Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ

Nissan, hãng xe Nhật không có sức mạnh khổng lồ như Toyota nhưng cũng đã tròn 50 năm tồn tại trên thị trường Mỹ - mảnh đất khắc nghiệt cho những nhà sản xuất ôtô.

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ

(Zing) - Nissan, hãng xe Nhật không có sức mạnh khổng lồ như Toyota nhưng cũng đã tròn 50 năm tồn tại trên thị trường Mỹ - mảnh đất khắc nghiệt cho những nhà sản xuất ôtô.

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ
Datsu 510, mẫu sedan đầu tiên của hãng Nissan, ra đời năm 1973

Datsung là cái tên quen thuộc của Nissan trong những năm chân ướt chân ráo tại đất Mỹ, các loại ôtô và xe bán tải của họ đều được bán dưới cái tên Datsun. Trong những năm 50, xe Nissan mờ nhạt với loại động cơ yếu ớt, tăng tốc chậm (0 - 100 km mất gần 1 phút). Ban đầu, thương hiệu Datsun chỉ gây được sự chú ý trên thị trường Mỹ với tư cách một nhà tiên phong trong thị trường xe pickup. Xe Datsun 520, mẫu pickup được giới thiệu năm 1965, đã lập tức gây sốt và giúp Datsun thống lĩnh phân khúc thị trường này trong suốt 10 năm. Sau pickup, chiếc Datsun đầu tiên ra đời nhằm chinh phục giới mê xe thể thao Mỹ là mẫu SPL 310 đời 1962. Trong quá trình sản xuất hơn 18 năm, nó được biết đến dưới nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm Fairlady 1600 và 2000. Sau khi củng cố vị trí của mình trên thị trường bằng những mẫu pickup cỡ nhỏ và cải tiến những chiếc ôtô thể thao truyền thống của Anh, Datsun liền quay sang chinh phục thị trường sedan bằng chiếc 510 (BlueBird), đối thủ nặng ký của những chiếc BMW cùng hạng. Tính năng vận hành của chiếc 510 gần như tương đương những chiếc BMW nhờ hệ thống treo độc lập tinh vi và cỗ máy hoạt động êm ái. Với các đời sản phẩm tiếp theo, Datsun muốn làm thay đổi quan niệm cũ của ngành công nghiệp ôtô đối với các loại xe do Nhật Bản sản xuất. Nissan quyết định cho ra đời mẫu xe thể thao có tính năng vận hành tốt hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh, đồng thời giá bán cũng phải rẻ hơn. Kết quả là chiếc 240Z đã ra đời và thoả mãn tất cả các yêu cầu đó.

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ
Mẫu bài quảng cáo của chiếc sedan 2 cửa Datsu 710

Nhờ khả năng tăng tốc 0 -100 km/h trong vòng 8 giây và tốc độ tối đa có thể đạt được 193 km/h, 240Z được xếp ngang hàng với Porsche 911T thời đó, trong khi giá bán (3.500 USD) của mẫu xe này chỉ bằng một nửa giá bán của chiếc Porsche.  Những xe dòng Z đời đầu, bao gồm các mẫu 240Z, 260Z và 280Z là tốt hơn cả. Chúng là những chiếc xe đáng mơ ước, tuy nhiên quá trình cải tiến khiến ưu điểm của chúng ngày càng bị mất đi.

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ
Chủ tịch đầu tiên của Nissan, ổng Aikawa Yosuke.

Năm 1979, kiểu dáng cân đối của những chiếc xe đời đầu được thay thế bởi phong cách thiết kế to hơn về hình thức và nặng hơn về trọng lượng, cùng với mui xe hình chữ T, nước sơn 2 tông màu và hệ thống giảm xóc mềm. Mẫu xe này sau đó được thay bằng mẫu 300ZX đời 1984 (lúc này đã đổi sang thương hiệu Nissan), một trong những mẫu xe có nhiều thiết bị cải tiến nhất, có bảng điều khiển kỹ thuật số với một la bàn, loa ở ghế ngồi và kính mờ trên nóc xe. Tuy nhiên, giới hâm mộ chỉ hết chê bai sự phức tạp trong thiết kế của mẫu xe này khi phiên bản mới của nó ra đời vào năm 1990, thay thế cho mẫu xe “ục ịch”, “lờ đờ” cũ. Chiếc 300ZX mới là mẫu xe nổi bật, phiên bản convertible của nó cũng được bổ sung vào năm 1993. Tính năng vận hành của mẫu xe này được đánh giá rất cao, đặc biệt là phiên bản động cơ tăng áp tuốc-bin kép.

Các dòng sedan của Nissan đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, từ tầm thường đến hết sức kỳ dị. Cho dù các mẫu B210 và F10 có doanh số bán tương đối cao, nhưng chúng vẫn bị coi là những mẫu xe có thiết kế kỳ cục, yếu ớt và không bền. Thậm chí, thay thế cho mẫu 510 từng được ưa chuộng, 710 cũng bị chỉ trích là sự bắt chước vụng về ở hình thức cùng giá bán lại quá cao. Năm 1990, Nissan dường như đã tạo được những cú “lội ngược dòng” với mẫu 300ZX. Một năm sau đó, họ lại tiến thêm một bước mới khi cho ra mắt mẫu Sentra SE-R, mẫu sedan không quá đắt, “kẻ kế vị” xứng đáng của chiếc 510.

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ
Mẫu xe bán tải Nissan Titan King

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ
Nissan Phaeton đời 70

Nissan – Những thăng trầm trên đất Mỹ
Siêu xe Nissan GT-R

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm

Toyota

Chi tiet Suzuki Ciaz 2020 tai Viet Nam hinh anh

Chi tiết Suzuki Ciaz 2020 tại Việt Nam

0 3 7

Suzuki Ciaz 2020 được nhập khẩu từ Thái Lan với một phiên bản. So với đời xe trước, Ciaz mới được nâng cấp đôi chút về thiết kế nội/ngoại thất.

Dua oto o Viet Nam hinh anh

Đua ôtô ở Việt Nam

0 1 1

Đối với một số người, ôtô không chỉ là phương tiện di chuyển. Nó là niềm vui thú của chủ nhân, là thứ để giải tỏa căng thẳng hay thể hiện khả năng tiêu tiền.