Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Zing NewsTri thức trực tuyến

'Sex Education' - khi đề tài tình dục được nói thẳng

Trong mùa mới của "Sex Education", chủ đề tự do lựa chọn giới tính được đề cao, giúp kịch bản phim thêm sâu sắc và giàu cảm xúc.

Ở kết thúc mùa trước, sau khi mối quan hệ của cặp nhân vật chính Otis (Asa Butterfield đóng) và Maeve (Emma Mackey) bị rạn nứt, cậu trai tân nhà Milburn có lần quan hệ đầu đời với cô nàng đanh đá Ruby (Mimi Keene).

Eric (Ncuti Gatwa) bắt đầu mối quan hệ với người từng bắt nạt cậu ở mùa phim đầu tiên - Adam (Connor Swindells). Mẹ của Otis, bà Jean Milburn (Gillian Anderson) phát hiện mình có thai cùng với Jakob Nyman (Mikael Persbrandt), cha của Ola (Patricia Allison).

Cảnh nóng không làm kịch bản kém sâu sắc

Mùa đầu tiên của Sex Education ra mắt năm 2019 được đông đảo khán giả đón nhận nhờ kịch bản nhẹ nhàng, pha trộn được thể loại slice of life (lát cắt cuộc sống) và chủ đề phòng the nhưng không hề tạo cảm giác thô tục. Nhiều chuyên gia nhận định vai trò của loạt phim là hành trang về tình dục cần thiết cho giới trẻ bước vào đời.

Ngay từ những cảnh phim đầu tiên của mùa mới, người xem được chiêu đãi bằng màn mây mưa chuyển tiếp liên tục một cách gấp gáp, nóng bỏng và đầy cuốn hút. Từ già tới trẻ, đồng tính hay dị tính, từng nhân vật đang bận rộn với những câu chuyện xác thịt, như lời mời chào một mùa phim tràn đầy sự nóng bỏng.

Tuy nhiên, nhà sáng tạo Laurie Nunn và các đồng nghiệp sau đó chọn triển khai mùa phim thứ ba một cách chậm rãi. Nhịp phim nhanh và chất hài hước của hai mùa trước được thay thế bằng những trường đoạn đối thoại dài cũng như những tình tiết sâu lắng.

Đặc biệt, trong ba tập phim cuối cùng, mạch truyện xoay quanh Otis với nhiều phân cảnh đánh mạnh vào cảm xúc người xem. Mối quan hệ mẹ con nhà Milburn cũng được thử thách lớn khi tranh cãi lên đỉnh điểm.

Cũng nhờ vậy, Asa Butterfield có một mùa phim tỏa sáng hơn về mặt diễn xuất. Sự ngây ngô và dễ thương của hai mùa phim đầu tiên được nhường chỗ một chàng trai già dặn không chỉ ở khuôn mặt mà còn trong cả tính cách khi cậu trở nên trầm tính hơn và không đưa ra các quyết định một cách vội vàng hay nóng nảy như trước. Dù vậy, những lựa chọn của Otis trong mối quan hệ với Ruby và Maeve vẫn khiến người xem cảm thấy khó chịu như những gì từng diễn ra trong buổi tiệc ở mùa phim thứ hai.

Phần mới của Sex Education cũng mang đến một thay đổi lớn khi Otis không còn là trung tâm. Câu chuyện khám phá bản thân của lứa tuổi vị thành niên mà Otis đại diện có vẻ đã đi đến hồi kết. Trong năm tập phim đầu tiên, tuyến truyện về nhân vật chính gần như bị giậm chân tại chỗ thụt lùi so với những người bạn của cậu như Maeve, Eric, hay đặc biệt là Adam.

Sex Education anh 1

Khi Otis không còn là trung tâm, các tuyến nhân vật còn lại có cơ hội tỏa sáng theo cách riêng.

Chàng trai “alpha male” với những tính nam độc hại ở mùa phim đầu tiên có bước chuyển mình trong mùa thứ hai với chuyện tình đồng giới nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả cùng Eric.

Ở mùa này, câu chuyện khám phá xu hướng tính dục được mở rộng với những mâu thuẫn về vấn đề công khai đồng tính. Các mối quan hệ của Adam cũng được phát triển mạnh với nhiều thời lượng, đặc biệt là việc tìm kiếm sự chấp nhận và công nhận từ gia đình cậu.

Vùng trời mới của tính dục

Không chỉ dừng lại ở các đề tài như giới tính và xu hướng tính dục, mùa phim thứ ba của Sex Education đánh dấu cột mốc mới khi khai thác đến hai yếu tố còn lại cấu tạo nên tính dục là bản dạng giới và thể hiện giới.

Thuật ngữ phi nhị giới (non-binary) lần đầu được giới thiệu qua nhân vật Cal Bowman (Dua Saleh). Quy định đồng phục phân chia nam hoặc nữ thông qua giới tính sinh học của hiệu trưởng mới Hope Haddon (Jemima Kirke) đã gây ra những khó khăn với những học sinh phi nhị giới như Cal.

Sex Education anh 2

Sự đa dạng trong việc lựa chọn tính dục giúp mùa ba chạm đến trái tim nhiều khán giả hơn.

Laurie Nun và đội ngũ sản xuất phim cho thấy sự thông minh và tinh tế khi xây dựng câu chuyện về Cal một cách chậm rãi và sâu sắc qua từng tập phim giống như Adam ở mùa hai. Những vấn đề của người phi nhị giới được tiếp cận một cách từ từ để người xem dễ dàng tìm hiểu.

Cuộc đấu tranh của Cal trước cô Hope với sự giúp đỡ của Jackson (Kedar Williams-Stirling) là những tiếng lòng cần thiết phải được cất lên của những người thuộc nhóm thiểu số tính dục không chỉ ở trong thế giới của Sex Education mà còn cả ở ngoài đời thực.

Dua Saleh cũng là một người phi nhị giới công khai. Trả lời phỏng vấn với Teen Vogue gần đây, Saleh cho biết: “Tôi không thực sự thấy được nhiều nhân vật phi nhị giới được miêu tả một cách chân thực trên màn ảnh. Tôi không cảm thấy Cal như một bức tranh biếm họa thường thấy về những người phi nhị giới, mà là một thanh thiếu niên thực thụ đang cố gắng tìm hiểu về chính mình”.

Việc khám phá và tìm hiểu bản thân là một vấn đề quan trọng ở lứa tuổi vị thành niên. Đội ngũ sản xuất của Sex Education thành công khi thông qua các chủ đề nhạy cảm và ít được đề cập như tình dục và tính dục để khai thác những góc khuất trong quá trình phát triển tâm sinh lý của tuổi teen.

Với những chủ đề mới được khai thác tốt cũng như cách phát triển câu chuyện chậm và sâu sắc hơn, mùa phim thứ ba của Sex Education cho thấy đây là phần phim tinh tế và cũng trưởng thành nhất của loạt phim. Trên Rotten Tomatoes, sau 25 bài đánh giá, phần phim vẫn duy trì mức điểm 100 % tươi rói.

Bài toán khó khi Hollywood tấn công thị trường Trung Quốc

Nỗ lực của Hollywood trong việc tiếp cận thị trường tỷ dân đặt ra những câu hỏi về kiểm duyệt và chất lượng phim.

‘Nightbooks’ - phim kinh dị dành cho khán giả nhí

Gắn mác phim kinh dị, tuy nhiên "Nightbooks" có nội dung tương đối trong sáng, đánh đúng đối tượng khán giả là các em thiếu nhi.

Phúc Nguyễn

Bạn có thể quan tâm