Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

Tân binh 20 tuổi được ví là quái vật nhạc số phiên bản Việt

Ngoại hình và giọng hát, lối dựng MV của tân binh sinh năm 2001 Wren Evans khiến nhiều người liên tưởng tới "quái vật nhạc số" Hàn Quốc Zion.T.

Loại hình: Music Video

Thể loại: Bossa-pop, Rap

Sáng tác: Wren Evans, Mew Amzing

Đạo diễn: Nguyễn Hải Nguyên

Wren Evans là tân binh Gen Z tiếp theo "lên sàn" Vpop trong tháng 6. Sự xuất hiện của chàng trai sinh năm 2001 nhận được sự chú ý, ủng hộ của nhiều ca sĩ đi trước như Hari Won, Ali Hoàng Dương, K-ICM... MV Thích em hơi nhiều của nam ca sĩ nhận phản hồi tích cực.

Với sức lan tỏa tính đến hiện tại, có thể xem Wren Evans có màn "chào sân" thành công.

wren evans thich em hoi nhieu mv anh 1

Tân binh Wren Evans gây chú ý với sản phẩm tiếng Việt đầu tay Thích em hơi nhiều.

Lần đầu hát tiếng Việt

Trước Thích em hơi nhiều, Wren Evans đã góp mặt trong một số sản phẩm âm nhạc, có thể kể tới Fever - kết hợp K-ICM, hoặc Fashionista 3 cùng Decao. Giọng ca 20 tuổi tiết lộ một số bản nhạc khác đều được hát bằng tiếng Anh.

Đây là thế mạnh, cũng là nhược điểm của tân binh sinh năm 2001. Wren Evans du học ở nước ngoài nhiều năm, thông thạo tiếng Anh và Pháp. Nam ca sĩ thừa nhận anh ít có cơ hội dùng tiếng Việt, tư duy câu từ bằng tiếng mẹ đẻ không tốt bằng ngoại ngữ. Việc viết toàn bộ lyrics bằng tiếng Việt cũng là thử thách với Wren Evans.

Trong các sản phẩm trước, Wren Evans sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn, lối đặt chữ, chơi từ duyên dáng, đủ tinh tế nhưng không quá khó cho người nghe.

Với Thích em hơi nhiều, lần đầu bước ra khỏi vòng an toàn ngôn ngữ, Wren Evans viết ca từ không trúc trắc, không có ẩn dụ hay chơi từ khó hiểu. Nhưng chính sự đơn giản của ngôn từ trong ca khúc lại khiến khán giả trẻ thích thú, đồng cảm. Thích em hơi nhiều thể hiện được cách yêu của gen Z, đó là: Yêu thì yêu, không nghĩ ngợi nhiều, không tính chuyện quá xa như "bố mẹ chờ mong, họ muốn có cháu bồng".

Câu chữ của Wren Evans không chỉ đơn giản, mà còn dân dã, gần gũi khi đưa vào cách nói chuyện trong cuộc hội thoại hàng ngày như "ok?", "thế nhá?", hay nhắc tới địa điểm vui chơi xuyên đêm quen thuộc của giới trẻ Hà Nội - quán Xofa và Puku ở phố Tống Duy Tân.

Thích em hơi nhiều là sản phẩm tròn trịa, vừa vặn. Nhưng để trụ lâu ở thị trường nhạc Việt, nam ca sĩ trẻ không thể mãi sử dụng tiếng Anh trong sản phẩm âm nhạc, cũng khó lòng chạy mãi theo lối viết ca từ đơn giản tương tự ca khúc trên.

Âm nhạc đắt giá, tiếp cận xu thế thời thượng

Nếu ca từ là điểm yếu của Thích em hơi nhiều, âm nhạc lại là điểm sáng. Ca khúc thuộc thể loại bossa-pop, tức là kết hợp giữa bossa nova và nhạc pop.

wren evans thich em hoi nhieu mv anh 2

Ca khúc Thích em hơi nhiều thuộc dòng bossa-pop, kết hợp rap.

Bossa nova xuất phát từ Brazil, kết hợp giữa nhạc samba của nước này với nhạc jazz của Mỹ theo phong cách trữ tình, mới mẻ hơn. Bossa nova thường được chơi theo nhịp 4/4, tạo cảm giác vui vẻ, nhộn nhịp, nhưng vẫn thư thái và mê hoặc.

Bossa nova được đưa vào giảng dạy trong các trường âm nhạc Việt Nam, nhưng chưa có nhiều sáng tác thực tế áp dụng loại nhạc này. Khán giả nghe nhạc quốc tế nhiều có thể bắt gặp không ít nhạc phẩm theo thể loại âm nhạc này, nhưng ở thị trường nhạc Việt, hợp âm của bossa nova thường chỉ được sử dụng để phối khí mới cho một số bài hát.

Wren Evans đã có nhiều năm học ở nước ngoài, có điều kiện tiếp xúc với nhiều loại hình âm nhạc mới mẻ, cấp tiến. Trong khi đó, Mew Amazing - đồng tác giả ca khúc - lại nổi tiếng là một trong những nhạc sĩ "điên" nhất Vpop, thường tạo ra những tác phẩm độc đáo cả về thể loại, giai điệu, âm thanh...

