Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Phà 200 tấn ở TP.HCM hư hỏng nặng

Hơn 5 tháng qua, phà 200 tấn chuyển từ bến Vàm Cống (An Giang - Đồng Tháp) đến TP.HCM chưa được hoạt động do vướng thủ tục tiếp nhận, quản lý tài sản công.

Phương tiện trước đó do Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) quản lý nhưng tháng 11/2020 được chuyển về TP.HCM sau khi bến Vàm Cống ngừng hoạt động.

Phà 200 tấn được mua mới hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau thời gian chạy ở bến Vàm Cống, giá trị phà ước tính chỉ còn khoảng 752 triệu đồng.

Ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, cho biết phà đã hư hỏng nặng, thân vỏ mục gỉ và rách thủng trầm trọng khiến nước tràn vào hầm máy. Do đó, công ty phải dùng nhiều máy bơm thoát nước để xử lý. Nếu tình trạng này kéo dài phà có thể bị chìm bất cứ lúc nào.

pha  200 tan o TP.HCM anh 1

Chuyến phà Vàm Cống hoạt động lần cuối sau khi cầu bắc qua sông Hậu thông xe. Ảnh: Liêu Lãm.

Nhằm sớm vận hành phà, hồi tháng 11/2020, Sở GTVT kiến nghị Sở Tài chính hướng dẫn tính toán giá trị hiện tại của phà làm cơ sở hạch toán. Sở cũng đề nghị giao việc quản lý, khai thác phà cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong. Do đơn vị này đang quản lý hầu hết phà ở TP với 2 tuyến Cát Lái (nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ).

Trong đó, bến Bình Khánh có 6 phà, gồm hai phà 200 tấn và bốn phà 100 tấn. Phà chạy trên sông Soài Rạp, chở khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày, thường xảy ùn tắc ở đầu Nhà Bè và Cần Giờ.

Bến Cát Lái có 7 phà, gồm hai phà 200 tấn và 5 phà 100 tấn. Lượng khách qua bến phà này trung bình mỗi ngày hơn 50.000 lượt và tăng lên khoảng 75.000 lượt vào cuối tuần. Những dịp lễ, Tết, khách qua phà gấp đôi ngày thường, khoảng 90.000-100.000 lượt khách, khiến hai đầu bến liên tục kẹt xe.

Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu nhộn nhịp dịp cuối tuần Chủ đầu tư tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến tăng thêm 4 chiếc phà trong năm 2021-2022 và tăng 12 chiếc sau năm 2024 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đông khách ngày Tết

Nhiều người từ TP.HCM chọn phà biển làm phương tiện di chuyển đến Vũng Tàu do giá cả phải chăng, thời gian di chuyển ngắn.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm

Tp. Hồ Chí Minh An Giang Giao thông Xã hội