Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Toyota Corolla Cross có doanh số cao hơn Kia Seltos trong tháng 7/2021

Toyota Corolla Cross vượt qua Kia Seltos để dẫn đầu doanh số nhóm SUV đô thị tháng 7, trong khi bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 chưa tạo được dấu ấn.

Phân tích

Toyota Corolla Cross va Kia Seltos anh 1

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô sụt giảm mạnh trong tháng 7. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor, lượng ôtô du lịch bán ra đạt khoảng 19.000 chiếc, thấp hơn gần 22% so với 24.300 xe của tháng 6.

Phân khúc SUV đô thị không phải ngoại lệ, khi tất cả mẫu xe có công bố doanh số đều có kết quả bán hàng kém hơn tháng trước.

STT Hãng Mẫu xe Tháng 7 Tháng 6 Lũy kế 7 tháng
1 Toyota Corolla Cross 863 985 6.522
2 Kia Seltos 767 971 7.976
3 Hyundai Kona 320 435 2.537
4 Mazda CX-3 129 150 705
5 Ford EcoSport 59 88 814
6 Mazda CX-30 50 105 290
7 Honda HR-V 49 68 750

Doanh số SUV đô thị năm 2021. Số liệu: VAMA, TC Motor; đơn vị: xe.

Toyota Corolla Cross vượt qua Kia Seltos

Ra mắt cùng giai đoạn giữa năm 2020, Toyota Corolla Cross và Kia Seltos đều sớm thu về thành công, đồng thời mở ra cuộc đua mới ở nhóm urban SUV khi có doanh số bỏ xa các mẫu xe còn lại.

Trong tháng 7, Toyota bán được 863 chiếc Corolla Cross, giảm 122 xe so với tháng trước. Tuy nhiên kết quả này đủ giúp mẫu crossover Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu doanh số phân khúc.

Toyota Corolla Cross va Kia Seltos anh 2

Toyota Corolla Cross là mẫu SUV đô thị bán chạy nhất tháng 7.

Ngược lại, doanh số giảm từ 971 còn 767 xe khiến Kia Seltos giữ nguyên vị trí thứ hai. Dù vậy, với 7.976 xe bán ra sau 7 tháng, Seltos vẫn là mẫu SUV đô thị ăn khách nhất Việt Nam.

Xét rộng ra toàn phân khúc, có thể thấy cách biệt lớn giữa Toyota Corolla Cross, Kia Seltos và phần còn lại.

Cụ thể, tính doanh số lũy kế 7 tháng, Corolla Cross đứng thứ 2 với 6.522 xe - lớn hơn tổng lượng xe Hyundai Kona, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Ford EcoSport và Honda HR-V bán được.

Toyota Corolla Cross va Kia Seltos anh 3

Kia Seltos vẫn là mẫu SUV đô thị bán chạy nhất Việt Nam sau 7 tháng của năm 2021.

Trả lời Zing, chuyên gia ôtô Hoàng Linh nhận định Corolla Cross và Seltos đang có sự cạnh tranh bởi xét công năng, hai xe đều đáp ứng đúng nhu cầu của một nhóm người dùng.

Tuy nhiên, do khác biệt đáng kể về đặc tính và phân khúc giá, Corolla Cross và Seltos ít đối đầu trực tiếp theo kiểu tranh khách của nhau.

"Kia Seltos đóng vai trò mẫu SUV đô thị “ngon, bổ, rẻ”, phù hợp người mua xe lần đầu, người trẻ, chú trọng tiện nghi và công nghệ. Với Toyota Corolla Cross, xe dễ lọt mắt xanh nhóm người dùng lựa chọn những mẫu xe bền bì, ít phải sửa chữa", ông Linh cho biết.

Theo chuyên gia Hoàng Linh, với sức hút hiện tại, Kia Seltos vẫn chiếm ưu thế trước Corolla Cross trong cuộc đua doanh số giai đoạn nửa cuối năm. Trong khi đó, mẫu crossover của Toyota sẽ duy trì lượng xe bán ra ổn định, thay vì có nhiều cú nhảy vọt.

Mazda CX-3 và CX-30 chưa tạo dấu ấn

Ra mắt thị trường cuối tháng 4 và bắt đầu công bố kết quả bán hàng từ tháng 5, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 chưa tạo dấu ấn doanh số tại nhóm SUV đô thị.

Tình hình có phần khả quan hơn với Mazda CX-3 khi mẫu xe này tiếp tục bán tốt hơn đối thủ cùng tầm giá Ford EcoSport trong tháng 7.

Toyota Corolla Cross va Kia Seltos anh 4

Đồng thời, với 705 xe bán ra sau 3 tháng, CX-3 hiện có doanh số trung bình 235 xe/tháng - cao hơn đáng kể mức 116 xe/tháng tính đến hết tháng 7/2021 của EcoSport.

Theo chuyên gia Hoàng Linh, ở góc độ nào đó, Mazda CX-3 là đối thủ trực tiếp đáng gờm của Ford EcoSport, một phần bởi cả hai đều có nền tảng cũ, đã ra mắt thị trường từ khá lâu và hướng tới nhóm người dùng cần chiếc xe thực dụng cho đời sống hàng ngày, thay vì các nhu cầu “lái hứng khởi”, nhiều tiện nghi hay phong cách sành điệu.

Toyota Corolla Cross va Kia Seltos anh 5

Ảnh: Ford.

Tuy nhiên, với việc là gương mặt mới, có kiểu dáng hiện đại và kích thước rộng rãi, CX-3 có lợi thế để vượt lên EcoSport vốn đã khá nhàm chán trong mắt người dùng Việt Nam.

Dù vậy, CX-3 vẫn còn khoảng cách xa về doanh số với các mẫu xe xếp trên như Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross hay Kia Seltos.

Trong khi đó, Mazda bán được 50 chiếc CX-30 trong tháng 7. Doanh số sau 3 tháng ra mắt thị trường của xe đạt 290 chiếc, trung bình bán gần 97 xe/tháng - thấp hơn mức trung bình 107 xe/tháng của mẫu SUV đô thị ế khách Honda HR-V.

Toyota Corolla Cross va Kia Seltos anh 6

Mazda CX-30 chưa tạo được ấn tượng về doanh số.

Cùng có mức giá thuộc dạng đắt nhất phân khúc, tuy nhiên kết quả kinh doanh của CX-30 và Corolla Cross hiện khác biệt lớn.

Chuyên gia Hoàng Linh nhận định dù có động cơ mạnh và thiết kế hiện đại, trên thực tế, những ưu điểm của CX-30 chưa được người dùng Việt ưa chuộng.

Điều này trái ngược với Corolla Cross đang có giá bán, cấu hình, thương hiệu và giá trị sản phẩm phù hợp thị hiếu.

"Mặt khác, đây cũng là hệ quả từ cách tiếp cận sản phẩm. Trong khi Toyota Việt Nam xác định Corolla Cross là sản phẩm chiến lược để cạnh tranh tại nhóm SUV đô thị vài năm tới, Mazda CX-30 từ đầu chỉ là mẫu xe trám đầy phân khúc trong danh mục sản phẩm của Thaco", ông Linh cho biết.

Chí Vũ

Bình luận

Bạn có thể quan tâm