Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp dũng cảm chặn tay 'trộm ngoại'

Chị Nguyễn Thị Thu Hường, tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines, kể về câu chuyện "trộm vặt", hay cái tính thích cầm nhầm đồ của một vài hành khách đi máy bay.

"Sau nhiều vụ hành khách mất trộm tiền bạc của máy bay, hầu hết hành khách đều đã cẩn trọng hơn, còn phi hành đoàn thì luôn nâng cao cảnh giác, nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan. Trên suốt hành trình bay, dù nội địa hay quốc tế thì tổ tiếp viên còn kiêm thêm nhiệm vụ bảo quản và nhắc nhở hành khách lưu ý đồ đạc", chị Nguyễn Thị Thu Hường - Tiếp viên trưởng của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết. 

Kịp thời 'vạch mặt' tên trộm

Nhắc lại vụ tham gia bắt đối tượng trộm cắp ngay khi chiếc máy bay VN-170 từ Đà Nẵng hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Nội Bài hồi năm 2016, chị kể trưa 17/11/2016, khi tàu bay rời sân bay Đà Nẵng được hơn nửa giờ thì chị bất ngờ được nam hành khách Nguyễn Hải Nam gọi lại.

Với âm lượng đủ nghe, anh Nam cho chị biết một người đàn ông trong bộ dạng không đàng hoàng vừa lục lọi hành lý của ai đó trên hộc đựng đồ.

Theo mô tả của anh Nam thì ngay sau khi lên máy bay, người đàn ông nghi vấn đã liên tục "đảo mắt" xung quanh, rồi từ ghế số 17C đi lên hàng ghế 14DGE và lục lọi chiếc vali ở khoang chứa đồ. Sự việc diễn ra rất nhanh, sau đó đối tượng đi xuống ghế 26G yên vị.

tiep vien Vietnam airlines anh 1

Từ tin báo của anh Nam, chị Hường lập tức kiểm tra danh tính người đàn ông trong diện nghi vấn thông qua danh sách hành khách trên chuyến bay. Kết quả cho thấy, đối tượng có hành vi bất minh là Gui Xing Liang (sinh năm 1970), quốc tịch Trung Quốc.

Nhớ lại những vụ trộm mất tiền, tài sản trên máy bay trước đây, nữ tiếp viên trưởng chuyến bay VN 170 lặng lẽ quan sát và nhẹ nhàng nhắc từng hành khách ngồi quanh khu vực hàng ghế 14DGE kiểm tra hành lý. Mặt khác, chị Hường cũng chia sẻ thông tin tới tất cả đồng nghiệp.

Chưa thật yên tâm, nữ tiếp viên trưởng còn giao nhiệm vụ canh chừng phòng vệ sinh cho một đồng nghiệp. Bởi theo kinh nghiệm của nữ tiếp viên hàng không thì đối tượng hoạt động trộm cắp trên máy bay thường ít khi đi đơn lẻ.

Họ thường có từ 2-3 người để dễ bề tẩu tán tang vật. Và một trong những mánh khóe đơn giản, hiệu quả nhất chính là lấy phòng vệ sinh làm nơi chuyển giao tiền bạc trộm cắp được.

Cũng chính vì thế các tiếp viên trên chuyến bay VN 170 xác định nếu Gui Xing Liang vào nhà vệ sinh thì ngay sau đó sẽ không cho người khác tiếp cận. Khu vực này đồng thời sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng ngay...

Dù vậy thông tin mà chị Hường nhận lại từ những hành khách được thông báo kiểm tra hành lý là mọi thứ vẫn nguyên vẹn. Duy chỉ có chiếc vali màu đen thì vẫn chưa xác định được chủ sở hữu. 

Giờ máy bay hạ cánh, sự nhốn nháo của hành khách càng khiến chị Hường cùng tổ tiếp viên sốt ruột. Nhưng rồi từ hàng ghế số 10C, anh Nguyễn Văn Thiềng (sinh năm 1964, trú ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã đến lấy hành lý. 

Chỉ chờ có thế, nữ tiếp viên trưởng lập tức đề nghị anh Thiềng kiểm tra tài sản. "Thế nhưng lúc đó, anh Thiềng vẫn quả quyết không mất mát gì cả và còn nói chị đừng đùa anh", chị Hường kể.

Về sau, nhận ra thái độ nghiêm túc và lo lắng của người đối diện, anh Thiềng cũng mở valo ra kiểm tra và phát hiện số tiền 4.000 USD cùng 50 triệu đồng đã "biến mất". 

Trong khi đó, Gui Xing Liang thì cố rời khỏi máy bay, đồng thời cho tay vào túi quần nhằm phi tang số tiền lấy cắp. Nhưng đối tượng không ngờ từ phía sau, nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp đã kịp tóm chặt bàn tay của tên trộm. Cùng thời điểm, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài cũng xuất hiện làm chủ tình hình.

Phải ngừng bay vì bị mất 'bảo bối'

Nói về kỷ niệm chính mình cũng bị mất tài sản trên máy bay, chị Hường kể, cách đây không lâu, chị cùng đồng nghiệp làm nhiệm vụ trên một chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội.

Kết thúc hành trình mọi thứ đều tốt dẹp, song khi sờ đến túi đồ không thể thiếu trong mỗi chyến bay làm nhiệm vụ (đồ dùng cá nhân, chút tiền bac, nữ trang, và đặc biệt là hộ chiếu, visa cùng chứng chỉ bay), nữ tiếp viên trưởng "tá hỏa" vì nó không còn nằm ở vị trí quen thuộc.

Ban đầu, chị Hường còn tưởng đồng nghiệp trêu đùa nhưng sau đó chị tin là đã có hành khách nào đó "tiện tay" cầm mất. May thay, khi chị cùng phi hành đoàn vừa đi vào nhà ga thì một hành khách tiến đến cho biết nhìn thấy người đàn ông ngồi cạnh lén lút nhét túi đồ của chị vào balo mang theo, ngay khi máy bay sắp hạ cánh. 

Ngay lập tức, chị Hường truy "dấu vết" của người đàn ông nghi vấn. Về sau, khi cơ quan công an vào cuộc thì người đàn ông xấu tính kia mới chịu hoàn trả chị các giấy tờ đặc biệt quan trọng với tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, thời điểm chị Hường nhận lại được tài sản của mình thì cũng đồng nghĩa với việc chị phải nghỉ bay gần 2 tuần, do không có giấy tờ.

Kể lại những vụ việc, chị hường cũng không khỏi băn khoăn, day dứt không hiểu vì sao đối tượng Gui Xing Liang cũng như một số tên "trộm ngoại" từng bị xử lý trước pháp luật, lại "cao tay" đến thế.

Thứ nhất, không hiểu bằng cách nào hay dùng thiết bị gì mà những tên trộm lại luôn xác định được chính xác vali hoặc túi xách của hành khách có tiền bên trong. Và khi "ra tay", động tác của số đối tượng này thường rất thành thục trong việc lục lọi hành lý và cất chúng trở lại vị trí cũ. 

Bởi theo chị Hường, thực tế là khi để tiền, ngoại tệ trong vali hay túi xách thì hầu hết mọi người đều gói ghém rất kỹ càng. Thậm chí vali, túi xách còn được khóa bằng khóa số bảo mật.

Nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp và giàu kinh nghiệm còn đề cập tới khá nhiều chuyện hấp dẫn khác. Nào là chuyện ứng xử giữa hành khách với một vài đồng nghiệp; chuyện phải trải qua kỳ kiểm tra nghiệp vụ cực kỳ căng thẳng hàng năm; nữ tiếp viên phải thành thục và làm chủ các thiết bị hiện đại ra sao và chuyện phi hành đoàn sinh hoạt như thế nào mỗi khi bay ra nước ngoài...

Thậm chí ngay cả câu chuyện vốn tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh nhưng lại " bén duyên" và gắn bó với nghề tiếp viên hàng không suốt hơn 20 năm qua của chị cũng khiến nhiều người phải ngạc nhiên. 

10 điểm đáng chú ý của Vietnam Airlines trong năm qua

Năm 2017, Tổng công ty Hàng không Việt Nam hoàn thành kế hoạch trọng yếu và đạt kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực.

Theo Trịnh Tuyến / An ninh Thủ đô

Bạn có thể quan tâm

Pháp luật