Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Sai lầm khi ăn tối có thể gây hại sức khỏe

Ăn tối quá nhiều có thể cản trở tiêu hóa, gây tăng cân, ảnh hưởng giấc ngủ, thậm chí tác động xấu tới tim mạch.

Mọi người đều nghe nói rằng ăn nhiều vào buổi tối rất nguy hiểm và không tốt cho sức khỏe. Việc ăn tối quá nhiều hoặc bữa ăn nhẹ không lành mạnh có thể ảnh hưởng giấc ngủ, vòng eo và lượng đường trong máu của bạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hạn chế được lượng thức ăn nạp vào cơ thể khi ăn tối. Bạn có thể tránh nguy cơ ăn quá nhiều vào ban đêm bằng cách chia đều lượng calo trong suốt cả ngày, không bỏ bữa và chọn thực phẩm lành mạnh nếu bạn thấy đói vào buổi tối.

Tác hại khi ăn tối quá nhiều

Giấc ngủ bị gián đoạn

Theo Live Strong, tiêu thụ bữa tối lớn hoặc đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể gây khó chịu và khó tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng giấc ngủ, khiến bạn phải thức giấc nhiều lần. Nếu ăn nhiều trước khi đi ngủ, rất có thể bạn cũng phải uống nhiều nước. Khi đó, bàng quang đầy khiến bạn thức giấc giữa đêm.

Để tránh giấc ngủ bị gián đoạn, bạn không nên ăn nhiều vào bữa tối, ăn quá gần giờ ngủ hoặc uống rượu trong vòng 2 giờ trước khi ngủ.

Tac hai khi an toi qua nhieu anh 1

Một bữa tối lớn có thể tác động xấu tới cơ thể. Ảnh: People.

Trào ngược axit

Nếu ăn một số loại thực phẩm nhất định ngay trước khi ngủ, bạn có thể bị ợ chua, đầy hơi, hay còn gọi là trào ngược axit. Triệu chứng phổ biến là cảm giác nóng rát ở ngực. Ngoài việc ăn quá nhiều, một số loại thực phẩm có thể gây trào ngược axit, như chocolate, trái cây họ cam quýt, thức ăn béo và cay.

Để tránh trào ngược axit, bạn hay dừng ăn 2-3 giờ trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể nâng cao đầu giường bằng cách đặt nhiều gối dưới đầu, để giảm các triệu chứng này.

Lượng đường trong máu cao

Tăng lượng đường trong máu vào buổi sáng là mối quan tâm lớn nếu bạn bị tiểu đường. Tiêu thụ bữa ăn nhẹ vào buổi tối muộn, đặc biệt là nhiều carbohydrate, không chỉ khiến bạn hấp thụ quá lượng calo cho phép trong ngày, mà còn làm tăng lượng đường huyết vào sáng hôm sau.

Tăng cân

Ăn quá nhiều vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều có thể gây tăng cân, dẫn đến thừa cân hoặc béo phì. Ngay cả khi bạn không ăn nhiều vào ban ngày, việc hấp thụ lượng calo lớn vào ban đêm có thể gây dư thừa calo trong cơ thể.

Nếu tiêu thụ thêm 500 calo mỗi ngày so với những gì bạn cần để duy trì cân nặng hiện tại, bạn có thể tăng 0,5 kg mỗi tuần. Nếu bạn muốn ăn nhẹ với lượng vừa phải vào buổi tối, hãy chọn các loại thực phẩm lành mạnh, ít calo như sữa chua ít béo, trái cây hoặc bánh muffin ngũ cốc nhỏ.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Việc hấp thụ quá nhiều năng lượng vào cơ thể trong bữa tối sẽ dẫn đến tỷ lệ cholesterol trong máu tăng và tích tụ trong động mạch. Đây là nguyên nhân chính gây ra xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch khác.

Các thực phẩm giàu đạm và protein như thịt khó tiêu hóa. Ăn nhiều thịt làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, máu nhiễm mỡ.

Tac hai khi an toi qua nhieu anh 2

Bữa tối giàu calo có thể gây béo phì, trào ngược axit và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Stayfitmaster.

Ăn tối như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Bạn nên ăn tối khoảng 4-5 giờ sau khi ăn trưa. Nếu không có điều kiện ăn sớm, bạn cũng nên ăn tối trước 19h.

Hãy nhớ rằng bạn cung cấp cho cơ thể thời gian giữa bữa ăn cuối cùng và giờ đi ngủ càng lâu càng tốt. Cơ thể phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ duy trì trong một đêm, chẳng hạn nghỉ ngơi và hồi phục, tái tạo. Nếu nó vẫn còn "bận" tiêu hóa, những nhiệm vụ khác sẽ không được quan tâm.

Theo Insider, bữa tối lý tưởng bao gồm sự cân bằng của rau xanh, protein, ngũ cốc và chất béo lành mạnh. Những thành phần giúp bạn ăn ít, no lâu và tránh ăn vặt vào đêm khuya.

Bạn cũng nên tránh ăn quá nhiều thịt, đồ ăn cay, nhiều mỡ để bảo vệ tim mạch và hệ tiêu hóa. Tránh xa các loại đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, cà phê vì chúng kích thích hệ thần kinh, khiến bạn bị mất ngủ.

Cách ăn tối cũng giúp bạn không ăn quá nhiều. Ăn chậm và tập trung vào cảm giác của dạ dày sau mỗi miếng ăn. Bạn thậm chí có thể nghỉ 10 phút giữa bữa ăn để đánh giá xem có nên tiếp tục ăn thêm hay không. Bạn nên ngừng ăn khi cảm thấy đã no khoảng 80%. Điều đó có nghĩa là hãy cất phần còn lại của thức ăn vào tủ lạnh ngay để nó không ở trước mặt và cám dỗ bạn.

Ngoài ra, sau khi ăn, bạn không nên đi ngủ ngay, hãy đi lại nhẹ nhàng để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và ngăn cản chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng giấc ngủ

Uống nhiều nước, ăn bữa tối lớn, tiêu thụ cà phê trước khi ngủ có thể gây rối loạn nhịp sinh học, khiến bạn trằn trọc, thức giấc giữa đêm.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe