Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Thu giữ chục nghìn chai rượu, hàng hiệu giả nhái bán qua livestream

Ngày 22/5, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 6 tụ điểm kinh doanh lợi dụng môi trường mạng ở TP.HCM, thu giữ lượng lớn hàng giả.

Cụ thể, Tổng cục QLTT đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số, Cục QLTT TP.HCM và Ban Quản lý ATTP TP.HCM đồng loạt kiểm tra 6 cửa hàng rượu, thời trang, mỹ phẩm, trang sức, thực phẩm chức năng, gồm YuMe Fashion và Taga (số 407/1 Sư Vạn Hạnh, quận 10), Việt Hằng (237 Lý Tự Trọng, quận 1), Phương Hà I (58 Hàm Nghi, quận 1), Phương Hà II (69-71 Hàm Nghi, quận 1) và Thủy Ngân (114 Tôn Thất Đạm, quận 1).

Thu giu chuc nghin chai ruou, hang hieu gia nhai ban qua livestream hinh anh 1 yume_zing.jpg

Lực lượng chức năng kiểm tra các sản phẩm rượu tại cơ sở kinh doanh Việt Hằng. Ảnh: Lan Anh.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hàng chục nghìn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam và hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ những hàng hóa vi phạm này và triển khai xử lý.

Đại diện Tổng cục quản lý thị trường cho biết, những cơ sở này đã lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong thời gian dài. Trong đó, chủ các cơ sở thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, với mỗi lần livestream thu hút hàng nghìn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua.

"Người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới", vị này cho biết.

Thu giu chuc nghin chai ruou, hang hieu gia nhai ban qua livestream hinh anh 2 viethang_zing.jpg

Các mặt hàng thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu tại cơ sở YuMe Fashion được bán với giá rẻ. Ảnh: Lan Anh.

Qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng đánh giá thương mại điện tử có thể tạo điều kiện cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ khi thiết lập trang bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý, không cung cấp đầy đủ thông tin về đơn vị sở hữu trang web và sản phẩm.

Do đó, từ nay đến hết năm, Tổng cục QLTT cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, cơ quan này khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ sản phẩm và người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet, để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm

Tp. Hồ Chí Minh Tiêu dùng Kinh doanh