Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Thị trường bán lại sneakers đang bùng nổ

Thị trường bán lại giày thể thao đang phát triển mạnh mẽ. StockX là ví dụ cho thấy nhiều người muốn đầu tư vào sneakers.

SCMP đưa tin giày thể thao đã trở thành một trong những tài sản được giao dịch nhiều nhất, ngang hàng với các mặt hàng xa xỉ như Hermès, Rolex... Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của thị trường StockX là một ví dụ điển hình cho thấy tiềm năng của sneakers. Vào tháng 4, công ty này công bố mức định giá 3,8 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 2016 tại Detroit, Michigan, StockX là thị trường dành cho những đôi giày thể thao quý hiếm và các mặt hàng sưu tập khác như đồ chơi, máy chơi game, thẻ giao dịch và thời trang đường phố. Về cơ bản, StockX bán bất cứ thứ gì mà Gen Z và giới trẻ tìm mua.

Những cuộc giao dịch trị giá trăm nghìn USD

StockX cho phép người mua đặt một mức giá tối đa họ sẵn sàng trả và người bán đưa ra con số tối thiểu để có thể bán. Công ty sẽ nhận hoa hồng từ mỗi lần bán hàng.

Ly do nhieu nguoi dau tu vao giay the thao anh 1

Sự phát triển của StockX cho thấy tiềm năng từ thị trường sneakers. Ảnh: Vogue Business.

Món đồ nổi tiếng như Dior Jordan 1 có thể bán với mức giá lên đến 10.000 USD. Bên cạnh đó, có nhiều thiết kế vừa túi tiền hơn. Với các mặt hàng đa dạng, StockX đã trở thành một trong những "sân chơi" chính của thị trường bán lại giày thể thao.

Vào tháng 5/2020, nhà đấu giá Sotheby’s đã bán một đôi Air Jordan 1 với giá 560.000 USD. Tháng 8/2020, đôi Nike Air Jordan 1 do cầu thủ NBA Michael Jordan đeo vào năm 1985 được bán với giá 615.000 USD.

Các mẫu giày được bán với giá cao do là hàng hiếm, có liên quan đến một trong những cầu thủ NBA huyền thoại. Tuy nhiên, chúng phản ánh thị trường bán lại giày đang bùng nổ. Cowen Equity Research dự kiến thị trường bán lại sneakers sẽ đạt 30 tỷ USD vào năm 2030.

Scott Cutler, giám đốc điều hành của thị trường trực tuyến StockX, cho biết: "Một bộ phận lớn người tiêu dùng của chúng tôi đang xem giày thể thao, đồ sưu tầm như loại tài sản thay thế. Điều này thúc đẩy một giai đoạn tăng trưởng khác của doanh nghiệp".

Tham gia vào StockX để giúp mở rộng quy mô ra toàn cầu và sang các danh mục khác ngoài giày thể thao, Scott Cutler là nhà đầu tư và cố vấn cho người sáng lập.

Văn hóa giày thể thao được đón nhận

Vào năm 2020, công ty đã mở một trung tâm xác thực tại Hong Kong để phục vụ số lượng người mua và bán đang tăng cao trong khu vực. Cùng năm, StockX báo cáo mức tăng trưởng người bán hơn 1.000% so với cùng kỳ năm trước ở Hong Kong. Nơi đây trở thành một trong những thị trường bán chạy nhất, không chỉ ở giày thể thao mà còn có các món đồ sưu tầm khác.

Bên cạnh những đôi giày thể thao, StockX phát triển sang các mặt hàng như túi xách. "Sự giao thoa giữa giày thể thao và thời trang đã giúp chúng tôi nhận thấy mức độ tăng trưởng", Cutler cho biết. Anh nhận định công ty có nhiều người bán là nữ.

Ly do nhieu nguoi dau tu vao giay the thao anh 2

Văn hóa giày thể thao được giới thời trang đón nhận một cách cởi mở hơn. Ảnh: Sneakers.

Sự phát triển của công ty cho thấy giới thời trang đã chấp nhận văn hóa giày thể thao và thời trang đường phố một cách cởi mở hơn. Việc hợp tác giữa Louis Vuitton và Supreme, Dior cùng Nike hoặc The North Face với Gucci đã chứng minh điều này.

Các thương hiệu lớn đang theo đuổi nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Điều này thúc đẩy tạo việc hợp tác. Quá trình kết hợp giữa các thương hiệu tung ra loạt sản phẩm độc quyền, khan hiếm nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ người mua sắm trẻ.

New York Times nhận định khi đại dịch xảy ra, việc bán lại giày thể thao diễn ra một cách "điên cuồng" trên các trang web bán lại. Những đôi giày hiếm được tìm kiếm mạnh mẽ. Giá bán của đôi Air Jordan 1 Chicago OG cổ điển từ năm 1985 đã tăng từ 3.000 USD (năm 2017) lên 7.500 USD (tháng 5/2020). Vào tháng 2, mẫu phụ kiện có giá bán 19.000 USD.

Hậu trường Tuần lễ thời trang Milan

Trái ngược sự hoành tráng của mỗi show diễn, khung cảnh hậu trường có phần trầm lắng. Nhiều người mẫu không tránh khỏi sự mệt mỏi khi phải chờ đợi.

10 lần Bella Hadid mang thời trang năm 2000 trở lại

Bella Hadid là một trong những người góp phần giúp xu hướng cổ điển trở lại. Nữ người mẫu thường xuyên diện trang phục từ thập niên 2000.

Giai Kỳ

Bạn có thể quan tâm