Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả 'Thật bất ngờ': Nói thẳng quan điểm về showbiz Việt

Nhạc sĩ trẻ sinh năm 1990 - Mew Amazing từng vấp nhiều trở ngại khi chọn con đường khác biệt số đông.

- Từ đâu anh nảy ra ý định sáng tác ca khúc Thật bất ngờ?

- Ca khúc này được tôi sáng tác cách đây khoảng hơn 1 năm, thời điểm các phương tiện truyền thông ngập tràn thông tin về scandal, sự kiện giải trí, những tranh cãi không hồi kết. Dù một mực lên tiếng phản bác, nhưng rất nhiều người lại chia sẻ đăng tải những thông tin đó một cách tràn lan như thể họ đang thật sự hứng thú và tận hưởng như một niềm vui.

Từ trước đến nay, tôi không sáng tác theo kiểu cao siêu hay ngôn tình, mà đó phải là những thứ gần gũi, những gì mắt thấy tai nghe và thật sự cảm nhận của cuộc sống xung quanh. Câu hát: “Anh kia lừa dối chị này, Anh kia đập đánh chị này, Và chị ngã xuống đây” được tôi nảy ra sau một vụ ẩu đả của cặp đôi khá đình đám. Trên trang cá nhân, tôi không giấu giếm quan điểm của mình về những mặt trái của showbiz. Và đó là lý do tôi viết Thật bất ngờ.

- Anh đánh giá như thế nào trước thể hiện của Trúc Nhân?

- Ban đầu, tôi có đưa thử ca khúc này cho một vài ca sĩ, tuy nhiên cách thể hiện của họ chưa thật sự truyền tải được thông điệp của nó. Sau đó, tôi có dịp đưa Trúc Nhân nghe thử và cậu ấy lập tức rất thích thú, ngỏ ý muốn được mua độc quyền. Nhưng thời điểm đó, tôi lại muốn giữ lại cho riêng mình nên có phần hơi đắn đo.

Chưa dừng lại ở đây, Trúc Nhân đề nghị được mang Thật bất ngờ cho chị Thu Minh nghe thử. Vài ngày sau, tôi nhận được một email khá dài của chị cho biết vì một vài lý do tế nhị nên không thể hát, tuy nhiên, chị Minh tin tưởng Trúc Nhân có thể làm tốt. Và đến bây giờ, không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều công nhận quyết định của chị là hoàn toàn chính xác.

ss
Tác giả và ca sĩ của Thật bất ngờ trong ngày ra mắt MV.

- Khi ca khúc này bị cấm diễn trên các sân khấu chương trình vì lý do “ngôn từ nhạy cảm”, anh nghĩ sao khi đứa con tinh thần của mình bị gắn mác này?

- Tôi nghĩ ngôn ngữ trong Thật bất ngờ bị gắn mác nhạy cảm là đúng bởi nó khai thác những điều mà từ trước đến nay mọi người đều thấy, nhưng không ai dám lên tiếng để nói và thể hiện.

Tuy nhiên, nhạy cảm ở đây không có nghĩa phản cảm và cố tình gây sốc. Khi sáng tác, tôi muốn thể hiện quan điểm của mình dưới góc nhìn thẳng nhưng mang đậm tính châm biếm, sâu cay nhưng không làm mất đi sự hấp dẫn và bắt tai người nghe ngay từ lần đầu tiên.

Hãy cứ xem Thật bất ngờ giống như một chương trình Gặp nhau cuối năm thu nhỏ, nơi bạn có thể điểm qua những vấn đề nóng hổi, nhạy cảm trong xã hội nhưng luôn kết thúc bằng tiếng cười sâu cay.

- Chọn cách tiếp cận các vấn đề xã hội trong các sáng tác, theo anh đâu là lý do khiến các ca khúc của mình không khô khan, giáo điều mà lại đến gần với giới trẻ?

- Không chỉ khi viết về chủ đề xã hội mà ngay cả khi viết nhạc tình cảm, tôi đều chọn góc nhìn gần gũi, phải chính mình cảm nhận được trước tiên thì mới có thể mong khán giả hiểu.

Như trong ca khúc Ừ thì, dù đó chỉ là một mẩu chuyện nhỏ trong cuộc sống, nhưng bất cứ ai cũng có thể đều trải qua một lần trong đời. Khi chọn ca sĩ để thể hiện, tôi cũng không cần họ là tên tuổi lớn, có cách xử lý quá khủng khiếp mà trước tiên, tôi cần phải biết họ đã từng trải qua câu chuyện trong ca khúc đó hay chưa, cách nhìn nhận của họ về chuyện đó có giống với bài hát không... Tôi nghĩ đó là một trong những lý do quan trọng để một sáng tác có thể đi đến trái tim của khán giả.

Đã có quá nhiều các ca khúc tình cảm có nội dung sướt mướt, ướt át, ngôn từ đậm chất ngôn tình. Tôi muốn làm khác đi tất cả để tạo một hướng mới cho riêng mình.

d
"Tôi muốn làm khác đi tất cả để tạo một hướng mới cho riêng mình".

- Có nghĩa anh vẫn sẽ chọn phong cách đả kích, châm biếm trong các sáng tác tới?

