Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Quốc hội đồng ý lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 và đồng ý lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Ngày 13/11 là ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. Với đại đa số đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 và Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế.

Các nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022 và được thực hiện trong 5 năm.

Nghị quyết nêu rõ dự toán tổng số thu ngân sách Nhà nước năm 2022 là 1.411.700 tỷ đồng; tổng số chi ngân sách Nhà nước là 1.784.600 tỷ đồng; mức bội chi ngân sách Nhà nước là 372.900 tỷ đồng, tương đương 4% tổng sản phẩm trong nước (GDP); tổng mức vay của ngân sách Nhà nước là 572.686 tỷ đồng.

Lùi thời điểm cải cách tiền lương

Về thực hiện chính sách tiền lương, Nghị quyết nêu rõ lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương quy định tại khoản 3 Điều 4 của Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội; ưu tiên điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995.

Trước đó, Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội đã quyết nghị việc tập trung nguồn lực để cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2022.

toan ngan sach Nha nuoc nam 2022 anh 1

Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 đã được Quốc hội thông qua và đồng ý lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Ảnh: Việt Linh

Nghị quyết về dự toán ngân sách ngân sách Nhà nước năm 2022 cũng nêu rõ tiếp tục thực hiện quy định về tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương để tích lũy nguồn lực thực hiện cải cách chính sách tiền lương vào thời điểm phù hợp.

Quốc hội giao Chính phủ điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tiền tệ để phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các luật thuế và các quy định liên quan để mở rộng cơ sở thu, chống xói mòn nguồn thu, bao quát khu vực kinh tế phi chính thức, các hoạt động thương mại điện tử.

Theo Nghị quyết, Chính phủ cần đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế, tăng thu ngân sách Nhà nước để bổ sung nguồn lực cho phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội.

Chính phủ siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách; điều hành chi ngân sách Nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả để dành nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và dự phòng cho các trường hợp bất khả kháng, khắc phục hậu quả thiên tai.

Quốc hội cũng giao Chính phủ cắt giảm các khoản chi chưa thật sự cần thiết, tiết kiệm triệt để chi thường xuyên; giảm mạnh kinh phí tổ chức lễ kỷ niệm, hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, khắc phục hạn chế trong chậm triển khai thực hiện dự án đầu tư công, chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Cơ chế đặc thù cho 4 địa phương

Cũng trong ngày làm việc, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế.

Theo nội dung Nghị quyết, tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Nghệ An được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp; thành phố Hải Phòng và tỉnh Thanh Hóa được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách tỉnh, thành phố được hưởng theo phân cấp.

Đối với thành phố Hải Phòng, hàng năm, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách thành phố không quá 70% số tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố so với dự toán Thủ tướng giao.

toan ngan sach Nha nuoc nam 2022 anh 2

Quốc hội thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế. Ảnh: TL.

Với Thừa Thiên Huế và Nghệ An, hàng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho các tỉnh không quá 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu của hàng hóa xuất, nhập khẩu so với dự toán Thủ tướng giao.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh không quá 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn so với dự toán Thủ tướng giao nhưng không vượt quá số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn so với thực hiện năm trước và ngân sách trung ương không hụt thu.

Trên địa bàn Hải phòng và Thanh Hóa, HĐND thành phố Hải Phòng và tỉnh Thanh Hóa quyết định áp dụng trên địa bàn các loại phí, lệ phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí. Ngân sách thành phố, tỉnh được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí.

Cho phép thành lập Quỹ bảo tồn di sản Huế để bổ sung nguồn lực phục vụ công tác trùng tu, bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Quỹ bảo tồn di sản Huế là Quỹ Quốc gia được Chính phủ thành lập và giao cho tỉnh Thừa Thiên Huế trực tiếp quản lý.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã được Thủ tướng phê duyệt, Thủ tướng quyết định việc phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố này thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị theo trình tự, thủ tục do Thủ tướng Chính phủ quy định và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Thách thức giải ngân vốn khi tung ra gói hỗ trợ kinh tế mới

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết một trong những vấn đề quan trọng để đưa ra gói hỗ trợ kinh tế mới là khả năng hấp thụ của nền kinh tế. Hiện tại, rất nhiều dự án chậm giải ngân.

Đại biểu Quốc hội tranh luận việc tăng trần nợ công lên 51% GDP

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Toàn, nâng trần nợ công lên 51% GDP là mức tăng khiến dư nợ công đến 2025 gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, tạo rủi ro rất lớn cho an ninh tài chính.

Cập nhật tình hình Covid-19

Xem chi tiết
Số ca lây nhiễm ghi nhận từ 27/4/2021
Ca nhiễm
Hôm nay
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm