Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Thời trang Việt Nam lép vế trên sân nhà lẫn quốc tế

Đứng đầu thị trường thời trang Việt Nam đều là những doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi đó, trên bản đồ thời trang thế giới, Việt Nam vẫn là cái tên xa lạ.

Cụ thể, theo số liệu từ Euromonitor, Adidas Group với 2 thương hiệu Adidas và Reebok hiện là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam với 1,5%. Kế đến là Inditex (chủ sở hữu các thương hiệu Zara, Pull & Bear, Stradivarius...) và H&M.

Theo sau những tên tuổi nước ngoài này là Bình Tiên (Biti's), Hoàng Dương (Canifa), Vinatex (Việt Tiến, May 10, Mattana...) và An Phước. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu Virac cho rằng những doanh nghiệp này chỉ chủ yếu tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở.

Trong báo cáo về thị trường thời trang Việt Nam năm 2021, Virac khẳng định doanh nghiệp nội địa từ lâu đã đánh mất lợi thế cạnh tranh trên "sân nhà" do mẫu mã nghèo nàn và quy mô sản xuất nhỏ lẻ, dù thực tế chất lượng sản phẩm không quá chênh lệch.

Thoi trang Viet Nam lep ve tren san nha lan quoc te anh 1

Doanh nghiệp thời trang Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trên sân nhà lẫn thị trường quốc tế. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hiện nay, hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ tầm trung đến cao cấp đã có cửa hàng chính thức tại Việt Nam. Sự đổ bộ của nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài đã đẩy ngành thời trang nội vốn chỉ có thị phần nhỏ giờ càng bị thu hẹp.

Virac cho biết sự phân mảnh của thị trường cũng ngày càng được thấy rõ khi không có doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần tiêu thụ.

Năm 2020, dưới tác động của đại dịch Covid-19, doanh thu thị trường thời trang Việt Nam chỉ đạt khoảng 100.000 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với năm 2019.

Trong khi đó, ở góc độ xuất khẩu, Virac đánh giá các sản phẩm dệt may của Việt Nam còn nặng nề gia công, chủ yếu xuất khẩu dưới tên thương hiệu nước ngoài. Ngành thời trang tuy sở hữu nhiều gương mặt thiết kế được đánh giá cao bởi đồng nghiệp quốc tế nhưng vẫn chưa được biết đến rộng rãi.

"Là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng dệt may lớn nhưng thời trang Việt Nam vẫn còn xa lạ với bản đồ thời trang thế giới, kể cả trong khu vực, cần cải tiến ngành công nghiệp thời trang trong nước kết hợp thêm với truyền thông để đưa thương hiệu Việt ra với thế giới", đại diện Virac nhấn mạnh.

Vingroup muốn rút vốn khỏi Vinatex

Sau 7 năm đầu tư vào Vinatex, Tập đoàn Vingroup quyết định thoái một nửa phần vốn sở hữu tại doanh nghiệp dệt may này khi giá cổ phiếu VGT đang ở vùng đỉnh lịch sử.

Cập nhật tình hình Covid-19

Xem chi tiết
Số ca lây nhiễm cộng đồng từ 27/4/2021
10.820Ca nhiễm
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca
Hà Nội 0 466
Bắc Ninh51587
Vĩnh Phúc 0 92
Đà Nẵng0205
Bắc Giang195488
Hà Nam048
Hưng Yên 2 47
TP.HCM1012175
Yên Bái01
Quảng Nam04
Đồng Nai04
Hải Dương051
Thái Bình425
Quảng Ngãi01
Lạng Sơn0104
Thanh Hóa05
Điện Biên058
Nam Định07
Nghệ An041
Phú Thọ05
Quảng Ninh01
Hải Phòng03
Thừa Thiên Huế05
Đắk Lắk04
Hòa Bình09
Quảng Trị03
Tuyên Quang01
Sơn La01
Ninh Bình04
Thái Nguyên03
Long An225
Bạc Liêu01
Gia Lai02
Tây Ninh23
Đồng Tháp01
Trà Vinh03
Hà Tĩnh084
Tiền Giang050
Bình Dương27191
Bắc Kạn03
Lào Cai04
Vĩnh Long01
Kiên Giang01
Khánh Hòa11

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm

Phục hồi kinh tế Phục hồi kinh tế hậu Covid-19 _ Covid 19 Tiêu dùng Kinh doanh