Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Tiệm trà sữa ở TP.HCM chỉ bán cho khách xếp hàng

Mở bán từ năm 2009, tiệm trà sữa Phượng Hoàng (quận 10, TP.HCM) có quy định yêu cầu khách đứng thành 2 hàng, không chen lấn, không gây ồn ào ảnh hưởng tới người đi đường.

Khoảng 17h, tiệm trà sữa Phượng Hoàng trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM) thu hút sự chú ý của của người đi đường bởi khung cảnh náo nhiệt, đông đúc lúc tan tầm.

“Ở đây hot nhất là trà sữa truyền thống, uống chung với trân châu và thạch phô mai, 2 em uống thử đi”, anh Châu Nhuận Kiệt (39 tuổi), chủ quán, vừa nhanh tay đóng nắp vừa tư vấn cho khách.

Trò chuyện với Zing, anh Kiệt kể năm 2009, anh và người anh trai, Châu Quốc Hào (40 tuổi), mở ra quán trà sữa để bán cho vui chứ không nghĩ đến lời lãi.

Lâu ngày, được khách yêu mến, ủng hộ nhiệt tình, hai anh em mới tính đến chuyện dành dụm để đầu tư.

Xep hang doi nua tieng de mua tra sua anh 1

Nằm trên con đường sầm uất, tiệm trà sữa Phượng Hoàng lúc nào cũng nhộp nhịp, đông đúc.

Xếp hàng để mua trà sữa

Mở bán từ 10h đến 23h, tiệm trà sữa của hai anh em gốc Hoa lúc nào cũng đông đúc, tấp nập, chỉ trưa mới thưa người hơn. Quán nằm ngay góc ngã tư sầm uất, nhưng không gian lại quá bé nên chỉ phục vụ cho khách mang đi.

Vào giờ cao điểm, khách sẽ xếp thành 2 hàng. Dù đợi lâu, ai cũng kiên nhẫn, không hối thúc hay chen lấn. Những ai tới thấy quá đông có thể quay lại sau.

"Tụi tôi kiên quyết không bán cho ai chen lấn. Ai tới trước bán trước, theo thứ tự. Mình buôn bán văn minh, các bạn trẻ tới mua cũng đều biết quy định, xếp hàng tử tế lắm", anh Kiệt nói, lâu lâu chạy ra hướng dẫn khách xếp gọn xe để không chắn đường các phương tiện khác.

Dù khách đông đến mấy, 2 chủ quán vẫn nhiệt tình đón tiếp. Nói về lời đồn "chảnh, mua nhiều quá không bán", anh Kiệt nói: "Không có chuyện đó đâu, chỉ là khi khách đông, mọi người cố gắng gọi hết các món để tụi tôi làm luôn một lần, tránh gọi lắt nhắt dễ bị nhầm. Chứ khách mua nhiều vẫn bán, khách thương, ủng hộ hoài thì mình vui chứ".

Tiệm Phượng Hoàng có hơn 80 món trong thực đơn nhưng bán chạy nhất vẫn là trà sữa truyền thống, sữa tươi trân châu đường đen và Thái xanh. Thực khách thường kêu thêm trân châu hay thạch phô mai để “nhai cho đã ghiền”.

Hầu hết nguyên liệu được hai anh nhập từ mối ruột và tự chế biến.

Trân châu được sên kỹ với nước đường, khi vo phải khéo léo để viên nào cũng dẻo bùi đượm vị đều nhau. Các loại thạch, bánh flan được làm bằng công thức riêng để đảm bảo độ béo ngậy, thơm ngon đặc trưng.

Trà sữa đời đầu

Tọa lạc tại “thiên đường ẩm thực” có tiếng ở TP.HCM, bên cạnh những thương hiệu trà sữa đình đám, tiệm Phượng Hoàng vẫn hút khách nhờ hương vị hấp dẫn. Đa số khách yêu thích tiệm này là nhờ thức uống đậm vị trà, không bị ngọt gắt, chỉ cần dùng thử một lần là ghiền.

Ngày nay, nhiều hương vị trà sữa đa dạng ra đời, 2 anh em Hào, Kiệt vẫn muốn lưu giữ công thức chuẩn vị Đài Loan như những ngày đầu.

“Tụi tôi bán đã hơn 12 năm rồi, khách gắn bó với tiệm là do cái vị đặc trưng ở đây. Thấy khách hưởng ứng là mình vui lắm rồi, menu có nhiều món vậy thôi chứ khách quen chỉ gọi 8 món trên bảng to đó á”, anh Hào chỉ tay về phía thực đơn phụ được treo trên tường, nói.

Xep hang doi nua tieng de mua tra sua anh 6

Anh Kiệt cho biết công thức trà sữa không thay đổi từ ngày mở quán.

Không chỉ khách trẻ, nhiều cô chú sống gần khu vực quận 10 cũng là khách ruột của trà sữa Phượng Hoàng.

Nhờ giữ đúng hương vị Đài Loan, tiệm có rất nhiều “mối ruột” là người Hoa. “Mỗi lần đến là họ mua mười mấy ly, hầu như gọi lục trà, mình biết ý khách thế nào nên cũng dễ tư vấn hơn”, người chủ 39 tuổi nói thêm.

Nhiều khách đến đây nhờ được bạn bè giới thiệu hoặc xem review trên mạng. Trong khi đó, một số khác nói rằng điều giữ chân họ tại tiệm trà sữa 12 tuổi là sự thân thiện, dễ mến của hai anh chủ quán.

“Có nhiều khách dễ thương lắm, có người ở miên Tây, Kiên Giang, Phú Quốc lên Sài Gòn chơi là mua mấy chục ly mang về, cho bà con uống thử”, anh Kiệt hào hứng kể.

Xep hang doi nua tieng de mua tra sua anh 7

Dù đợi lâu, nhiều vị khách trẻ vẫn vui vẻ, không tỏ ra khó chịu.

Cũng là người sành uống trà sữa ở nhiều nơi, Lê Thị Huỳnh Trâm - sinh viên năm nhất tại ĐH Kinh Tế TP.HCM - nhận xét các đồ uống ở tiệm Phượng Hoàng tuy là “trà sữa giá rẻ nhưng chất lượng 10 điểm”.

“Không quan trọng là trà sữa thương hiệu hay hàng quán bình dân, cứ ngon là mình uống thôi. Mình thích nhất là trà sữa Thái xanh ở đây. Xếp hàng lâu nhưng được ly nước ngon nên thấy cũng xứng đáng. Khi tới cố gắng không chen ngang, không xô đẩy, không làm phiền người khác là được”, nữ sinh chia sẻ.

Tương tự Huỳnh Trâm, Ngọc Ánh (22 tuổi, sinh viên ĐH Mở TP.HCM) yêu thích quán trà sữa này vì ngon, giá cả phải chăng. Do trường học cách nơi này khá xa nên khi nào có dịp đi ngang qua cô cũng ghé vào mua.

“Mình biết đến chỗ này là do người yêu giới thiệu, uống ở đây chắc tầm 3,4 năm rồi. Trong các quán trà sữa bình dân, mình ưng nhất là tiệm này, giá hợp túi tiền với sinh viên mà còn thơm ngon, đậm vị”, Ánh nói với Zing.

Gánh bún suông 100 tuổi, trải qua 3 thế hệ ở TP.HCM

Gánh hàng của bà Lương (quận 4, TP.HCM) đã trải qua 3 đời chủ nhưng chỉ treo độc nhất tấm biển "Bán bún suông" để thu hút khách.

Chí Hùng - Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm

Đời sống