Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Sai phạm của cựu tổng giám đốc VEC tại cao tốc 34.500 tỷ

Bộ Công an cáo buộc ông Mai Tuấn Anh làm trái chỉ đạo của Bộ GTVT, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng.

Trong kết luận điều tra vừa ban hành, Bộ Công an đề nghị truy tố 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng 34 bị can khác về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra cũng đề cập trách nhiệm của hàng loạt cựu lãnh đạo VEC, tách hồ sơ để xem xét xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Làm trái chỉ đạo của Bộ GTVT

VEC là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến đường có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2013, hoàn tất giai đoạn một vào tháng 9/2018.

Giai đoạn 2011-2017, ông Mai Tuấn Anh là Tổng giám đốc điều hành hoạt động của VEC. Các năm 2017-2020, ông Tuấn là Chủ tịch HĐTV của đơn vị này.

Truy to bi can vu cao toc Da Nang anh 1

Nhiều cựu sếp VEC bị khởi tố do liên quan vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Theo kết luận điều tra, với vai trò là Tổng giám đốc điều hành, ông Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng.

Các loại vật liệu nguồn do nhà thầu thi công các gói thầu giai đoạn 1 của dự án mua sắm có chất lượng rất kém, được lấy từ nhiều mỏ đá. Bộ GTVT đã có cảnh báo nhưng các đơn vị liên quan vẫn sử dụng.

Kết quả điều tra cho thấy hành vi của ông Mai Tuấn Anh có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng khiến công trình không đảm bảo.

Ngoài ra, theo Bộ Công an, ông Mai Tuấn Anh còn liên quan đến giai đoạn 2 của dự án (đang giám định chất lượng). Cơ quan điều tra đã tách hành vi liên quan đến các dấu hiệu sai phạm của ông Mai Tuấn Anh để xử lý sau.

Một cựu Tổng giám đốc khác của VEC là ông Trần Văn Tám, người kế nhiệm ông Mai Tuấn Anh, cũng được cơ quan điều tra nhắc tên trong vụ án xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Giai đoạn 2017-2020, ông Tám được bổ nhiệm Tổng giám đốc VEC khi giai đoạn 1 của dự án cao tốc (đoạn dài 65 km sử dụng vốn JICA) được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, khi vừa được sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng và Zing đã phản ánh tình trạng này.

Theo kết quả điều tra, ông Tám có trách nhiệm là người đứng đầu nhưng đã để VEC và cán bộ cấp dưới vi phạm pháp luật. Cơ quan điều tra chưa có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự ông Tám trong giai đoạn 1 của dự án.

Tuy nhiên, cựu Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám có liên quan đến quá trình thực hiện giai đoạn 2 (đoạn dài 75 km) với vai trò phụ trách trực tiếp kiêm chủ tịch hội đồng nghiệm thu dự án. Cơ quan điều tra sẽ xem xét xử lý sau.

Nhiều kỹ sư nước ngoài liên quan vụ án

Khi điều tra vụ án, Bộ Công an phát hiện nhiều người nước ngoài làm việc tại đơn vị thi công, giám sát các gói thầu thuộc giai đoạn 1 liên quan đến sai phạm khiến dự án cao tốc 34.500 tỷ hư hỏng khi vừa sử dụng.

Trong số 36 người bị đề nghị truy tố có ông Takao Inami (72 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) là Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là bị can lớn tuổi nhất, đang được tại ngoại.

Truy to bi can vu cao toc Da Nang anh 2

Hàng trăm điểm hư hỏng xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ngoài ra, một số kỹ sư có thẩm quyền khác tham gia dự án như ông Diego Lopez Ruiz (quốc tịch Tây Ban Nha, Giám đốc Ban điều hành liên danh), các ông Segi Tadashi và Kurihara Nobuyuki (cùng ở Nhật Bản) đều là kỹ sư thường trú, Giám đốc các văn phòng tư vấn giám sát hiện trường.

Tuy nhiên, những người này đã về nước trước khi nhà chức trách khởi tố vụ án hồi cuối năm 2019.

Bộ Công an đã có các yêu cầu tương trợ tư pháp gửi Bộ Tư pháp Tây Ban Nha và Nhật Bản đề nghị phối hợp xác minh, cung cấp thông tin về nhân thân, lai lịch những người liên quan nêu trên để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Đến nay, nhà chức trách các quốc gia chưa có kết quả phản hồi. Do đó, cơ quan điều tra đã tách vụ án hình sự liên quan hành vi vi phạm pháp luật của những người nước ngoài tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để xử lý sau.

Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa sử dụng đã hỏng?

Cơ quan điều tra xác định nhà thầu thi công đã sử dụng vật liệu kém chất lượng. Bộ GTVT nhiều lần yêu cầu khắc phục nhưng các bên liên quan không thực hiện.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm

Đà Nẵng Quảng Ngãi _ Covid 19 Pháp luật