ ràng, blog quân sự The Drive cho biết.

Những hình ảnh về lô trực thăng Mi-171Sh sơn xám của PLA bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội vào đầu tuần trước. Hình ảnh được cắt từ bản tin trên sóng truyền hình Trung Quốc cho thấy chuyến thăm đến nhà máy hàng không Ulan-Ude ở vùng Viễn Đông Nga.

Thiết kế đặc biệt và màu sơn xám nhạt cho thấy lô trực thăng mới có thể được mua cho nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm, hoặc chiến đấu và tìm kiếm cứu nạn. Các trực thăng hiện có của PLA được sơn màu xanh lá cây, hoặc kết hợp với hoa văn xanh lục và nâu.

Nhiệm vụ bí ẩn

Lô trực thăng Mi-171Sh được sơn màu xám nhạt gợi nhớ đến phi đội trực thăng của Hải quân Trung Quốc, nhưng người ta không nhìn thấy dấu hiệu sửa đổi nào để nó có thể hoạt động trên biển. Có nguồn tin suy đoán nó được trang bị cho thủy quân lục chiến Trung Quốc.

Hiện tại, lực lượng trực thăng Mi-171 toàn cầu có biên chế hải quân rất hạn chế. Trước đó, có nguồn dự đoán lô trực thăng này sẽ được trang bị cho tàu đổ bộ tấn công Type-075, nhưng con tàu sử dụng các trực thăng do Trung Quốc sản xuất.

Hien dai hoa quan doi Trung Quoc anh 1

Lô trực thăng Mi-171Sh mang màu sơn xám bí ẩn. Ảnh chụp màn hình.

Blog China Military Aviation gần đây dẫn nguồn tin quân sự cho biết PLA đã yêu cầu lô trực thăng Mi-171Sh được trang bị hệ thống phòng thủ President-S, cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang điện, buồng lái được bọc giáp Kevlar.

Andreas Rupprecht, nhà quan sát chuyên về hàng không quân sự Trung Quốc, nghi ngờ lô trực thăng Mi-171Sh được trang bị cho thủy quân lục chiến Trung Quốc. Ông Rupprecht cho rằng kế hoạch này khá bất ngờ, vì sự sẵn có của trực thăng Z-8G và Z-20 do Trung Quốc chế tạo cho thấy họ có thể không cần thêm Mi-171.

Ông chỉ ra rằng khả năng chiến đấu mạnh mẽ của M-171Sh cho thấy người Trung Quốc dự định trang bị nó cho một đơn vị đặc nhiệm nào đó.

Có nguồn tin nhận định lô trực thăng mới nhằm chuẩn bị cho căng thẳng biên giới với Ấn Độ. Với địa hình núi cao ở khu vực tranh chấp trên dãy Himalaya, Mi-171Sh cung cấp khả năng hoạt động ở độ cao lớn, điều đang thiếu trong phi đội trực thăng của Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định nếu để trang bị cho lực lượng đặc nhiệm, hoặc chiến đấu tìm kiếm cứu nạn, Mi-171Sh có thể là lựa chọn khả thi nhất, vì nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi một máy bay có khả năng mạnh mẽ.

Có thể giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc tin rằng thiết bị của Nga vẫn vượt trội hơn cho nhiệm vụ đặc biệt - ít nhất ở một số khía cạnh - so với các thiết bị trong nước.

Mi-171Sh được xem là phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng trực thăng Mi-17 do Nga chế tạo. Phiên bản này chưa từng được sử dụng trong PLA. Nó được gọi là Mi-8AMTSh trong biên chế quân đội Nga.

Hip có vai trò quan trọng với PLA

Ngày nay, các phiên bản của Mi-17 là trực thăng vận tải chiến thuật quan trọng của PLA, được đưa vào sử dụng từ năm 1991. Ban đầu nó là sự thay thế cho đơn hàng trực thăng vận tải S-70 Sikorsky của Mỹ, vốn bị đình chỉ từ năm 1989.

Những chiếc Hip đầu tiên mà PLA nhận được là Mi-8, tất cả đã ngưng sử dụng. Tuy vậy, các phiên bản nâng cấp Mi-17/171 tiếp tục được nhập khẩu, hiện có khoảng 340 chiếc đang hoạt động.

Hien dai hoa quan doi Trung Quoc anh 2

Các phiên bản Mi-17/171 là trực thăng vận tải chiến thuật quan trọng của PLA. Ảnh: China Military.

Những trực thăng Mi-17/171 nhập khẩu từ Nga đều được Trung Quốc nâng cấp sau đó. Chúng được thay thiết bị nhận dạng bạn - thù, hệ thống phóng đạn gây nhiễu hồng ngoại, giá treo bên ngoài cho thùng nhiên liệu phụ và vũ khí của Trung Quốc.

Một số chiếc được bổ sung thêm trạm cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại, ăng ten liên lạc vệ tinh và thiết bị gây nhiễu hồng ngoại. Một số được trang bị thêm cảm biến cảnh báo radar, tên lửa.

Các phiên bản của Hip đã chứng tỏ là lựa chọn phổ biến cho PLA, chúng thực hiện rất nhiều vai trò, bao gồm vận chuyển hàng hóa, binh lính, chi viện hỏa lực tầm thấp, triển khai mìn, chỉ huy trên không, sơ tán y tế và tìm kiếm cứu nạn.

Những trực thăng Hip đang sử dụng trong PLA đều do nhà máy hàng không Kazan chế tạo. Một chi tiết khá thú vị là toàn bộ trực thăng Mi-17/171 của PLA đều được nhập khẩu từ Nga bởi China United Airlines (hãng hàng không thương mại giá rẻ của Trung Quốc), sau đó chuyển giao ngay cho quân đội.

Trung Quốc từng có kế hoạch mua giấy phép lắp ráp Mi-17/171 trong nước, nhưng Bắc Kinh đã từ bỏ để theo đuổi các thiết kế trong nước, bao gồm các phiên bản cải tiến của Z-8 và Z-20. Nó khá giống với dòng trực thăng Black Hawk của Mỹ.

Với sự tiến bộ nhanh chóng của các trực thăng sản xuất trong nước, việc Trung Quốc nhập khẩu thêm trực thăng từ Nga là điều khá bất thường. Thực tế, Hip đã hoàn thành rất nhiều vai trò trong PLA và liên tục được nâng cấp, do đó rất khó để dự đoán lô trực thăng Mi-171Sh sẽ được triển khai như thế nào và ở đâu.

Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc đang được đóng nhanh chóng

Thân tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc đã hình thành ở nhà máy đóng tàu Giang Nam - bước tiến mới trong tham vọng cạnh tranh với Hải quân Mỹ.

Lộ diện mẫu máy bay tàng hình mới của quân đội Trung Quốc

Nguyên mẫu tiêm kích tàng hình FC-31 với một số cải tiến vừa bay thử nghiệm, cho thấy nỗ lực mới của Trung Quốc trong cuộc đua giành ưu thế trên không.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm

Mỹ Thế giới