Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp ngủ của những người thành công

Chắc hẳn bạn từng gặp vấn đề hóc búa không thể xử lý nổi nhưng sau khi ngủ dậy bỗng nhiên lại nảy ra cách giải quyết đơn giản? Người ta gọi đó là "phương pháp hồi tưởng".

Ngủ ít vẫn khỏe (tác giả Satoru Tsubora) là cuốn sách hữu ích giúp độc giả có thể sở hữu những giấc ngủ ngắn nhưng chất lượng mà vẫn giữ được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng. Được sự đồng ý của Thái Hà Books, Zing trích đăng một phần cuốn sách gửi tới độc giả.

Vấn đề có thể được giải quyết chỉ đơn giản bằng cách “đi ngủ”

Một kỹ thuật nữa mà tôi muốn gửi tới những người thường suy nghĩ quá nhiều vào buổi tối ấy là “Rời bỏ thực tại và đi ngủ”.

Công việc bị tắc nghẽn giữa chừng, hay vẫn còn công việc bắt buộc phải giải quyết xong trước ngày mai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết, thế nên cho dù nằm trong chăn rồi, những ý nghĩ về vấn đề đó vẫn quẩn quanh trong đầu bạn.

Thế nhưng, thay vì cứ cố gắng tìm kiếm hướng giải quyết cho vấn đề khi đang nằm trong chăn, hãy cứ rời khỏi hiện thực bằng cách “Thôi cứ ngủ đã”. Và rồi phương pháp giải quyết sẽ tự nhiên nảy ra trong đầu bạn. Bạn có biết việc này không?

Hành động này gọi là “rời bỏ thực tại và đi ngủ”. Tuy nhiên, tuyệt đối không phải là “chạy trốn khỏi hiện thực”. Đây là là một trong những “giai đoạn giải quyết vấn đề” vô cùng tuyệt vời với cơ sở nghiên cứu khoa học rõ ràng.

Chỉ cần đi ngủ, vấn đề sẽ được giải quyết. Chức năng giống như một giấc mơ này, nó nằm ở giấc ngủ.

“Rời bỏ thực tại và đi ngủ” là cha đẻ của những đại phát minh và giải Nobel

Ngay cả với bản thân bạn, chắc chắn trên thực tế cũng từng có trải nghiệm “Sau khi thức dậy vào buổi sáng, phương pháp giải quyết đột nhiên nảy ra trong đầu”. Thực sự, hiện tượng này không phải là ngẫu nhiên.

Trong giấc ngủ REM, não bộ của con người tái xử lý những thông tin mà chúng ta nạp vào khi còn thức, sau đó chỉ chọn ra những thứ cần thiết đối với bản thân. Nó giống như là hành động “Tối ưu hóa” của máy tính vậy.

Đặc biệt, càng là những khó khăn và vướng mắc lớn, chức năng “tối ưu hóa” này càng mạnh. Những ký ức cũ sẽ được sắp xếp, kết hợp với những ký ức mới. Nhờ vậy, ý tưởng mới lạ và sáng tạo sẽ được hình thành. Đó chính là cơ chế hoạt động của “Rời bỏ thực tại và đi ngủ”.

ngu it van khoe anh 1

Đôi khi một giấc ngủ ngon có thể giải quyết những vấn đề phức tạp. Ảnh: Dribbble.

Phương pháp rời bỏ thực tại và đi ngủ, sau đó nảy ra ý tưởng mới được gọi là “Phương pháp hồi tưởng” hay “Reminiscence”. Nhà phát minh Edison và Tiến sĩ Hideki Yukawa - người nhận giải Nobel Vật lý vào năm 1949 cũng đã giải quyết những vấn đề khó khăn và còn khúc mắc bằng phương pháp này.

Thứ kích thích năng lực tiềm tàng mang cấp độ giải Nobel chính là phương pháp “Rời bỏ thực tại và đi ngủ”.

Có hai điểm mấu chốt giúp bạn có thể thực hiện và vận dụng tốt “Rời bỏ thực tại và đi ngủ”.

Một là “không quá cố sức ép bản thân chìm vào giấc ngủ”. Nếu quá vội vàng và sốt sắng, muốn “nhanh chóng nghĩ ra được cách giải quyết vấn đề nên phải cố đi ngủ thôi”, kết cục là không thể nào chìm vào giấc ngủ. Việc làm đó chẳng khác nào đặt xe bò trước con ngựa.

Một điểm nữa là, trước khi đi ngủ, hãy “Sắp xếp việc muốn giải quyết trong đầu với số lượng thông tin thích hợp”.

Bạn có thể viết thông tin vào sổ tay để việc sắp xếp được dễ dàng hơn.

Nếu có thể làm sáng tỏ lượng thông tin bản thân có khi còn thức, chắc chắn sẽ giúp nâng cao kỹ năng tối ưu hóa của não bộ trong khi bạn đang say ngủ.

Những bộ truyện tranh được Adachi Mitsuru sáng tác trong thế kỷ 21

Adachi Mitsuru không còn xa lạ đối với những người hâm mộ manga. Các tác phẩm của ông luôn tạo được sức hút lớn, dù được xây dựng nhẹ nhàng, tinh tế.

Trích "Ngủ ít vẫn khỏe"

Bạn có thể quan tâm

Tin tức xuất bản