Do đó, việc Wren Evans, Mew Amazing và nhà sản xuất Huỳnh Quang Tuấn sử dụng bossa nova cho Thích em hơi nhiều có thể xem là đang thổi luồng gió mới mẻ cho nhạc Việt. Không sử dụng thuần bossa nova, bộ ba kết hợp thêm âm hưởng pop đại chúng để giúp giai điệu trở nên thân thuộc, dễ quen, dễ cảm với khán giả hơn.

Chàng trai sinh năm 2001 cũng chuyển verse 2 của ca khúc thành đoạn rap ngắn, thay vì tiếp tục hát như ở verse 1. Đoạn rap có hơi hướm rap melody, gieo các vần đôi đơn giản, không "gồng", không "gân". Đoạn rap cũng thể hiện tư duy thời thượng của tác giả, khi kết hợp dòng nhạc đang ăn khách bậc nhất thị trường Việt vào để thu hút.

Thích em hơi nhiều ban đầu có cảm giác "ngang ngang", nhưng nghe xong dễ gây nghiện, trong vô thức sẽ bấm nghe lại lần nữa. Điều này có thể là ảnh hưởng của bossa nova - giai điệu được mệnh danh là có tính mê hoặc, hoặc cũng có thể là do tính chất dễ nghe và rất chill của ca khúc.

Zion.T Việt Nam?

Hình ảnh trong MV không quá cầu kỳ, quay trong trường quay và chủ yếu sử dụng phông nền là các gam màu trơn, hạn chế họa tiết hay ánh sáng để ánh nhìn tập trung vào nhân vật chính giữa. Đây là cách làm quen thuộc của các MV nghệ sĩ Hàn Quốc, vừa giảm thiểu chi phí sản xuất so với các MV ngoại cảnh, vừa mang lại hiệu ứng thị giác cao, có cảm giác hiện đại, cá tính.

Sự xuất hiện của nhóm cameo đông đảo từ Nicky (Monstar), Hieuthuhai, rapper Daisy... cũng thu hút chú ý. Hieuthuhai không quen Wren Evans nhưng nhận lời làm cameo MV vì thấy đoạn rap có nhắc đến mình.

wren evans thich em hoi nhieu mv anh 3

Nicky, Hieuthuhai, Daisy... làm khách mời trong MV Thích em hơi nhiều.

Tổng thể MV và tạo hình của Wren Evans khiến không ít fan Kpop nhớ tới Zion.T - một trong những giọng ca hip hop/Rn'B hàng đầu Hàn Quốc. Từ chất liệu âm nhạc, cách hát, tới cách dựng MV chèn thêm đồ họa hiệu ứng hoạt hình, tới góc quay cận mặt... của tân binh Vpop đều mang theo nét quen thuộc của Zion.T.

Ngay cả mái tóc nhuộm trắng, được tạo kiểu rối bồng bềnh, khoác theo chiếc áo màu nổi quá khổ cũng gợi liên tưởng tới nam ca sĩ, rapper trong thời gian quảng bá bản hit The Song.

Khó khẳng định Wren Evans học hỏi hình ảnh của Zion.T hay không. Nhưng rõ ràng qua tạo hình, MV, không ít người có thể bắt gặp phần nào hình ảnh của ngôi sao người Hàn.

Con đường nghệ thuật của Zion.T và Wren Evans cũng có không ít nét tương đồng. Trước khi về dưới trướng The Black Label (công ty con của YG), Zion.T là giọng ca indie nổi tiếng, tương tự như việc Wren Evans bắt đầu từ các sản phẩm được tung ra trên mạng trước khi chính thức "debut" showbiz.

Zion.T có cách lấy hơi và giọng hát độc đáo, riêng biệt. Các ca khúc của anh có chủ đề gần gũi với cuộc sống, từ tình cảm cha con, đến khát vọng giản đơn là được ăn ngon, ngủ kỹ sau mỗi ngày tan sở... nhưng vẫn đầy sức hút nhờ gu âm nhạc "Tây Tây" của nam nghệ sĩ. Anh cũng thường kết hợp giữa hát và rap. Những điều trên cũng có thể tìm thấy ở Wren Evans.

Chỉ xét về cá tính và tư duy âm nhạc, Wren Evans vẫn là màu sắc mới mẻ, độc đáo và là nhân tố mới đáng kỳ vọng của Vpop. Trả lời Zing, nam ca sĩ cho biết bản thân dự định theo đuổi thị trường quốc tế, nên âm nhạc có thể không quá "thuần" thị hiếu trong nước. Âm nhạc của Wren Evans có nhiều màu sắc của âm nhạc nước ngoài, thử sức với nhiều loại hình mới mẻ, tương tự Thích em hơi nhiều.

wren evans thich em hoi nhieu mv anh 4

Wren Evans có nhiều nét tương đồng với "quái vật nhạc số" đến từ Hàn Quốc Zion.T.

Chillies: 'Liều ăn nhiều'

Chia sẻ với Zing, Duy Khang - giọng ca chính của Chillies - cho biết anh và các thành viên tính toán kỹ đường đi nước bước cho nhóm ngay từ khi vừa bắt đầu với âm nhạc.

Nghiêm Ngọc

Bạn có thể quan tâm