Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Sơn La muốn xây sân bay 2.300 tỷ trước năm 2030

UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm đưa cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sơn La mới đây đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đơn vị tư vấn kiến nghị đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.

Lý do là nhu cầu di chuyển qua sân bay Nà Sản ước tính ở mức thấp, chỉ đạt 0,5 triệu hành khách/năm đến 2030. Do đó, sự hiệu quả về kinh tế của cảng hàng không Nà Sản chưa cao và kinh phí đầu tư cũng gặp khó khăn.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Sơn La cho rằng cảng hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc và sẽ là sân bay chính trong chiến lược phòng thủ quốc gia, sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hiện khu vực Tây Bắc có 2 sân bay quân sự là Điện Biên và Nà Sản. Tuy nhiên, sân bay Điện Biên nằm trong địa hình lòng chảo, có đường cất hạ cánh ngắn nên chưa khai thác được các máy bay quân sự lớn. Do đó, Nà Sản có thể trở thành sân bay chiến lược quan trọng của Tây Bắc.

san bay son la anh 1

Sân bay Nà Sản dừng khai thác từ năm 2004 do xuống cấp. Ảnh: Báo Đầu Tư.

Song song đó, tỉnh Sơn La cho rằng sân bay Nà Sản sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, kết nối hạ tầng giao thông, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh Sơn La cho rằng việc di chuyển gần 7 giờ (hơn 300 km) để đến sân bay Nội Bài đang là rào cản lớn trong việc thu hút khách du lịch.

Tỉnh Sơn La cho rằng song song với việc xem xét tính hiệu quả về kinh tế của riêng sân bay Nà Sản như trong dự thảo quy hoạch, Bộ GTVT có thể quan tâm thêm những yếu tố khác như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, vùng Tây Bắc, hiệu quả hoạt động của toàn mạng hàng không cả nước; cơ động đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực Tây Bắc.

Nà Sản cũng có thể cùng với sân bay Điện Biên trở thành cặp cảng hàng không dự phòng cho nhau trong trường hợp máy bay không thể hạ cánh vì điều kiện thời tiết hoặc tình huống khẩn cấp về an toàn hàng không.

UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT quan tâm đưa cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030, đề nghị bổ sung dự án này vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng. Nguồn vốn kết hợp từ ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp Nhà nước (ACV), vốn địa phương (để giải phóng mặt bằng) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Công ty quản lý 21 sân bay lãi hơn 1.700 tỷ đồng bất chấp dịch bệnh

Trong một năm toàn ngành hàng không Việt Nam gặp khó vì dịch Covid-19, ACV vẫn ghi nhận lợi nhuận đạt 1.712 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi của công ty giảm mạnh so với năm 2019.

Minh Liêm

Bạn có thể quan tâm

ACV Hàng không Tài chính Kinh doanh