Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Porsche Cayenne Coupe 2020 - thiết kế đẹp, ít trang bị tiêu chuẩn

Mẫu SUV coupe đầu tiên của Porsche có thiết kế bắt mắt và trải nghiệm vận hành êm ái. Điểm hạn chế là lượng trang bị tiêu chuẩn sơ sài.

Danh gia Porsche Cayenne Coupe 2020 anh 1

SUV coupe - những mẫu ôtô thể thao đa dụng với phần nóc thấp, vuốt dài mềm mại xuống sát cửa cốp - luôn có vẻ đẹp và sự hấp dẫn riêng. Sau thành công của BMW X6, nhiều thương hiệu hạng sang đã ra mắt sản phẩm thuộc nhóm xe này. Có thể kể đến các đại diện tiêu biểu như Mercedes-Benz GLE Coupe, Audi Q3 Sportback hay Tesla Model X.

Một trong những hãng xe sang mới nhất góp mặt ở phân khúc này là Porsche, với Cayenne Coupe 2020. Mang mức giá khởi điểm 75.300 USD tại thị trường Mỹ, đắt hơn phiên bản thường 8.500 USD, liệu Cayenne Coupe có đủ sức thuyết phục người dùng?

Thiết kế ấn tượng

Thiết kế được xem như điểm sáng lớn nhất của Porsche Cayenne Coupe 2020. Không chỉ có phần nổi bật hơn khi đặt cạnh các đối thủ BMW X6 hay Mercedes-Benz GLE Coupe, chiếc xe còn bắt mắt hơn chính model Cayenne thường.

Danh gia Porsche Cayenne Coupe 2020 anh 2

So với phiên bản gốc, nóc xe của Cayenne Coupe thấp hơn 20 mm và được vuốt cong theo khuôn hình của những chiếc 911 huyền thoại. Khi nhìn tổng thể, sự khác biệt này giúp xe trường dáng, cân đối hơn. Khoảng cách lớn từ trục bánh trước đến mũi xe và nắp ca-pô ngắn của Cayenne giờ đây trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Từ trụ A tới hết phần đầu, Cayenne Coupe không khác biệt phiên bản thường. Tuy nhiên, gần như mọi bộ phận còn lại trên thân đều được tái thiết kế, giúp xe mang hơi hướm thể thao rõ rệt hơn. Chiếc Cayenne Coupe trong bài viết sử dụng bộ vành 21 inch. Song song đó, với chiều rộng cơ sở 2 bánh sau lớn hơn chiều rộng cơ sở 2 bánh trước 18 mm, xe cho cảm giác bề thế và vững chãi hơn.

Trần thấp khiến tầm quan sát quanh xe hạn chế hơn, đó là điểm khác biệt gần như duy nhất giữa nội thất của Cayenne Coupe và phiên bản thường. Chiếc xe vẫn mang tới cho chủ nhân không gian cabin hiện đại, sang trọng với các vật liệu chất lượng, được hoàn thiện chỉn chu.

Phiên bản Cayenne Coupe tiêu chuẩn trong bài viết được trang bị ghế ngồi chỉnh điện 8 hướng, có thêm tùy chọn bọc da xám Slate Grey (3.750 USD). Nội thất một tone màu của xe vẫn rất hấp dẫn, tuy nhiên các chi tiết ốp màu đen bóng xuất hiện hơi nhiều, cho cảm giác chưa thật sự cao cấp.

Trải nghiệm êm ái, không gian hàng ghế sau chưa tốt

Những mẫu xe Porsche ra mắt thời gian gần đây đều cho trải nghiệm tốt khi đi qua mặt đường xấu và Cayenne Coupe không phải ngoại lệ. Hệ thống quản lý treo chủ động (Porsche Active Suspension Management) trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản Cayenne Coupe, cùng gói nâng cấp treo khí nén thích ứng (2.170 USD) giúp xe triệt tiêu tốt gần như mọi điểm xóc gặp phải trên đường.

Bộ ghế tiêu chuẩn của xe vẫn sở hữu độ ôm, bám và hỗ trợ tốt người ngồi hàng ghế trước trên những hành trình dài. Hàng ghế thứ hai được Porsche hạ thấp nhằm bù đắp cho không gian đầu, do trần xe thấp đi. Sự thoải mái, êm ái tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, người ngồi sau vẫn cảm thấy hơi bí, phần vì cửa sổ nhỏ hơn, phần vì đường beltline của xe giờ đây nằm cao hơn vai hành khách.

