Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Rau quả nhập từ Trung Quốc tăng 74%

Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất của Việt Nam với giá trị gần 473 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 74% so với năm ngoái.

Giá bán rau quả Trung Quốc rẻ nên thị phần sản phẩm của quốc gia này tại Việt Nam tăng mạnh trở lại. Ảnh: Việt Linh.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam vừa có báo cáo sơ bộ xuất nhập khẩu rau quả tháng 9 và thị trường xuất nhập khẩu rau quả 8 tháng đầu năm.

Theo đó, cơ quan này ước tính giá trị nhập khẩu rau quả trong tháng 9 đạt hơn 204 triệu USD, tăng 63,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi 1.461 tỷ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ 2021.

Trong khi đó về xuất khẩu, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 204 triệu USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2.399 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ.

Về thị trường nhập khẩu, cập nhật đến tháng 8, hiệp hội cho biết Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất của Việt Nam với giá trị gần 473 triệu USD, tăng đến 74% so với 8 tháng đầu năm 2021, chiếm gần 38% thị phần. Trong khi năm 2021, thị trường rau quả Trung Quốc chỉ chiếm 29% thị phần tại Việt Nam.

Các nguồn nhập khẩu khác cũng có tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm như: Mỹ gần 214 triệu USD, tăng 6% và thị phần giảm từ 21% của năm trước xuống còn 17% trong năm nay; Australia gần 105 triệu USD, tăng 18%; New Zealand gần 89 triệu USD, tăng gần 25%; Campuchia gần 46 triệu USD, tăng 50%; Nam Phi, Hàn Quốc, Ấn Độ tăng 45-69%.

CÁC THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨU RAU QUẢ CỦA VIỆT NAM 8 THÁNG ĐẦU NĂM

NhãnTrung QuốcMỹAustraliaNewzealandMyanmarCampuchiaNam PhiHàn QuốcThái LanẤn ĐộKhác
Chiếm % 37.5816.978.327.073.633.633.582.92.582.269.24

Ngược lại, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Trung Quốc giảm mạnh. Trong 8 tháng chỉ đạt 967 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2021, thị trường Trung Quốc chiếm thị phần 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thì năm nay chỉ còn 44%.

Liên quan đến nhập khẩu hàng hóa nói chung từ Trung Quốc, 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đạt 81,75 tỷ USD, tăng 12,63% so với cùng kỳ 2021 (tương đương kim ngạch tăng thêm 9,17 tỷ USD). Đáng chú ý, 8 tháng qua có đến 14 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Trong đó có 2 nhóm hàng đạt hơn 10 tỷ USD gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch 16,63 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 16,66 tỷ USD. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 33% kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng qua.

Không chỉ giá rẻ mà chất lượng ngày càng được nâng cao nên rau quả Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh. Hiện nay, các loại rau, củ, trái cây Trung Quốc được bày bán nhiều ở chợ truyền thống lẫn các chợ online với mức giá rẻ.

Báo cáo của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM) cho thấy, các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc về chợ chủ yếu là cải thảo, cải tròn, hành tây, khoai tây, cà chua, bông cải trắng, bông cải xanh, tỏi... với mức giá rẻ hơn hàng trong nước.

TP.HCM rà soát, kiểm tra khẩn sau vụ rau Trung Quốc 'đội lốt' VietGap

Cục quản lý thị trường TP.HCM yêu cầu rà soát, phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Bách Hóa Xanh xin lỗi về rau Trung Quốc 'đội lốt' VietGap

Bách Hóa Xanh cho biết đã thu hồi và ngừng bán toàn bộ mặt hàng của Đông A, sau khi nhà cung cấp này bị cho là nhập nấm Trung Quốc về gắn mác VietGap.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm