Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Thaco tăng tốc xuất khẩu nhíp ôtô

Với mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn mở rộng phục vụ đối tác quốc tế, Thaco đầu tư công nghệ và đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm tăng tốc xuất khẩu nhíp ôtô.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn nhất Việt Nam, Thaco cho biết không ngừng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ôtô. Đồng thời, hãng đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện phụ tùng, trong đó nhíp ôtô thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Thông qua việc liên doanh, liên kết với tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) - nhà cung cấp uy tín, Thaco đã chủ động về công nghệ, sản xuất và cung ứng các loại nhíp, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của các hãng ôtô trên thế giới.

Thaco tang toc xuat khau nhip oto hinh anh 1 1._Tong_quan_Nha_may_San_xuat_Nhip.jpg

Nhà máy sản xuất nhíp ôtô rộng 2 ha của Thaco tại Chu Lai.

Năm 2015, Thaco hợp tác với Daewon, nhận chuyển giao công nghệ và xây dựng nhà máy nhíp ôtô tại KCN Thaco Chu Lai (Quảng Nam). Nhà máy có diện tích 2 ha, công suất 12.000 tấn nhíp/năm, dây chuyền công nghệ tiên tiến cùng thiết bị máy móc tự động như máy cắt thủy lực, lò gia nhiệt cuộn tai, thiết bị định hình tai bao/tai cuộn, lò gia nhiệt cán côn, thiết bị định hình đầu lá nhíp, lò nung, thiết bị uốn biên dạng lá ngắn/lá dài, lò ram, hệ thống phun bi - sơn nhúng...

Đặc biệt, công đoạn nhiệt luyện được trang bị thiết bị tự động và công nghệ tương đương với dây chuyền sản xuất nhíp hiện đại nhất của Daewon. Sản phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng phù hợp với điều kiện sử dụng tại Việt Nam và đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Nhà máy xây dựng hệ thống quản trị sản xuất trên nền tảng số hóa thông qua việc đầu tư hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu - SCADA và hệ thống phân tích dữ liệu, điều hành sản xuất - MES, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và giảm 5% giá thành sản phẩm hàng năm. Từ sự chuyển giao công nghệ nguồn của Daewon, nhà máy đã làm chủ thiết kế, sản xuất và phát triển đa dạng sản phẩm nhíp cho nhiều thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Thaco tang toc xuat khau nhip oto hinh anh 2 2._Day_chuyen_san_xuat_tai_Nha_may_Nhip.jpg

Dây chuyền sản xuất hiện đại là lợi thế để công ty thúc đẩy xuất khẩu nhíp ôtô.

Với nguyên vật liệu theo tiêu chuẩn JIS G 4801:2011 (Nhật Bản), thiết kế và kiểm tra kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn JIS B 2710, sản phẩm từ nhà máy được đánh giá có chất lượng tương đương nhíp sản xuất tại Hàn Quốc. Sản phẩm có độ đàn hồi lớn, độ bền cao, chịu tải tốt, vận hành êm ái, phục vụ yêu cầu vận hành trên nhiều địa hình khác nhau. Nhờ vậy, nhíp của Thaco được sử dụng trên nhiều chủng loại xe như xe tải, xe ben, xe buýt và sơmi rơmooc…

Các sản phẩm chủ lực gồm: Nhíp xe tải nhẹ (Kia, Hyundai), nhíp xe tải trung (Ollin), nhíp xe ben (Forland), nhíp sơmi rơmoóc; nhíp lá, nhíp bộ xuất khẩu, không chỉ cung ứng cho các nhà máy của Thaco và các doanh nghiệp trong nước, mà còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Australia, Đức, Dominica… trong đó Hàn Quốc là thị trường trọng điểm. Trong 3 năm từ 2017 đến 2019, nhà máy xuất khẩu lần lượt 359 tấn, 1.092 tấn và 2.200 tấn nhíp. Dự kiến năm nay, sản lượng nhíp xuất khẩu đạt hơn 5.100 tấn.

Để đáp ứng mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa của Thaco và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, từ năm nay, nhà máy sẽ phát triển các sản phẩm mới như nhíp xe tải nặng, nhíp parabolic, nhíp lò xo và thanh cân bằng; đầu tư máy móc thiết bị phục vụ R&D và nâng cao năng lực thiết kế.

Bên cạnh đó, với chiến lược đẩy mạnh kinh doanh trong nước và xuất khẩu, Thaco và Daewon đang xúc tiến hợp tác thành lập công ty liên doanh sản xuất nhíp Thaco Daewon với mục tiêu chiến lược trở thành cứ điểm sản xuất nhíp tại khu vực ASEAN, mở rộng thị trường và gia tăng sản lượng xuất khẩu sang Hàn Quốc, châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ. Song song đó, hãng mở rộng thị trường kinh doanh trong nước thông qua việc cung cấp nhíp trong chuỗi cung ứng OEM; phát triển kinh doanh các sản phẩm nhíp cho các thị trường thay thế, đẩy mạnh dịch vụ sau bán hàng trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Xe

Mercedes-Benz C180 lieu co lan san phan khuc sedan D? hinh anh

Mercedes-Benz C180 liệu có lấn sân phân khúc sedan D?

0

Được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu sedan hạng D cỡ trung. Tuy nhiên, hành trình lấn sân phân khúc sedan hạng D liệu có thành hiện thực với Mercedes-Benz C180.

Tai xe oto vuot den do tong trung xe khac hinh anh

Tài xế ôtô vượt đèn đỏ tông trúng xe khác

0

Người lái ôtô không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt ẩu và tông trúng ôtô khác ở ngã tư. Rất may, không ai bị thương sau va chạm nguy hiểm này.