Ít trang bị tiện nghi và an toàn trên phiên bản tiêu chuẩn

Porsche Cayenne Coupe 2020 sử dụng hệ thống Porsche Communication Management phiên bản mới nhất, kết hợp hài hòa màn hình cảm ứng và các nút vật lý. Hệ thống này dễ dùng và làm quen, dù vẫn còn một vài nút bấm thừa thãi trên vô-lăng.

Danh gia Porsche Cayenne Coupe 2020 anh 13

Bộ loa tiêu chuẩn của Cayenne Coupe cho chất lượng âm thanh chưa tốt. Dải âm trầm thiếu độ tách bạch, trong khi những nốt cao hơi chói tai. Những người dùng chú trọng đến âm thanh có lẽ sẽ cần nâng cấp lên tùy chọn loa Bose (1.200 USD) hoặc Burmester (7.000 USD) để đáp ứng tốt hơn nhu cầu.

Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Cayenne Coupe cũng tương đối cơ bản, bao gồm hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phát hiện người đi bộ và cảm biến đỗ xe trước/sau. Những hệ thống hỗ trợ người lái hữu ích như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn hay kiểm soát hành trình thích ứng đều yêu cầu khách hàng bỏ thêm tiền nâng cấp, dù giá bán khởi điểm của xe không hề thấp.

Hiệu năng đủ dùng, cảm giác lái chuẩn xác

Porsche Cayenne Coupe 2020 cho trải nghiệm lái chính xác, vững chãi và ổn định. Thân xe hiếm khi gặp tình trạng tròng trành, dù lựa chọn chế độ lái bình thường (Normal), với thiết lập hệ thống treo thiên về hướng êm ái.

Porsche vẫn là một trong những hãng xe có vô-lăng trợ lực điện chuẩn xác, thật tay và truyền tải chân thật nhất cảm nhận mặt đường. Hộp số 8 cấp của Cayenne Coupe hoạt động mượt mà, nhạy bén và thông minh. Với mỗi cú vào cua, tỉ số truyền luôn được giữ ở mức thấp để đảm bảo độ bám đường. Bên cạnh đó, hệ thống treo thiết lập hợp lý cho từng chế độ lái giúp trải nghiệm "cầm cương" Cayenne Coupe luôn tối ưu.

Danh gia Porsche Cayenne Coupe 2020 anh 14

Tuy nhiên, khối động cơ V6 tăng áp 3.0L trên phiên bản tiêu chuẩn chưa thực sự đem tới cảm giác phấn khích phía sau vô-lăng, dù mức công suất 335 mã lực, mô-men xoắn 450 Nm đủ đáp ứng tốt hầu hết nhu cầu vận hành. Xe phản hồi nhanh nhạy ở các tình huống vượt và có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 5,7 giây.

Cụ thể, tiếng động cơ là chi tiết gây thất vọng, khi phát ra âm thanh nhạt nhòa ngay cả ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút. Giải pháp cho vấn đề này là tùy chọn Sport Exhaust, có giá 3.220 USD.

Dễ thích, khó yêu

Porsche Cayenne Coupe 2020 có mức giá khởi điểm 75.300 USD cho phiên bản tiêu chuẩn. Với một số tùy chọn nâng cấp như màu sơn ngoại thất Carrara White (800 USD), nội thất da toàn bộ (3.750 USD), treo khí nén thích ứng (2.170 USD), sưởi vô-lăng (280 USD) và vành Turbo 21 inch (3.350 USD), giá bán đã lên đến 87.000 USD. Trong khi đó, xe vẫn thiếu vắng nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn.

Danh gia Porsche Cayenne Coupe 2020 anh 15

Vì vậy, dù có ngoại hình hấp dẫn, nội thất hoàn thiện chỉn chu và khung gầm tuyệt vời, Porsche Cayenne Coupe vẫn khó có thể thuyết phục người dùng. Thêm vào đó, những khách hàng lựa chọn phiên bản Cayenne Coupe tiêu chuẩn thường chú trọng đến sự tiện nghi và thoải mái, thay vì trải nghiệm lái.

Nếu yêu thích hiệu năng và cảm giác lái của những chiếc SUV Porsche, Cayenne S hay Cayenne GTS Coupe sẽ là các ứng viên phù hợp hơn. Trong khi đó, với 87.000 USD, người dùng tìm kiếm sự sang trọng, bắt mắt sẽ có nhiều phương án khác để cân nhắc. Dù vậy, không thể phủ nhận Cayenne Coupe vẫn là một tác phẩm đẹp của Porsche.

Bản độ Porsche 911 theo phong cách xe đua go-kart

Chiếc Porsche 911 thuộc thế hệ 964 được nâng cấp theo phong cách xe đua go-kart với ngoại hình hầm hố.

Chí Vũ

Ảnh: Motor1

Bạn có thể quan tâm

TL;DR