Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Sài Gòn: Xe cũ cũng ế

So với thị trường xe mới, việc kinh doanh ô tô cũ tại TP.HCM cũng không mấy khởi sắc, cho dù chi phí mua xe đã giảm rất nhiều do mức phí trước bạ chỉ còn là 2% (xe mới là 15%).

Nhiều showroom kinh doanh ô tô cũ trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) có lịch làm việc khá “rút gọn” sáng mở cửa muộn, chiều dọn hàng sớm. Bởi dòng người qua lại tấp nập không dứt, song hiếm có ai lai vãng tìm mua xe. Một số khách xem xe khảo giá xong lại tỏ ý trông chờ giá xe sẽ… giảm tiếp trong vài tháng tới rồi mới mua. Sau nhiều ngày khảo sát các showroom bán xe cũ đều nhận thấy tình trạng xe “chôn chân tại chỗ” còn người bán thì nhàn rỗi.

Xe cũ rẻ nhưng vẫn ít khách

Tại một garage xe cũ ở đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), ông chủ cũng cho biết việc bán xe đã qua sử dụng giảm sút trầm trọng chưa từng thấy. “Tôi biết nhiều người có nhu cầu mua xe cũ nhưng họ cũng chưa có đủ tiền. Từ nay đến cuối năm thị trường xe cũ vẫn bán chậm vì kinh tế ngày càng khó khăn hơn. Việc khuyến mãi trong hoàn cảnh này là không cần thiết, vì khách nếu ưng ý xe nào là họ quyết mua ngay chứ không so sánh cân nhắc bởi vài triệu đồng khuyến mãi”. Nói rồi ông chỉ tay giới thiệu những chiếc xe cũ đang nằm im lìm từ lâu không ai mua như Ford Mondeo cuối 2004 số tự động 420 triệu đồng, Everest 2005 máy xăng số sàn 400 triệu, Mitsubishi Jolie khoảng 320 triệu, Camry 2002 máy 3 chấm số tự động 500 triệu…

Nhiều xe Ford đã qua sử dụng ở tình trạng còn tốt đang giảm giá kịch liệt.

Tại các showroom kinh doanh xe đã qua sử dụng chính hãng, của Ford, Toyota và Mercedes-Benz, tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn. Sau thời điểm thuế trước bạ cho xe cũ giảm còn 2%, lượng xe bán ra tăng đôi chút nhưng giờ đã quay về mức “trầm lắng” cũ. Dù vậy, ông Lê Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc kinh doanh của Saigon Ford – chi nhánh Phổ Quang (Saigon FordAssured) tại Q.Tân Bình, vẫn hy vọng lượng khách chọn mua xe cũ Fiesta, Focus, Escape… sẽ sớm tăng cao hơn.

Theo ông Tuấn, khoảng 30-40% khách hàng có nhu cầu mua xe mới sẽ chuyển sang mua xe cũ vì tiết kiệm chi phí. Mua xe mới chưa hẳn là có lợi nếu xét về các phụ phí. Ví như xe Ford Fiesta hatback đời mới giá khoảng 560 triệu đồng, nếu có đăng ký gồm cả bảo hiểm vật chất, các phí khác… thì số tiền phải trả khoảng 670 triệu đồng. Trong khi xe cũ tương đương giá là 550 triệu đồng, bỏ thêm tiền trước bạ và một số phí khác, giá cũng mới chỉ là khoảng 570 triệu. Ngoài ra, nếu xe cũ mua 550 triệu, đi một năm bán 500 triệu, lỗ 50 triệu. Xe mới 670 triệu, đi một năm có nhu cầu đổi xe thì bán lại khoảng 550 triệu, lỗ 120 triệu đồng.

Xe là chợ còn bán được

Hiện xe Toyota cũ bán chạy nhất ở miền Nam là Innova vì là kiểu xe có tính chất vừa thương mại vừa gia đình, giá khoảng 550-650 triệu đồng, theo ông Nguyễn An Nhơn, Trưởng phòng kinh doanh của Toyota Đông Sài Gòn (Q.Gò Vấp), Trung tâm xe đã qua sử dụng đầu tiên của Toyota VN và duy nhất tại TP.HCM tính đến nay. Tại đây tập hợp chủng loại xe cũ gồm tất cả các loại xe của Toyota ở tất cả các phân hạng.

Chủ showroom Auto Hiệp tại “phố” bán ôtô cũ nằm trên đường Phạm Hùng, thuộc khu vực lân cận Q.5, cũng đồng tình: “Sau 15 năm làm ăn, tôi thấy thị trường xe cũ đang cực kỳ chậm, chỉ còn Innova là bán được. Bởi loại xe này giúp quay vòng vốn nhanh hơn vì dễ bán, nên chúng tôi thường gọi là xe chợ”.

Theo Toyota Đông Sài Gòn, xe Innova dù mới hay cũ cũng đều bán chạy hơn các loại khác.

Toyota Innova ít mất giá hơn các loại xe khác, đời 2007 vẫn có thể bán được với giá 530 triệu đồng. Nhiều người cho rằng ế ẩm vì thời điểm tháng 7 âm vốn được người Việt quan niệm là không may mắn trong mua sắm. Tuy nhiên, theo ông chủ showroom này, mấy năm trước dù tháng 7 không đắt khách nhưng vẫn bán được xe, nhất là xe mua cho gia đình sử dụng thì người ta không kiêng cữ như là xe mua kinh doanh. Sở dĩ hàng ế ẩm như hiện nay là do tình hình “chậm đều” ở mọi lĩnh vực. “Tóm lại, vì kinh tế đi xuống, người dân hết tiền nên xe cũ ế dài dài”.

So với các xe phổ thông, những mẫu xe sang đã qua sử dụng khó bán hơn nhiều. Là showroom đầu tiên tại Việt Nam có chức năng trung tâm kinh doanh xe Mercedes-Benz cũ, nhưng hiện nay Haxaco Võ Văn Kiệt (Q.Bình Tân) chưa tập trung cho mảng này. Tại showroom chỉ trưng bày 3 chiếc xe cũ thuộc dòng E230, C200. Ông Dương Tuấn Kiệt, phụ trách nhóm bán hàng của showroom, lý giải: “Giá bán xe Mercedes cũ và mới chênh lệch không nhiều nên xe cũ của chúng tôi bán chậm”.

Theo Tạp chí Ô tô & Xe máy

Bạn có thể quan tâm