Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Trò bẩn trong trận chiến MV ở showbiz Việt

Những thông tin mà Orange và Nemo cung cấp mới đây góp phần phơi bày chiêu trò PR bẩn đằng sau cuộc chiến MV vốn được đánh giá là ngày càng khốc liệt ở làng nhạc Việt.

“Khi Châu Đăng Khoa gửi cho tôi bản demo Tình nhân ơi, tôi đã nhận ra đây là giai điệu bài Nước mắt của V4Men. Tôi có hỏi Khoa về vấn đề này thì Khoa phản hồi là ‘càng lùm xùm thì sẽ càng hot’. Cả phần tin nhắn của anh nhạc sĩ viết bài Nước mắt gửi cho Khoa, đó là tin nhắn giả mạo", Nemo, từng là cộng sự thân thiết của Châu Đăng Khoa, viết trên trang cá nhân, trưa 27/2.

Trước đó, vào tối 26/2, bên cạnh việc tố về việc thiếu minh bạch trong vấn đề tài chính của công ty quản lý, Orange cũng phơi bày “những scandal tự tạo” mà Châu Đăng Khoa sử dụng với lý do "vì sự nổi tiếng của Orange".

Châu Đăng Khoa hiện chọn cách im lặng.

Dù sự thật chưa được sáng tỏ, song, trước đó, dư luận từng đặt nghi ngờ về chiêu trò của Châu Đăng Khoa trong một số sản phẩm âm nhạc. Và trong showbiz, cũng không hiếm gặp những trường hợp bất chấp, “cố đấm ăn xôi” để gây chú ý dù có thể khác nhau về cách thức.

chieu ban trong PR MV anh 1

Nemo (bên phải) tố Châu Đăng Khoa cố tình đạo nhạc để được chú ý.

Châu Đăng Khoa PR bẩn, cộng sự có vô can?

Đạo nhạc vốn được coi là tiếng xấu bậc nhất trong sự nghiệp sáng tạo của một nhạc sĩ. Song, có một thực tế ở showbiz, đôi khi, người trong giới lại lợi dụng câu chuyện đạo nhái để gây chú ý, thu hút sự quan tâm của truyền thông và dư luận. Trường hợp Tình nhân ơi của Châu Đăng Khoa năm 2018 là ví dụ điển hình.

Cụ thể, vào cuối năm 2018, MV Tình nhân ơi do công ty của Châu Đăng Khoa sản xuất, người hát là Orange, được đăng tải đã vướng ngay ồn ào đạo nhái. Khác với những ca khúc từng bị nghi vay mượn, Tình nhân ơi bị cho là có phần lớn giai điệu và điệp khúc y chang Nước mắt của V4Men ở Hàn Quốc.

chieu ban trong PR MV anh 2

Châu Đăng Khoa tự tung tin nhắn bị cho là giả mạo từ V4Men trên trang cá nhân.

Châu Đăng Khoa sau đó một mực phủ nhận. Tuy nhiên, điều đáng nói là khoảng hơn một tuần sau, khi ồn ào đạo nhái đã lắng xuống, nam nhạc sĩ bất ngờ tự đăng lên trang cá nhân tin nhắn giữa anh và tài khoản được cho là của ca sĩ Hàn Quốc Lee Jung Ho - cựu thành viên nhóm V4Men.

Theo mô tả của Châu Đăng Khoa, Lee Jung Ho chủ động nhắn tin và cáo buộc Châu Đăng Khoa đạo Nước mắt. Ở phần trả lời tin nhắn, tác giả Người lạ ơi khẳng định hai ca khúc không có bất cứ điểm tương đồng. Cuối cùng, Lee Jung Ho cho biết sẽ đưa vài người tới Việt Nam để giải quyết vụ việc.

Nhưng, ngay khi những dòng hội thoại này được Châu Đăng Khoa chia sẻ, dư luận đã đặt vấn đề nam nhạc sĩ tự dàn dựng tin nhắn để PR đen.

Bởi lẽ, điểm khó hiểu là Lee Jung Ho của V4Men không có tài khoản Facebook. Anh chỉ đăng ký trang mạng của người Hàn nhưng cũng hiếm khi sử dụng. Vậy, tin nhắn là từ ai và được đăng tải nhằm mục đích gì?

Thời điểm đó, Zing.vn đã liên hệ với Châu Đăng Khoa để truy vấn về sự việc. Song, anh không phản hồi.

Ngoài câu chuyện của Tình nhân ơi, mới đây, tác giả Người lạ ơi lại gây tranh cãi khi phát ngôn về Jack. Theo đó, nam nhạc sĩ cho biết trong các sản phẩm của Jack, anh chỉ thích nhất là ca khúc Hồng nhan, ngoài ra không có nhiều ấn tượng. Châu Đăng Khoa cũng khẳng định thành công của Jack là do ê-kíp và tài chính của công ty quản lý.

Việc Châu Đăng Khoa nhận xét gây sốc về Jack đúng lúc công ty của anh đang có MV Chân ái trên thị trường khiến nhiều ý kiến cho rằng nam nhạc sĩ cố tình phát ngôn gây sốc, PR đen sản phẩm mới.

Những ồn ào của Châu Đăng Khoa là không thể phủ nhận. Song, dư luận cũng đặt câu hỏi các cộng sự như Nemo hay Orange có thực sự vô can dù cả hai quả quyết tố tác giả Người lạ ơi?

Bởi lẽ, nếu tiết lộ về chiêu trò Tình nhân ơi là thật, Nemo cũng đã chấp nhận im lặng suốt thời gian dài dù biết cộng sự PR bẩn. Và chỉ đến khi "cơm không lành, canh chẳng ngọt", anh mới lên tiếng.

Trường hợp của Orange cũng tương tự, khi nữ ca sĩ là người trực tiếp thể hiện ca khúc như Tình nhân ơi, mới nhất là Chân ái, và nhận về những hiệu ứng truyền thông. Cô có thực sự đứng ngoài cuộc?

Giả cưới, lấy chuyện tình dục để PR

Một trong những chiêu trò PR bẩn trong quảng bá cho MV cũng từng bị phơi bày là trường hợp của Phan Ngọc Luân năm 2018. Nhân dịp ra mắt MV ở thời điểm đó, Phan Ngọc Luân đã xuất hiện trong một talk show và kể lể về mối quan hệ trên mức bình thường với Đàm Vĩnh Hưng.

Theo Phan Ngọc Luân, anh và Đàm Vĩnh Hưng đã có những hành động đi quá giới hạn, nôm na là chuyện giường chiếu. Trong đó, chính Phan Ngọc Luân lại là người chủ động vì… không kiểm soát được dục vọng của bản thân.

Nam ca sĩ sau đó còn nói về những ghen tuông và thái độ mong muốn được Đàm Vĩnh Hưng quan tâm trở lại sau thời gian có phần thờ ơ. Đáng nói, anh vẫn bỏ ngỏ câu hỏi về giới tính. Bởi lẽ, theo Phan Ngọc Luân, anh vẫn quen các cô gái. Đàm Vĩnh Hưng chỉ là “người đàn ông đầu tiên và duy nhất hội tụ đầy đủ yếu tố” để anh “khao khát”?

Câu chuyện của Phan Ngọc Luân sau đó nhận chỉ trích lớn từ khán giả và cả chính người trong cuộc lẫn giới nghệ sĩ.

Đàm Vĩnh Hưng sau đó đăng tải đoạn tin nhắn của Phan Ngọc Luân, vạch trần chân tướng sự việc. Theo giọng ca Say tình, mục đích của “cú sốc” do Phan Ngọc Luân tạo ra thực chất chỉ để PR sản phẩm mới.

Ca sĩ Dương Triệu Vũ chỉ trích đồng nghiệp là “lố bịch, vừa thất đức vừa thiếu nhân cách”.

Trước những phản ánh của dư luận, chính Phan Ngọc Luân sau đó phải thừa nhận là bản thân đã bịa chuyện.

Ngoài trường hợp của Phan Ngọc Luân, trường hợp tự bịa chuyện đời tư cũng từng xảy ra ở showbiz, cũng nhằm mục đích PR cho sản phẩm mới. Dù đôi khi ở mức độ nhẹ hơn những cũng khiến một bộ phận khán giả thất vọng.

Tháng 10/2019, Văn Mai Hương cũng đăng dữ kiện kết hôn giả, tạo những thông tin mập mờ trước thời điểm ra mắt MV.

Trước đó, chiêu PR bằng việc tung tin kết hôn, đám cưới cũng từng được ca sĩ Yến Trang (cựu thành viên nhóm Mây Trắng) sử dụng trước thời điểm ra MV mới. Song, lần nào cách hành xử này cũng sớm bị phơi bày và trở thành nỗi ngao ngán của công chúng.

chieu ban trong PR MV anh 3

Tiêu Châu Như Quỳnh từng bị chỉ trích vì cố tình ăn mặc phản cảm để gây chú ý.

“Cố đấm ăn xôi” để nổi tiếng

Showbiz và đặc biệt là thị trường âm nhạc vốn không hiếm gặp những gương mặt sẵn sàng và tự nguyện làm “kẻ đốt đền” để nổi tiếng.

Đầu năm 2018, Tiêu Châu Như Quỳnh bật khóc trong buổi ra mắt sản phẩm mới. Nữ ca sĩ tâm sự về việc 8 năm đi hát vẫn không nổi tiếng và luôn bị gắn mác là cháu gái của một "ngôi sao".

Sau buổi ra mắt đó không quá lâu, tên của Tiêu Châu Như Quỳnh trở thành một từ khóa tìm kiếm nổi bật trên mạng. Nhưng lại không phải xuất phát từ một bản hit đình đám trong album mới ra mắt của cô hay một MV đáng xem - điều mà công chúng cần ở một ca sĩ. Tiêu Châu Như Quỳnh gây chú ý vì liên tiếp "mặc lố", thậm chí bị cho là phản cảm trong một sự kiện thời trang.

Hành xử của cô bị không ít người nhận xét "cố đấm ăn xôi", nghĩa là chấp nhận ăn chửi, lĩnh những "đòn đau" từ phản ứng của công luận để được chú ý, được truyền thông ngó ngàng, dư luận quan tâm.

Rõ ràng, trong cuộc đua tranh khốc liệt về lượt xem MV, về hiệu ứng sản phẩm, về sự quan tâm của truyền thông, làng nhạc đang chứng kiến ngày càng nhiều những chiêu trò PR đen. Phan Ngọc Luân, Châu Đăng Khoa… có thể chỉ mới là số ít bị phơi bầy.

Nhưng cũng từ những trường hợp kể trên, một câu hỏi được đặt ra là những trò bẩn liệu có thực sự mang lại hiệu quả về truyền thông hay "lợi bất cấp hại", "gậy ông lại đập lưng ông"?




Cộng sự cũ tố Châu Đăng Khoa tự dựng tin nhắn để PR bẩn

Sau Orange và Lyly, Châu Đăng Khoa tiếp tục bị Nemo tố từng dàn dựng tin nhắn của nhóm V4Men để PR sản phẩm.

Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm