Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Thế hệ diễn viên giấy

Chủ tịch Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc, nam diễn viên Trần Đạo Minh, không ít lần chỉ trích lớp diễn viên "giấy", nổi tiếng nhờ lăng xê chứ không có thực tài.

Sina đưa tin báo Thanh niên Trung Quốc đã có bài viết chỉ trích việc các nghệ sĩ trẻ diễn xuất một màu, lựa chọn các vai diễn tương tự, không có sự cố gắng như Cúc Tịnh Y, Nhậm Gia Luân. Các vai diễn của họ vẫn có lượng khán giả riêng, nhưng diễn viên không đầu tư vào diễn xuất, chủ yếu mặc những bộ trang phục đẹp, thể hiện theo lối mòn.

Theo Sina, thực trạng trong giới giải trí Hoa ngữ hiện tại là nhà sản xuất dựa vào độ nổi tiếng của ngôi sao để trao vai diễn. Tuy nhiên, các nghệ sĩ kỳ cựu gọi lớp ngôi sao lưu lượng này là "diễn viên giấy", những người đang kéo thấp chất lượng các bộ phim.

Diễn viên "giấy" là gì?

Nam diễn viên gạo cội Vương Kính Tùng cũng đưa ra định nghĩa về diễn viên "giấy", những người đang "thống trị" giới giải trí Hoa ngữ.

"Diễn viên giấy là những người chỉ được cái mã bên ngoài, còn bên trong rỗng tuếch. Thực trạng hiện nay, diễn viên giấy rất nổi tiếng, phim ra dồn dập, thu nhập cao", tài tử Hành động phá băng nói.

"Đối với nghệ sĩ, việc quảng cáo hay xây dựng hình tượng là bình thường, nhưng xây dựng hình tượng quá mức, không chú ý đến nghiệp vụ diễn xuất là không nên. Một số diễn viên giấy không có kỹ năng nghề nghiệp tối thiểu, chỉ dựa vào lăng xê, ỷ vào sức mạnh của người hâm mộ mà trở thành thần tượng hot nhất, gây chú ý khắp nơi, muốn gì được nấy", Vương Kính Tùng đề cập đến hiện tượng xấu trong giới giải trí Hoa ngữ.

Trước đó, nam diễn viên Khánh dư niên phê bình các diễn viên trẻ không học thuộc lời thoại: "Lời thoại đối với diễn viên như chiến sĩ ra trận cầm súng, đến chiến trường rồi bạn quay ra nói với tôi là quên mang theo súng, bạn thật sự không cần mặt mũi sao".

Vương Kính Tùng cho rằng việc học thoại là điều bắt buộc với diễn viên. Do đó, nhớ lời thoại là yêu cầu tối thiểu: "Nghề của chúng tôi từ khi nào mà học thuộc lời thoại thì được tuyên dương vậy?".

Theo Sina, hiện tại, có nhiều vấn đề xuất hiện trong giới điện ảnh Hoa ngữ. Tân Hoa Xã từng liệt kê nhiều hiện tượng xấu như lạm dụng thế thân, đòi giá cát-xê cao, sử dụng hợp đồng ma để trốn thuế, các diễn viên trẻ lười học thoại, cũng không chịu lăn xả vì vai diễn...

Vương Kính Tùng cho rằng các diễn viên trẻ ngày nay được người hâm mộ "nuông chiều", ca tụng quá mức, dẫn đến không còn sự nhiệt huyết với diễn xuất, bởi họ chỉ cần thể hiện chăm chỉ một chút đã được khen ngợi là kính nghiệp.

Hồi tháng 9, chủ tịch Hiệp hội điện ảnh Trung Quốc, nam diễn viên Trần Đạo Minh trong một hội nghị của giới phim ảnh cũng chia sẻ quan điểm của ông về những ngôi sao trẻ nổi danh hiện nay.

"Gần đây, giới giải trí xuất hiện một số hỗn loạn. Một số người phải gọi là minh tinh chứ không phải nghệ sĩ. Họ chỉ là sản phẩm được đóng gói, lăng xê để tạo ra một hiện tượng. Họ đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của các nhà sản xuất, hình tượng của giới văn nghệ", Trần Đạo Minh nói.

Tài tử phim Anh hùng cho rằng nên xếp riêng giới nghệ sĩ thực thụ và những thần tượng nổi lên nhờ chiêu trò lăng xê. Nam diễn viên cũng đánh giá thấp tài năng và đóng góp của các ngôi sao lưu lượng.

Vì sao lượng diễn viên "giấy" gia tăng?

Theo Sina, từ năm 2018 tới nay, nhờ sự xuất hiện của các chương trình tuyển chọn thần tượng như Thanh xuân có bạn, Sáng tạo doanh, Idol Produce, các nghệ sĩ thuộc phái "lưu lượng" ngày một nhiều.

Chương trình tuyển chọn thần tượng thực tế là bước đầu để công ty quản lý giới thiệu các thần tượng trẻ tới khán giả, giúp họ có thêm lượng fan, gia tăng danh tiếng. Do đó, không ít những công ty quản lý diễn viên như Gia Hành Thiên Hạ, Từ Văn... cử thực tập sinh tham gia.

Những thí sinh này không có tài năng hát nhảy, chỉ xuất hiện tạo ấn tượng với khán giả. Sau khi có chút danh tiếng nhất định, họ tham gia các dự án phim ảnh.

