Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Sập cầu vượt bộ hành Suối Tiên do thi công ẩu

Xây cầu bộ hành Suối Tiên cách vị trí ban đầu 13,9 m, tư vấn thiết kế công trình không kiểm tra độ cao để điều chỉnh đáy dầm phù hợp.

Ngày 19/11, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội có báo cáo gửi Sở GTVT TP.HCM về sự cố xe đầu kéo container va sập dầm cầu bộ hành trước khu du lịch Suối Tiên, quận Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, cho biết đơn vị tiếp nhận xây dựng hai cầu bộ hành tại nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 vào tháng 12/2015.

Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế Tedi South khảo sát, lập bản vẽ trình Sở GTVT duyệt. Do vướng giải phóng mặt bằng, cầu bộ hành số 1 phải điều chỉnh cách vị trí xây dựng cũ 13,9 m hướng về phía Đồng Nai dẫn đến một số sai sót trong thi công.

cau bo hanh bi sap anh 1
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: A.H.

Theo chủ đầu tư, quá trình dịch chuyển vị trí xây cầu bộ hành, tư vấn thiết kế thiếu kiểm tra cao độ mặt đường Song Hành, không điều chỉnh độ cao đáy dầm cho phù hợp.

Tĩnh không cầu bộ hành là 4,75 m, còn hồ sơ thiết kế điều chỉnh vị trí cầu có tĩnh không 4,473 m. Tuy nhiên, tĩnh không thực tế đo được sau khi xảy ra tai nạn là 4,440 m, chênh lệch thiết kế 0,033 m.

Công ty tư vấn Thăng Long (tư vấn giám sát dự án) thiếu kiểm tra số liệu hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công giữa cầu bộ hành và mặt đường. Do đó, khi lắp dầm cầu bộ hành số 1, tư vấn giám sát không đo tĩnh không và lắp biển báo giới hạn chiều cao nên gây tai nạn.

Chủ đầu tư nhận định xe đầu kéo container loại 45 feet không phải loại xe thông dụng. Việc đúng, sai đối với xe này đang được công an xem xét.

Trao đổi với Zing.vn, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết lãnh đạo sở đang đánh giá việc đơn vị nào đúng, sai trong vụ tai nạn sập cầu bộ hành Suối Tiên.

"Cầu vượt bộ hành hư hỏng chắc chắn phải phá bỏ toàn bộ để xây dựng lại. Đơn vị nào chịu trách nhiệm vụ việc chúng tôi đang làm rõ", ông Hưng nói.

Rạng sáng 13/11, tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển xe đầu kéo container biển kiểm soát TP.HCM lưu thông trên đường Song Hành Xa lộ Hà Nội, hướng Đồng Nai đi TP.HCM.

Cách cổng khu du lịch Suối Tiên 500 m, thùng container va vào dầm cầu vượt bộ hành nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM. Dầm cầu rơi xuống đè bẹp thùng container, tài xế may mắn thoát chết.

cau bo hanh bi sap anh 2
Khu vực xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Google Maps.

Toàn cảnh cầu bộ hành bị sập đè bẹp container ở TP.HCM

Bằng mắt thường có thể thấy đáy dầm cầu bộ hành chỉ cao tương đương nóc thùng xe container. Sở GTVT kết luận tai nạn xảy ra do phía thi công lắp đặt sai thiết kế.



An Huy

Bạn có thể quan tâm

Tai nạn giao thông Xã hội Giao thông