- Tôi thích viết về những thứ mà có thể nhiều người ngại nói đến. Sắp tới, Phạm Hồng Phước sẽ phát hành một ca khúc do tôi đặt nhiều tâm huyết sáng tác mang tên Sau giờ về. Nội dung đề cập đến một vấn đề xã hội rất nóng do đó tôi chắc chắn sẽ nảy sinh rất nhiều tranh cãi, thậm chí tranh cãi nặng nề hơn Thật bất ngờ rất nhiều lần.

- Anh sẽ phản ứng ra sao nếu các tác phẩm của mình bị sờ gáy vì nội dung có thể được cho là không phù hợp văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam?

- Tôi có một chút lo lắng, vì không phải những gì mình viết ra đều “thuận tai” với số đông, do đó cũng mong âm nhạc của mình không phải rơi vào trường hợp nói trên. Khi chọn con đường này, tôi thật sự đang chơi một canh bài lớn, rất rủi ro. Tuy nhiên ngay từ đầu tôi xác định mình một khi đã đi theo nó, thì phải theo đến cùng. Bản thân tôi cũng là người có cái tôi rất lớn nên rất khó để thay đổi.

Năm lớp 12, tôi từng có thời gian học lớp luyện thi vào Nhạc viện TP HCM, nhưng được một thời gian ngắn, tôi bị đuổi học với lý do sáng tác không giống ai, đi trái lại những quy chuẩn đưa ra sẵn. Sau khi đường học hành bị đứt quãng, tôi dành ra 5 năm để tự mày mò, nghiên cứu, tải các tài liệu nước ngoài về để xem.

Ngày xưa, tôi là đứa rất chịu khó nghe nhạc Việt, nhưng đến một ngày, tôi quyết định cho đi tất cả những CD mà mình mua trước đó và mang về rất nhiều album nhạc quốc tế để nghe. Có lẽ âm nhạc của tôi trong hiện tại bị ảnh hưởng từ các nghệ sĩ quốc tế, trong đó nhiều nhất là Whitney Houston, Beyoncé và Jessie J. Nghe nhạc của họ, không chỉ để học hỏi mà còn nhìn ra vì sao âm nhạc Việt rất khó phát triển và vươn ra tầm quốc tế.

- Và anh đã tìm ra lý do để lý giải cho điều này?

- Bỏ qua rào cản ngôn ngữ, điều khác biệt lớn nhất chính là cách thể hiện. Trong khi âm nhạc quốc tế đang hướng đến sự sôi động, nhiều màu sắc, đa dạng về chủ đề, thì khán giả trong nước vẫn chuộng các sáng tác ballad, nhẹ nhàng, ủy mị và chung chung.

Bên cạnh đó, người làm nghề cũng thiếu nhiều sự đầu tư cho đứa con của mình, hướng sản phẩm theo dạng “mỳ ăn liền” nhiều hơn là một tổng thể được chăm chút kĩ lưỡng. Đó là lý do vì sao số lượng những sản phẩm đủ sức vươn ra thị trường thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

s
"Tôi bị đuổi học với lý do sáng tác không giống ai".

- Chọn những mặt trái của xã hội để châm biếm, anh nghĩ sao nếu khán giả cho rằng các sáng tác của mình mang tính tiêu cực?

- Tôi không muốn thỏa hiệp với bất kì một điều xấu xí nào đang tồn tại trong xã hội này chỉ để mong được sống “yên ổn” hay chỉ để nhìn cuộc đời một cách lạc quan phút chốc.

Tôi chấp nhận gắn vào những tác phẩm xã hội của mình một lăng kính thật hơn, đời hơn, phản ánh đúng hơn về những gì xung quanh chúng ta đang sống. Để nếu như có ai đó bảo tôi rằng “Tác phẩm này tiêu cực quá”, tôi sẽ trả lời lại họ rằng “Ừ, đó là cuộc sống thật xung quanh chúng ta đấy”. Ở giữa những tác phẩm ngọt như tiếng chim hót, tôi chỉ mong tác phẩm của mình được làm một tiếng chuông, thật đanh gọn nhưng thấm thía.

- Anh bắt đầu những sáng tác đầu tiên của mình như thế nào?

- Tôi bắt đầu viết năm cấp 3 sau khi bị từ chối thi vào Nhạc viện TPHCM. Ban đầu tôi nghe kỹ các sản phẩm nhạc Việt rồi tập viết ca khúc theo những bản nhạc đó. Những tác phẩm đầu tiên của tôi nghe có một chút giống người này, một chút lại giống người kia. Tôi cứ viết và xé bỏ, viết và xé bỏ, cũng phải mất hơn 5 năm để tìm được cho mình một phong cách viết tạm gọi là “không giống ai”.

Giữa khoảng đó tôi nghe thêm nhạc nước ngoài và học hỏi thêm trên mạng. Tôi đã từng gửi bài hát cho Bài Hát Việt suốt 7 năm trời nhưng không được hồi đáp, mãi đến năm 2013 khi Bác làm vườn và con chim sâu được chị Mỹ Linh gửi hộ tôi đến Bài Hát Việt, nó mới được cất lên trên sân khấu, cũng với tiếng hát của Trúc Nhân, và đem về cho tôi giải thưởng đầu tiên, viên gạch đầu tiên của sự nghiệp viết nhạc của mình.

Phương Giang

Bạn có thể quan tâm