Thậm chí, một số người đạt thành tích cao như Ngô Tuyên Nghi, Dương Siêu Việt, Mạnh Mỹ Kỳ còn nghiễm nhiên trở thành nữ chính, dù họ mới bước vào giới giải trí, và trước đó chưa được đào tạo bài bản về diễn xuất.

Tân Hoa Xã nhận xét hiện trạng của giới giải trí là giao vai diễn dựa trên độ nổi tiếng chứ không phải nhờ tài năng thực sự. Những nghệ sĩ thần tượng dễ dàng có hàng chục triệu người hâm mộ ủng hộ. Chỉ sau 3 tháng tham gia show giải trí, họ được trao nhiều cơ hội hơn lớp diễn viên trẻ đi ra từ các trường nghệ thuật.

Đây chính là lớp diễn viên "giấy" mà tài tử Trần Đạo Minh đề cập. Những người, dựa vào chiêu trò lăng xê, sự thúc đẩy của các công ty quản lý phía sau để chiếm lĩnh thị trường giải trí Hoa ngữ.

Trong show Sự ra đời của diễn viên, Chương Tử Di đã chỉ trích nữ thần tượng Kim Tử Hàm, khi cô không tập trung vào việc ca hát mà muốn chuyển sang làm diễn viên, dù chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

"Vì sao nhất định phải làm diễn viên, lẽ nào diễn viên là nghề thấp kém đến vậy sao? Ai cũng muốn đến phân một chén canh? Chúng tôi đều tôn trọng những phần biểu diễn ở đây. Tuy nhiên, các bạn lại không biết khi có được một vai diễn, bạn phải dành bao nhiêu công sức cho nó, phải hy sinh thế nào mới có thể tạo nên nhân vật kinh điển khiến mọi người yêu thích. Nếu các bạn không có lòng tin thì đừng đứng lên sân khấu này", Chương Tử Di nói.

Sau đó, nữ diễn viên giải thích cô không nhắm vào người nào cụ thể nhưng cảm thấy lo lắng cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà.

Chương Tử Di chia sẻ hiện tại nhiều người cho rằng làm diễn viên là cánh cửa dễ dàng để nổi tiếng, ai cũng có thể đóng phim. "Diễn xuất thì dễ nhưng để diễn hay lại khó", cô khẳng định.

Trong khi đó, nhà phê bình Lý Thành Nho từng gay gắt nhận xét khi xem một màn biểu diễn của diễn viên "giấy" trong show Diễn viên mời vào chỗ: "Nhìn họ diễn mà như nghẹn trong cổ họng, như gai đâm sau lưng, như ngồi trên kim, đứng trên đống than".

Vì sao các diễn viên giấy vẫn tồn tại?

Theo QQ, việc các diễn viên "giấy" được sinh ra ngày càng nhiều không chỉ xuất phát từ quá trình sản xuất show giải trí mà còn bởi sự dễ dãi của nhà sản xuất phim và sự thỏa hiệp của một số nghệ sĩ gạo cội.

Mới đây, đạo diễn phim Tinh hà xán lạn gây chú ý khi khen nữ diễn viên Triệu Lộ Tư có thiên phú về diễn xuất.

"Triệu Lộ Tư là nữ diễn viên tôi thấy hiếm gặp, rất có thiên phú, được tổ nghề phù hộ. Cô ấy có thể khống chế được nước mắt, bên trái một giọt, bên phải 3 giọt, rơi xuống khớp với nhịp của máy quay, đó không phải là xuất sắc sao?", đạo diễn Phí Chấn Tường miêu tả.

Tuy nhiên, Triệu Lộ Tư xuất thân từ diễn viên mạng, cô không được đào tạo bài bản, cách diễn xuất rập khuôn, đóng cùng một dạng vai. Vì vậy, khán giả khó chấp nhận việc nữ diễn viên được khen là thiên phú diễn xuất.

Ngoài ra, theo 163, khi Ngô Diệc Phàm ở đỉnh cao sự nghiệp, anh được các nghệ sĩ gạo cội ưu ái. Đạo diễn Phùng Tiểu Cương từng khen ngợi Ngô Diệc Phàm: "Tuổi còn trẻ lại có thành tích, vừa hát được lại biết diễn xuất".

Đạo diễn Cao Hiểu Tùng, nam diễn viên Trương Hàm Dư, Châu Tinh Trì, đạo diễn Từ Khắc đều từng một lần dành những từ hoa mỹ để nhận xét Ngô Diệc Phàm. Theo Sina, nhờ sự o bế của những tên tuổi kỳ cựu mà hình tượng đẹp của nam ca sĩ dần in sâu vào tâm trí công chúng, tạo đà thuận lợi cho sự nghiệp của Ngô Diệc Phàm.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất phim chạy theo lợi nhuận, chấp nhận sử dụng các diễn viên trẻ không thực tài, nhưng có lượng fan lớn như Cúc Tịnh Y, Ngô Tuyên Nghi, Dương Siêu Việt, Phạm Thừa Thừa...

Sự dễ dãi của nhà sản xuất khiến các diễn viên trẻ đóng phim thiếu chuyên nghiệp, không cố gắng nhưng vẫn hoàn thành vai diễn. Từ đó, tạo nên những bộ phim chất lượng thấp, thiếu tính logic.

Vì sao Triệu Lộ Tư ngày càng bị ghét bỏ?

Từ mỹ nhân cổ trang được đặt lên bàn cân so sánh với Triệu Lệ Dĩnh hay Địch Lệ Nhiệt Ba, Triệu Lộ Tư dần mất điểm trong mắt công chúng.

Minh Thư

Bạn có thể quan tâm