Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Thủ công mỹ nghệ Việt khơi niềm tự hào văn hóa dân tộc

Không chỉ có thiết kế tinh xảo, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt còn mang đến câu chuyện ý nghĩa, tôn vinh giá trị truyền thống và lan tỏa bản sắc dân tộc.

Không đơn giản là món trang trí tô điểm không gian sống và làm việc, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt còn được yêu thích nhờ chứa đựng những câu chuyện văn hóa, tín ngưỡng. Với giá trị truyền thống kết tinh từ nghìn năm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ góp phần gìn giữ và lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt.

Kết tinh văn hóa Việt từ nghìn xưa

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam vốn có truyền thống lâu đời, gắn liền với nền văn minh lúa nước, được hun đúc từ những làng nghề cha truyền con nối. Bằng đôi bàn tay tài hoa, nghệ nhân Việt khéo léo tái hiện tinh hoa văn hóa từng vùng miền thông qua những sản phẩm thủ công tinh xảo.

Từ hình ảnh làng quê bình dị như cánh cò trắng, con trâu tới dấu ấn núi rừng toát lên qua các con vật như voi, hươu, hổ… đều đã trở thành chất liệu sáng tạo đặc sắc, mang tới thông điệp tốt lành cho người sở hữu.

Theo dòng thời gian, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt ngày càng được cải thiện về chất lượng, đa dạng hơn về mẫu mã thiết kế. Kết hợp với những câu chuyện ý nghĩa được lồng ghép khéo léo, thủ công mỹ nghệ dần phát triển thành biểu tượng của nghệ thuật, văn hóa dân tộc.

My nghe Song Minh anh 1

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam mang đậm nét văn hoá dân tộc.

Những năm gần đây, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế ưa chuộng bởi câu chuyện văn hóa dân tộc mà nghệ nhân “thổi hồn”.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong giai đoạn 2015-2019, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tăng trung bình 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ USD (2015) lên 2,23 tỷ USD (2019). Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được dự báo có tăng trưởng xuất khẩu đạt trên 12%/năm, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025.

Đến nay, các sản phẩm thủ công của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỹ là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam, với doanh số chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Bên cạnh đó, các thị trường như Nhật Bản, Liên minh châu Âu (đặc biệt là Đức, Anh, Pháp, Hà Lan…), Australia, Hàn Quốc cũng khá ưa chuộng sản phẩm truyền thống này.

So với các sản phẩm công nghiệp sản xuất hàng loạt, hàng thủ công mỹ nghệ ghi điểm với khách hàng nhờ chứa đựng nét đẹp đặc trưng của một nền văn hóa. Sản phẩm còn mang tính nghệ thuật cao nhờ kết tinh từ sự sáng tạo và tay nghề của người thợ thủ công. Nhờ vậy, tại các hội chợ quốc tế về thủ công mỹ nghệ ở New York, Milan…, các sản phẩm của Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của khách hàng nước ngoài.

Kỳ vọng quảng bá bản sắc Việt ra thế giới

Với tình yêu dành cho đất nước và niềm tự hào dân tộc, nhiều đơn vị thủ công mỹ nghệ Việt không ngừng vươn mình ra thế giới, giúp bản sắc dân tộc được nhiều người biết đến. Đơn cử, Song Minh là một trong những thương hiệu thủ công Mỹ nghệ Việt đã để lại nhiều dấu ấn lớn trên thị trường quốc tế.

Qua đôi bàn tay và khối óc của các nghệ nhân, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Song Minh mang đến vẻ đẹp thuần Việt, chứa đựng câu chuyện văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng độc đáo.

My nghe Song Minh anh 2

Tác phẩm (Sau mùa gặt) mang đến niềm hy vọng, ước mong mùa màng bội thu.

Bên cạnh đó, bắt nguồn từ tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ do Song Minh phân phối đều chứa đựng dấu ấn văn hóa đậm nét. Từ những hoa văn cổ được chạm trổ trên các sản phẩm đầu rồng, đầu phượng thời Lý, cho đến những vị anh hùng đã được ghi danh sử sách đều được tái hiện sống động.

Nổi bật trong đó phải kể đến sản phẩm Tượng Đức Thánh Trần tái hiện phong thái uy nghi, hiên ngang của Hưng Đạo đại vương - vị chỉ huy tài ba gắn liền với những chiến công vang danh, 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông xâm lược.

My nghe Song Minh anh 3

Tượng Đức Thánh Trần tái hiện hình ảnh Hưng Đạo đại vương.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ Song Minh đáp ứng nhu cầu của khách hàng như làm đồ trang trí nội thất với nhiều ý nghĩa phong thuỷ, hay món quà độc đáo tặng đối tác. Với sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng sản phẩm, Song Minh hứa hẹn góp phần đưa thủ công mỹ nghệ Việt phát triển, đánh thức niềm tự hào di sản và lan tỏa những giá trị văn hóa dân tộc ra thế giới.

Độc giả tìm hiểu thêm thông tin và mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Song Minh tại website songminh.vn, hoặc ứng dụng mua sắm trực tuyến Song Minh trên iOS và Android.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm