Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Phương tiện chậm thông quan qua cửa khẩu Móng Cái

Ngày đầu tiên mở lại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, chỉ có gần 30 phương tiện làm thủ tục thông quan.

Ngày 26/4, ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết cơ quan chức năng mở cửa hoạt động trở lại cửa khẩu cầu Bắc Luân II. Đây là cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) bị dừng hoạt động do chính sách phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc.

Thông quan chậm do chính sách Zero Covid-19 từ Trung Quốc

Trao đổi với Zing, Trưởng chi cục Hải quan Móng Cái cho biết lực lượng hải quan 2 nước tổ chức làm thủ tục xuất nhập cảnh cho các phương tiện, tuy nhiên tốc độ thông quan chậm do phía Trung Quốc vẫn áp đặt nhiều biện pháp chặt chẽ để phòng chống dịch, đặc biệt là chính sách Zero Covid-19.

“Chúng tôi làm thủ tục thông quan cho gần 30 xe, chủ yếu chở vỏ container từ Trung Quốc về. Mặc dù tổ chức thông quan ngay từ buổi sáng sớm, đến gần trưa mới có phương tiện được thông quan do nước bạn làm thủ tục rất chậm”, ông Hưng cho biết.

Đại diện Chi cục Hải quan Móng Cái thông tin thêm trước đây 2 ngày, đại diện chính quyền và lực lượng liên ngành thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), tổ chức hội đàm bàn về giải pháp xây dựng “vùng xanh an toàn” trước khu vực cửa khẩu.

Trong đó, hai bên thống nhất khôi phục lại cặp cửa khẩu cầu Bắc Luân II từ 8h ngày 26/4.

cua khau,  cua khau Mong Cai,  Mong Cai,  Quang Ninh,  Trung Quoc,  Covid-19,  cua khau cau Bac Luan II. Viet Nam,  xuat nhap khau,  hang nong san anh 1

Xe chở hàng hóa ùn tắc dài trên cửa khẩu cầu Bắc Luân II. Ảnh: Quốc Nam.

Đại diện nước bạn đưa ra quy trình thông quan tại cửa khẩu này theo 4 giai đoạn gồm xử lý hàng hóa tồn đọng trong khu vực giám sát; trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam; thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh và sau đó cặp cửa khẩu này sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài ra, cửa khẩu cầu Bắc Luân II chưa thực hiện thông quan hàng hóa thuộc hàng chuỗi lạnh do chưa thống nhất được thời gian khôi phục thông quan hàng hóa với phía Trung Quốc.

Thiết lập “vùng xanh an toàn’ trong khu vực cửa khẩu

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, cho biết để nhanh chóng giúp phương tiện chở hàng hóa nhanh chóng thông quan và đảm bảo đầy đủ các điều kiện phòng chống dịch từ phía Trung Quốc, thành phố chỉ đạo đơn vị chức năng triển khai các phương án quản lý làm việc khép kín tại các cặp cửa khẩu cầu Bắc Luân II, lối mở Km3+4 Hải Yên.

Thành phố Móng Cái lựa chọn Bệnh viện số 1 là trung tâm điều trị cho người xuất nhập cảnh và tiếp nhận phương án điều trị các trường hợp mắc Covid-19.

Ngoài ra, thành phố yêu cầu các đơn vị tổ chức diễn tập và xây dựng kịch bản phối hợp cụ thể không để tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, không buôn lậu qua biên giới, không mất an toàn an ninh - trật tự, thủ tục xuất nhập khẩu theo đúng quy định.

Ngoài ra, thành phố yêu cầu một số doanh nghiệp kho bãi đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện khu vực ăn, nghỉ tập trung và các khu vực phụ trợ phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu trong khu vực cho lái xe.

Đại diện Chi cục Hải quan Móng Cái thông tin thêm, ngành hải quan tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp làm thủ tục thông quan được nhanh chóng và thuận tiện.

cua khau,  cua khau Mong Cai,  Mong Cai,  Quang Ninh,  Trung Quoc,  Covid-19,  cua khau cau Bac Luan II. Viet Nam,  xuat nhap khau,  hang nong san anh 2

Nhiều doanh nghiệp vận tải và chủ hàng phải chi hàng triệu đồng một ngày cho chi phí kho bãi và nuôi lái xe nằm chờ do phía Trung Quốc đóng cửa khẩu. Ảnh: Quốc Nam.

Ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh sau khi kiểm tra thực tế đã yêu cầu thành phố Móng Cái và lực lượng liên ngành nâng cấp hạ tầng đồng bộ hiện đại, dịch vụ đầy đủ chuyên nghiệp. Hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ tại khu vực cửa khẩu theo đúng nội dung tỉnh yêu cầu; đảm bảo “3 tại chỗ” quản lý khép kín (ăn tại chỗ, ngủ tại chỗ và làm tại chỗ), sử dụng đại lý thủ tục hải quan chuyên nghiệp.

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần đóng cửa khẩu giao thương hàng hóa với Việt Nam qua nhiều cặp cửa khẩu thuộc các tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn… do lo ngại tình trạng bùng phát dịch Covid-19 diện rộng ở Việt Nam và chiến lược Zero Covid-19 từ phía Trung Quốc.

Bộ trưởng Công Thương bị chất vấn về chinh phục thị trường Trung Quốc

Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ Công Thương khi thường xuyên để xảy ra tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu tới Trung Quốc.

Lạng Sơn thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa mới qua Trung Quốc

Từ 1/3, quy trình giao nhận hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị được thực hiện theo phương thức "không tiếp xúc".

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm