Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Tác dụng bất ngờ của quả óc chó

Nghiên cứu mới cho thấy ăn quả óc chó thường xuyên giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và thậm chí có thể kéo dài thêm tuổi thọ.

Đây cũng chính là lý do quả óc chó được mệnh danh là “siêu thực phẩm” giúp sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Nó chứa đầy chất béo lành mạnh và các chất hóa học, bảo vệ DNA bằng cách phá hủy gốc tự do. Quả óc chó còn được xem là chất chống oxy hóa, chống lại cholesterol xấu.

"Cầu nối" cho cuộc sống khỏe mạnh hơn

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrition Metabolism and Cardiovascular Diseases, do nhóm chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Minnesota, Mỹ, thực hiện.

Các tác giả đã nghiên cứu trong nhiều thập kỷ và kết luận những người ăn quả óc chó từ sớm và thường xuyên có khả năng hoạt động thể chất, sức khỏe tốt hơn. Và quan trọng hơn cả là tuổi thọ của họ được cải thiện đáng kể, nguy cơ mắc bệnh tim thấp xuống khi bước vào tuổi trung niên.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy quả óc chó mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nghiên cứu lần này là dự án dài nhất và toàn diện nhất, minh chứng cho lời khuyên chỉ cần một nắm quả óc chó mỗi ngày cũng đủ giúp bạn sống thọ hơn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những số liệu đo lường sức khỏe từ 3.023 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18-30. Họ bắt đầu lấy mẫu tại 4 khu vực là Chicago, Minneapolis, Oakland và Birmingham vào năm 1985-1986. Trong suốt thời gian theo dõi, các tình nguyện viên tự ghi chép lịch sử chế độ ăn uống. Thời điểm họ được lấy lại dữ liệu là khi mới tham gia dự án, sau 7 năm và sau 20 năm. Các phép đo thể chất và lâm sàng cũng được thực hiện trong nhiều lần kiểm tra trong suốt 30 năm.

sieu thuc pham anh 1

Nghiên cứu mới phát hiện người ăn nhiều quả óc chó và thường xuyên sống thọ hơn, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cũng thấp hơn. Ảnh: Freepik.

Các tình nguyện viên được xếp vào 3 loại, dựa trên chế độ ăn của họ. Đó là người ăn quả óc chó (352 người), ăn các loại hạt khác (2.494 người) và nhóm không ăn loại hạt nào (177 người).

Từ đó, các nhà nghiên cứu tìm kiếm mọi mối liên hệ nào giữa chế độ ăn uống, hút thuốc, huyết áp, chất béo, đường huyết lúc đói và nồng độ insulin với nguy cơ mắc bệnh tim.

Tổng lượng quả óc chó trung bình mà những người này ăn là khoảng 21,26 g/ngày. Mức tiêu thụ của người thuộc nhóm 2 là 42,45 g/ngày.

Theo Giáo sư Lyn M. Steffen, Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Minnesota: "Những người ăn quả óc chó dường như có một kiểu hình cơ thể độc đáo và các tác động tích cực khác đến sức khỏe. Đặc biệt ở những người bắt đầu ăn óc chó từ khi còn trẻ đến tuổi trung niên".

Kết quả cũng cho thấy những người ăn quả óc chó có mức độ hoạt động thể chất cao hơn hai nhóm còn lại. Đó là lý do nguy cơ mắc bệnh tim của họ thấp hơn.

Ăn quả óc chó cũng có liên quan đến việc tăng cân ít hơn. Nhóm ít ăn óc chó lại gặp tình trạng béo phì nhiều hơn hai nhóm còn lại. Đặc biệt, những người ăn óc chó thường xuyên có nồng độ đường huyết lúc đói thấp hơn đáng kể so với những người “không ăn hạt”. Trong khi đó, những người ăn “các loại hạt khác” có LDL-cholesterol (cholesterol xấu) cao hơn nhóm ăn nhiều óc chó.

Chính vì các kết quả này, quả óc chó được nhóm chuyên gia ví là "siêu thực phẩm". Theo Giáo sư Steffen, những thay đổi đáng ngạc nhiên và lành mạnh trong chế độ ăn uống tổng thể của người tiêu dùng quả óc chó cho thấy loại quả này có thể đóng vai trò như một cầu nối hoặc "thực phẩm vận chuyển" giúp chúng ta hình thành thói quen dinh dưỡng, lối sống lành mạnh suốt đời.

sieu thuc pham anh 2

Mỗi nắm quả óc chó (khoảng 28 g) chứa 4 g protein, 2 g chất xơ và 45 mg magie. Ảnh: iStock.

Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào

Các phát hiện mới được cho là rất đáng chú ý, song vẫn cần phải nghiên cứu thêm. Nhóm chuyên gia cho biết những nghiên cứu lâm sàng có đối chứng sẽ được nhân rộng ở các quần thể và bối cảnh khác nhằm khẳng định cho phát hiện này.

Dù vậy, lợi ích của quả óc chó từ lâu đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu.

Óc chó là loại hạt duy nhất cung cấp nguồn axit omega-3 alpha-linolenic tuyệt vời có nguồn gốc từ thực vật. Các chất này đã được chứng minh tác động tích cực đến sức khỏe của tim, não và quá trình lão hóa.

Chỉ một nắm quả óc chó cũng chứa đủ lượng chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Mỗi nắm quả óc chó (khoảng 28 g) chứa 4 g protein, 2 g chất xơ và 45 mg magie. Quả óc chó cũng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả polyphenol.

Theo Healthline, quả óc chó có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt thông thường nào khác. Điều này có được nhờ lượng vitamin E, melatonin và các hợp chất thực vật polyphenol, đặc biệt dồi dào trong phần vỏ.

Ngoài ra, các polyphenol trong quả óc chó có thể giúp chống lại chứng căng thẳng và chứng viêm. Các vi khuẩn có lợi trong đường ruột chuyển đổi ellagitannin trong óc chó thành các hợp chất urolithins - vốn là chất giúp ngăn ngừa tình trạng viêm. ALA chất béo omega-3, magie và axit amin arginine trong quả óc chó cũng có thể mang tới hiệu quả tương tự.

7 cách giảm cân không cần ăn kiêng

Thay vì những chế độ ăn kiêng nghiêm khắc, chúng ta có thể giảm cân nhờ điều chỉnh những thói quen và các cách này đã được chứng minh là hiệu quả.

Dịch vụ cho thuê trẻ sơ sinh ở Nhật Bản

Các "ứng viên" không được quá 4 tuổi và luôn có người giám hộ đi cùng. Thù lao của các bé là tã và sữa bột.

Bảo Hân

Bạn có thể quan tâm